Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức

Bình Định đang triển khai rà soát, cắm biển báo tốc độ tối đa 30km/h trên một số tuyến phố trọng điểm ở Quy Nhơn cho xe điện hoạt động chính thức, chấm dứt thời gian thí điểm, gia hạn đến 30/6. Tuy nhiên, nhiều bất cập về chất lượng dịch vụ, phương tiện, đội ngũ lái xe của loại hình chở khách này vẫn còn là nỗi lo lớn…

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện hoạt động chính thức

Còn nhiều tài xế vi phạm luật ATGT

Theo quy định của Bình Định, đến cuối tháng 6/2025 sẽ hết thời gian gia hạn cho xe 4 bánh gắn động cơ điện (gọi tắt xe điện) hoạt động thí điểm trên địa bàn. Với quy định hiện hành, xe điện chỉ được lưu thông phục vụ khách trên những tuyến đường có cắm biển báo giới hạn tốc độ tối đa 30km/h.

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức- Ảnh 1.

Nhốn nháo hoạt động xe điện đưa đón khách du lịch đang là bất cập lớn của loại hình này tại Quy Nhơn trong thời gian qua. Ảnh: Sơn Tùng

Những ngày qua, ghi nhận của Người Đưa tin, chỉ cần nhìn mắt thường dễ thấy các xe điện chạy nhốn nháo trên các tuyến đường Tp.Quy nhơn. Gần 19h ngày 26/6, xe điện đề logo Suntaxi BKS-77HC-00089 không có đèn chiếu sáng cả 2 bên và trước sau di chuyển trên đường An Dương Vương rồi rẽ vào đường Nguyễn Trung Tín sau đó trả khách tại một nhà hàng trên Tp.Quy Nhơn.

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức- Ảnh 2.

Tham gia giao thông song xe điện của hãng Suntaxi không có đèn chiếu sáng khi lưu thông trên đường vào bên đêm. Ảnh: Sơn Tùng

Hơn chục phút sau, xe điện Suntaxi biển số 77HC-00083 di chuyển trên đường Xuân Diệu trong cảnh tài xế một tay vừa lái xe, tay còn lại vừa nghe điện thoại. Phổ biến nhất vẫn là tình cảnh các xe điện chỉ sáng đèn pha một bên, chiếc còn lại thì tắt rụi. Dễ thấy, xe điện Suntaxi 77HC-00076 trả khách ở vòng xoay ngã 6 Ngô Mây đèn chiếu sáng chỉ sáng 1 bên phụ.

19h32 cùng ngày (26/6), xe điện 77HC-00042 của hãng CityTour lưu thông trên đường Xuân Diệu không có đèn chiếu sáng cả trước và sau xe. Tương tự, xe điện 77HC-00016 của Suntaxi di chuyển trên đường Xuân Diệu chỉ có 1 bóng đèn cảng phía bên phụ sáng, các bóng còn lại không sáng.

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức- Ảnh 3.

Có xe điện thì chỉ có một bên đèn sáng, 1 bên đèn không sáng vẫn vô tư đón khách trên đường. Ảnh: Sơn Tùng

Thậm chí, những lúc chờ đón khách, rất đông xe vô tư đứng dàn hàng ngang dọc, lấn chiếm lòng đường, gây xung đột giao thông. Điển hình hơn 19giờ 40, trước tòa nhà TMS đường Nguyễn Huệ, các xe điện biển số 77HC-00007, 77HC-00002, 77HC-00077, 77HC-00027 của Suntaxi đứng tràn ra đường.

Không quá khó để ghi nhận cảnh các tài xế xe điện liên tục vừa lái xe một tay, tay còn lại vừa điện thoại để trao đổi với tổng đài hay đặt lịch cho khách, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, không đảm bảo quy định.

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức- Ảnh 4.

Tài xế của hãng xe điện Quy Nhơn - Thái Bình vô tư sử dụng điện thoại khi đi trên đường. Ảnh: Sơn Tùng

Trao đổi về vấn đề này, Kỹ sư Nguyễn Bảo Nguyên, Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng đô thị Tp.Quy Nhơn, đặc thù thành phố đang phát triển mạnh du lịch, do đó, loại hình xe điện chở khách rất thiết thực, phục vụ nhu cầu của người dân, du khách. Thời gian qua, xe điện được chạy thí điểm, và theo quy định, từ ngày 1/7/2025, xe điện lưu thông trên các các tuyến đường tốc độ giới hạn là 30km/h.

Theo ông Nguyên, xe điện đưa vào hoạt động ghi nhận những tín hiệu tích cực cho du lịch của thành phố. Tuy nhiên, vấn đề bất cập ở đây đó là công tác quản lý xe điện trong thời gian qua. Một số tài xế xe điện không ý thức được việc hoạt động thí điểm du lịch mà biến xe điện thành phương tiện dịch vụ đưa đón khách ở nhiều tuyến đường không được phép, dẫn tới gây mất ATGT.

Phạt nguội xe vi phạm

Ông Nguyên cho hay, trong thời gian tới, đối với góc độ là địa phương phát triển du lịch, Quy Nhơn mong muốn đưa vào hoạt động sử dụng xe điện phục vụ du khách trên các tuyến đường phù hợp, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về ATGT.

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức- Ảnh 5.

Loại hình xe điện vận chuyển khách du lịch trong nội thành đã có những thay đổi tích cực, tuy nhiên theo cơ quan quản lý các doanh nghiệp, tài xế xe điện lại sử dụng xe điện như một loại hình dịch vụ để đưa đón khách. Ảnh: Sơn Tùng

Theo Trung tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT (PC08, Công an tỉnh Bình Định): Mới đây Chủ tịch UBND Tp.Quy Nhơn đã có công văn 2494 gửi cho PC08 Công an tỉnh cùng các sở ngành trong việc để tiếp tục hoạt động xe điện vận chuyển khách du lịch trong nội thành quy nhơn.

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức- Ảnh 6.

Trung tá Phan Đình Điểm, Đội trưởng đội CSGT đường bộ, Phòng CSGT (PC08, Công an tỉnh Bình Định. Ảnh: Sơn Tùng

Theo đó, sẽ cắm bảng hạn chế tốc độ đi lại trong địa bàn Tp 30km/h đối với các loại xe điện hoạt động trong thành phố; cấm thời gian hoạt động từ khung thời gian từ 16h-24h đối với các tuyến đường không trọng điểm; đối với các tuyến đường trọng điểm như Xuân Diệu, đường Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Nguyễn Thị Định phòng PC08 tham mưu đề xuất các cấp và Chủ tịch UBND thành phố cho hoạt động 24/24h vì đây là các tuyến đường hoạt động du lịch.

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức- Ảnh 7.

Việc không tuân thủ về cung đường đưa đón, điểm dừng đón khách mà biến xe điện thành dịch vụ taxi dẫn tới tình trạng bát nháo, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Ảnh: Sơn Tùng

"Để đảm bảo xe điện hoạt động đúng quy định, đơn vị phối hợp cùng địa phương, các đơn vị chức năng tăng cường quản lý hoạt động xe điện ở các tuyến phố phục vụ du lịch", Trung tá Điểm nói.

Theo đó, lực lượng CSGT sẽ tuyên truyền, ký cam kết không cho chở quá số người quy định và không đậu đỗ đón khách tùy tiện. Nếu đã ký cam kết mà các doanh nghiệp vẫn để tài xế chở quá số người quy định, cố tình vi phạm thì lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhiều nỗi lo trước ngày xe điện phục vụ du lịch hoạt động chính thức- Ảnh 8.

Tài xế xe điện vô tư nghe điện thoại khi đang di chuyển. Ảnh: Sơn Tùng

Theo Trung tá Điểm, bên cạnh công tác tuần tra, xử lý của lực lượng chức năng, trường hợp người dân, báo chí ghi nhận cung cấp các hình ảnh, tư liệu liên quan vi phạm của xe điện sẽ được đơn vị tiếp nhận, xử lý, phạt nguội.

"Phản ánh của báo chí hay người dân, CSGT sẽ kiểm tra, nếu đúng xe điện không đảm bảo thì yêu cầu doanh nghiệp phải đình chỉ dừng ngay. Hoặc nếu mà doanh nghiệp không đình chỉ thì lực lượng cảnh sát giao thông tập trung kiểm tra, lập biên bản cương quyết đưa các loại phương tiện này về để tạm giữ và xử phạt theo đúng quy định", Trung tá Điểm nhấn mạnh.

Thống kê 6 tháng đầu năm 2025, CSGT Công an tỉnh Bình Định thường xuyên kiểm tra, tuần tra nhắc nhở, xử lý vi phạm; xử lý khoảng 20 trường hợp xe điện vi phạm, tập trung các lỗi đi không đúng tuyến, chở quá người quy định, đậu đỗ tràn lan…

Trong thời gian tới Phòng PC08 Bình Định có kế hoạch lên phương án để làm việc với doanh nghiệp, tuyên truyền về ATGT đối với các tài xế và doanh nghiệp xe điện. đồng thời làm tốt công tác quản lý nhà nước hoặc là có tham mưu đề xuất đối với chủ tịch ủy ban tỉnh nếu như mà doanh nghiệp kinh doanh mô hình này mà không đủ các điều kiện là yêu cầu phải chấm dứt không được hoạt động; khi nào đủ điều kiện thì đưa phương tiện vào hoạt động

Nhà hàng chi 'hoa hồng' cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?Nhà hàng chi "hoa hồng" cho tài xế: Có làm méo mó dịch vụ du lịch?

Theo các đơn vị chức năng, luật sư, hành vi cạnh tranh không lành mạnh, thậm chí "biến tướng" sẽ khiến hoạt động du lịch bị méo mó, ảnh hưởng đến chất lượng, tâm lý khách du lịch.