Theo tài liệu công bố, kế hoạch kinh doanh năm 2025 của KIDO đặt mục tiêu doanh thu thuần 13.000 tỷ đồng, tăng trưởng 56% so với thực hiện năm 2024, và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, gấp 7,6 lần con số đạt được trong năm trước. Cổ tức dự kiến cho năm 2025 là 10% bằng tiền mặt (1.000 đồng/cổ phần).
Tuy nhiên, lịch sử gần đây cho thấy KIDO thường xuyên không hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra của mình. Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp này liên tục đặt kế hoạch doanh thu thuần từ 13.000 – 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 800 – 900 tỷ đồng, nhưng chưa năm nào cán đích. Đỉnh cao doanh thu được ghi nhận vào năm 2022 với hơn 12.500 tỷ đồng. Về lợi nhuận, năm 2015 là năm KIDO lãi lớn nhất nhờ thoái vốn (hơn 5.200 tỷ đồng), nhưng năm 2024 lại đánh dấu mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 15 năm, chỉ vỏn vẹn 67 tỷ đồng.
Tình hình kinh doanh tiếp tục diễn biến tiêu cực trong quý I/2025 khi KIDO báo lỗ sau thuế hơn 67 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên doanh nghiệp này ghi nhận lỗ trở lại sau bốn quý liên tiếp có lãi, và trước đó là khoản lỗ nặng hơn 544 tỷ đồng vào quý IV/2023. Với kết quả này, để đạt được mục tiêu lợi nhuận 800 tỷ đồng cho cả năm 2025, KIDO sẽ phải tạo ra một cú lội ngược dòng ngoạn mục trong ba quý còn lại, một thách thức không hề nhỏ.
Ban lãnh đạo KIDO nhận định năm 2025 kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, từ xung đột địa chính trị đến những biến động tiềm ẩn từ các sự kiện lớn như khả năng ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. Tại Việt Nam, dù kinh tế được dự báo phục hồi, các đối tác thương mại lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực. Trong bối cảnh đó, KIDO xác định chiến lược tập trung vào R&D, nâng cao hiệu quả quản trị và tối ưu vận hành.
Gánh nặng pháp lý từ thương hiệu kem Celano
Bên cạnh những thách thức về kinh doanh, KIDO còn đang vướng vào tranh chấp pháp lý liên quan đến thương hiệu kem Celano. Theo báo cáo của Ban Kiểm soát, ngày 31/12/2024, KIDO đã khởi kiện Công ty KDF (một công ty con mà KIDO nắm giữ cổ phần chi phối) và Công ty Cổ phần Đất Việt Media (DatViet Media) lên Tòa án Nhân dân TP.HCM, yêu cầu chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu Celano.
Diễn biến vụ việc khá phức tạp:
Ngày 17/1/2025, TAND TP.HCM ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) số 11/2025/QĐ-BPKCTT, cấm KDF và DatViet Media sử dụng nhãn hiệu Celano. Ngày 25/1/2025, TAND TP.HCM tiếp tục ban hành Quyết định số 16/2025/QĐ-BPBĐ, yêu cầu KDF nộp khoản tiền đảm bảo 50 tỷ đồng vào tài khoản phong tỏa của Tòa án. Tuy nhiên, đến ngày 3/2/2025, KDF vẫn chưa thực hiện việc nộp số tiền trên. Ngày 4/2/2025, TAND TP.HCM bất ngờ ban hành Quyết định số 50/2025/QĐ-TATP, hủy bỏ BPKCTT đã ban hành ngày 17/1/2025.Ban Kiểm soát KIDO cho biết vẫn đang theo sát diễn biến vụ việc. Vụ kiện này không chỉ gây tốn kém về thời gian và chi phí pháp lý mà còn có thể ảnh hưởng đến hình ảnh và hoạt động kinh doanh mảng kem của tập đoàn, vốn là một trong những trụ cột chính.
Thêm vào đó, Đại hội đồng cổ đông bất thường của KIDO đầu năm 2025 đã không thông qua giao dịch bán hơn 24% cổ phần KDF của Kido Group, đồng thời ủy quyền cho HĐQT quyết định các vấn đề liên quan. Điều này cho thấy những vướng mắc nội tại trong việc định đoạt số phận của KDF và các tài sản liên quan.