Nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho học sinh, sinh viên

16/12/2019 18:16

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, trong đó có đến 60-70% các ca nạo phá thai là học sinh, sinh viên ở độ tuổi 15- 19 tuổi, 20-30% là phụ nữ chưa kết hôn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến con số đau lòng này là việc thiếu kiến thức về giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản của giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Nhằm giúp các em có một kênh thông tin chính thống để tự mình tìm hiểu, trang bị các kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp – Bộ Lao động Thương bình và Xã hội phối hợp Vụ công tác Thanh niên – Bộ Nội Vụ và Quỹ dân số Liên hiệp quốc xây dựng chương trình giáo dục sức khỏe tình dục toàn diện trực tuyến dành cho học sinh, sinh viên tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng ngừa HIVvới trọng tâm là sản phẩm Website chương trình giáo dục tình dục trực tuyến.https://giaoducgioitinh.online/

Theo bà Trần Minh Huyền, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên cho biết: Chương trình giáo dục tình dục toàn diện trực tuyến cho người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng truyền thông giáo dục, giúp cho các em học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng ngừa HIV. Đồng thời, đây chính là nơi trang bị kiến thức kỹ năng quan trọng cho người trẻ trong lĩnh vực sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV và bình đẳng giới, giúp các em sau khi tốt nghiệp ra trường có một hành trang trong cuộc sống.

“Việc triển khai xây dựng nội dung chương trình tự học trực tuyến về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng ngừa HIV cho học sinh, sinh viên nhằm nắm bắt mong muốn và nhu cầu tìm hiểu thông tin của học sinh, sinh viên. Từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể để hỗ trợ tốt nhất cho học sinh thông qua clip hoạt hình, sinh động; các chuyên gia tư vấn online là các thầy cô giáo đang giảng dạy chuyên ngành liên qua ở các trường cao đẳng y tế… Đồng thời phát huy vai trò của học sinh, sinh viên trong việc tuyên truyền những vấn đề liên quan về sức khỏe sinh sản, quan hệ tình dục trước hôn nhân, có thai và việc nạo phá thai ngoài ý muốn, tình trạng tảo hôn, bất bình đẳng giới và phòng chống HIV. Sau khi học xong chương trình, các em sẽ được làm các bài tập trắc nghiệm để đánh giá kết quả tựhọc trực tuyến”, bà Trần Minh Huyền nhấn mạnh.

“Ngay bây giờ, các em học sinh, sinh viên cần tự mình tìm hiểu, trang bị các kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản thông qua kênh tương tác của chương trình để tự bảo vệ mình và lựa chọn lối sống lành mạnh, tích cực, tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn”, bà Huyền nhắn nhủ.

Được biết, sau Hội nghị báo cáo trình diễn chương trình giáo dục sức khỏe tình dục toàn diện trực tuyến cho người học trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp – diễn ra ngày 10/12/2019, tại TP. Đà Nẵng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục phối hợp với Vụ Công tác thanh niên, Bô nội vụ và Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và chạy thử nghiệm chương trình và đưa vào học thử vào năm 2020.

Hoài Thương

Bạn đang đọc bài viết "Nâng cao nhận thức trong việc giữ gìn sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho học sinh, sinh viên" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).