Công ty thương mại điện tử PDD Holdings, đơn vị vận hành nền tảng giá rẻ Pinduoduo tại Trung Quốc và Temu trên thị trường quốc tế mới đây công bố kết quả kinh doanh vượt dự báo.
Cụ thể, báo cáo kết quả kinh doanh quý II cho biết, doanh thu PDD đạt 103,98 tỷ nhân dân tệ (tương đương 14,53 tỷ USD), tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Trước đó, dữ liệu do LSEG tổng hợp cho biết giới phân tích dự báo doanh thu ở mức 103,34 tỷ nhân dân tệ.

Theo Reuters, kết quả vượt kỳ vọng báo hiệu nhu cầu nội địa tại Trung Quốc phục hồi và tăng trưởng kinh doanh quốc tế cải thiện, bất chấp những bất ổn thương mại toàn cầu.
PDD hiện sở hữu nền tảng bán lẻ hàng giá rẻ Pinduoduo trong nước và Temu phục vụ thị trường quốc tế. Sau thông tin kết quả kinh doanh được tung ra, cổ phiếu công ty niêm yết tại Mỹ tăng gần 12% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.
Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng nội địa để vực dậy nền kinh tế đang đối mặt với nhiều áp lực. Để thu hút khách hàng, các "ông lớn" thương mại điện tử như Pinduoduo, JD.com và Alibaba đã tung ra các chương trình giảm giá mạnh và ưu đãi khuyến mãi. Dù điều này giúp kích cầu, nó cũng làm bùng nổ một cuộc chiến giá cả.
Ngoài áp lực phải giữ giá thấp tại Trung Quốc, biên lợi nhuận của PDD gần đây chịu sức ép do các khoản đầu tư hàng tỷ USD vào chương trình hỗ trợ nhà bán hàng và chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao do các mức thuế của Mỹ.
Báo cáo thu nhập quý II cho thấy PDD đã tăng chi tiêu trên mọi lĩnh vực, từ chi phí máy chủ đến chi phí tiếp thị và bán hàng, như một phần trong chiến lược cải thiện hệ sinh thái cho cả nhà bán hàng và người tiêu dùng. Đồng Giám đốc điều hành của PDD - Zhao Jiazhen - cho biết, công ty dự kiến lợi nhuận sẽ tiếp tục biến động trong các quý tới.
"Trong quý II vừa qua, cạnh tranh trong ngành đã trở nên khốc liệt hơn... trong bối cảnh đó, tốc độ tăng trưởng doanh thu của chúng tôi đã chậm lại và lợi nhuận hoạt động giảm đáng kể", ông Jiazhen nói với các nhà phân tích. So với cùng kỳ, lợi nhuận ròng của công ty giảm 5%, còn 32,71 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 4,57 tỷ USD).
Để giảm bớt áp lực, Temu của PDD đã đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm có sẵn trong kho tại Mỹ và tìm cách hợp tác với nhiều nhà bán hàng địa phương hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ gã khổng lồ thương mại điện tử toàn cầu Amazon, vốn tận dụng quy mô lớn để đàm phán giá ưu đãi với các nhà cung cấp.
Temu cũng đang chuyển hướng sang mô hình "quản lý toàn diện", nơi công ty kiểm soát nhiều hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, định giá và logistics, với hy vọng tận dụng mạng lưới chuỗi cung ứng rộng lớn để giữ giá ở mức thấp nhất có thể. Dù vậy, một cuộc khảo sát do công ty tiếp thị trực tuyến Omnisend công bố trong tháng này cho thấy 30% người mua sắm Mỹ nhận thấy giá trên Temu đã tăng.