
Ngày 26/8, tại hội thảo “Chuẩn hoá đào tạo - Nâng tầm Môi giới chuyên nghiệp”, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, việc chuẩn hóa đào tạo không chỉ là quy định pháp luật mà còn là bước đi khẳng định giá trị nghề môi giới, góp phần nâng cao uy tín thị trường và khả năng hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Lâm, trên thực tế, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn còn hạn chế, đặc biệt ở khâu đào tạo và cấp chứng chỉ.
Đại diện cơ quan quản lý, bà Hoàng Thu Hằng (Bộ Xây dựng) cho biết, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã có nhiều điểm mới so với Luật 2014. Một trong những thay đổi quan trọng là bỏ quy định công nhận cơ sở đào tạo, qua đó giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Song, để tránh tình trạng cơ sở kém chất lượng, bà Hằng lưu ý cần bổ sung điều kiện chứng minh năng lực đào tạo, đồng thời khuyến cáo học viên lựa chọn đơn vị uy tín, có liên kết với cơ quan quản lý nhà nước.
Một vướng mắc khác nằm ở thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề. Nếu như Luật 2014 quy định Sở Xây dựng đảm nhiệm, thì Nghị định 96/2023 lại giao cho UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, nhiều địa phương phản ánh khó triển khai, gần như chưa cấp được chứng chỉ. Do đó, đã có kiến nghị điều chỉnh, giao lại cho Sở Xây dựng để thuận lợi hơn.
Ở góc nhìn doanh nghiệp đào tạo, bà Nguyễn Thùy Dương, Giám đốc Công ty CP Đào tạo và Nghiên cứu CTS cho biết, vấn đề không nằm ở giáo trình hay giảng viên mà ở tâm lý người học. Thực tế, vẫn còn tình trạng nhiều học viên chỉ học để lấy chứng chỉ, học nhanh, học ít buổi, nơi nào "bao đậu" thì chọn. Điều này dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng về kiến thức, kỹ năng thực tế.
Còn theo ông Nguyễn Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Đông Tây Land, trong phỏng vấn, nhiều ứng viên nói có chứng chỉ, nhưng thực tế chỉ khoảng 10% đạt yêu cầu về kiến thức, kỹ năng và thái độ. Ngay cả số ít có chứng chỉ cũng khó khẳng định năng lực thực sự, bởi phần lớn học kiểu "nhặt kiến thức", thiếu trải nghiệm thực tế.
Vì vậy, ông Nguyễn Thái Bình cho rằng, để nâng tầm nghề môi giới bất động sản, ngoài việc hoàn thiện cơ chế đào tạo và cấp chứng chỉ, cần thay đổi tư duy học tập của chính người hành nghề, học để hành, để sống lâu với nghề thay vì chỉ học để có tấm bằng.