Hợp tác triển khai nhân lực hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Hà Nội

Ngày 9/6, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội đã ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai cung ứng nguồn nhân lực hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thủ đô.

Thỏa thuận hợp tác là bước đi thiết thực nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số. Theo đó, Bưu điện Việt Nam sẽ bố trí nhân viên tham gia một số công việc tại các Chi nhánh và Điểm tiếp nhận của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Cụ thể, nhân viên của Bưu điện Việt Nam sẽ trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 100% nhân viên Bưu điện đủ điều kiện về trình độ, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, thân thiện, cởi mở.

Chú thích ảnh Đại diện Lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai cung ứng nhân lực hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Người dân sẽ được hỗ trợ, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể ngay từ những bước đầu khi đến thực hiện thủ tục hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ, tiết kiệm nguồn lực cho cơ quan nhà nước, gia tăng sự hài lòng, sự tin tưởng của người dân đối với cơ quan hành chính. Sự tham gia của nhân viên Bưu điện cũng giúp giảm tải áp lực cho công chức, viên chức tại Trung tâm để tập trung cho công tác chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tốt hơn.

Cũng trong khuôn khổ của Chương trình, Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng (Trung tâm Phục vụ Hành chính công), Bưu điện Thành phố Hà Nội và các tổ chức tín dụng, ngân hàng đã tổ chức ký hợp tác ba bên, nhằm triển khai có hiệu quả lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: "Thời gian qua Vietnam Post đã tham gia sâu vào việc cung cấp các dịch vụ hành chính công trên toàn quốc và triển khai đến tận cấp xã. Đến hết tháng 5/2025, Bưu điện Việt Nam đã bố trí hơn 560 nhân viên để nhận chuyển giao công việc tại gần 200 bộ phận một cửa các cấp. Việc triển khai đã góp phần cùng các cơ quan hành chính nhà nước kiện toàn bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi phí liên quan đến hoạt động tại các bộ phận một cửa; tạo điều kiện cho phép thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phi địa giới hành chính".

Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ bố trí nguồn lực tốt nhất và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát huy vai trò là cánh tay nối dài, đồng hành cùng Trung tâm phục vụ Hành chính công TP Hà Nội góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, gần dân, vì dân.

Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội khẳng định, Nghị quyết số 57-NQ/TW và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đặt mục tiêu rõ ràng: Chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, từ trực tiếp sang số hóa, từ thụ động sang chủ động phục vụ. Ngay sau lễ ký, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và thực chất với Bưu điện Việt Nam và các đối tác để đảm bảo các dịch vụ công ngày càng thân thiện, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và hiệu quả cho mọi đối tượng.