
Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động nhanh, phức tạp, chưa có tiền lệ, gây ảnh hưởng nặng nề tới nước ta trên tất cả các lĩnh vực; cùng với đó, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tác động sâu rộng tới mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có ngành hàng hải.
Vượt sóng vươn xa - tiến vào kỷ nguyên mới
Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng bộ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, quyết tâm, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, hoàn thành vượt mức mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VIMC lần thứ VI đã đề ra.
Đảng bộ đã thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai các Nghị quyết, chỉ đạo cấp trên, liên tục đổi mới phương thức lãnh đạo, sinh hoạt của Đảng bộ, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ đối với VIMC.
Triển khai thành công quá trình tái cơ cấu, nổi bật là tái cơ cấu tài chính với những giải pháp mới, có tính thị trường.
Quyết liệt đổi mới phương thức quản trị, thực hiện nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả kinh doanh, từng bước phục hồi đà tăng trưởng, củng cố niềm tin của đối tác, khách hàng. Trong 5 năm, tổng lợi nhuận của VIMC đạt hơn 15.000 tỷ đồng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ tại Đại hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Thay mặt Đảng ủy Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu VIMC đã đạt được, thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm, đổi mới, sáng tạo của nhiều thế hệ lãnh đạo, đảng viên, cán bộ, sĩ quan, thuyền viên, người lao động của VIMC, góp phần gây dựng diện mạo, uy tín của VIMC ngày hôm nay, là nền tảng thế và lực mới để VIMC "Vượt sóng vươn xa - tiến vào kỷ nguyên mới".
Đại hội Đảng bộ VIMC lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra vào thời điểm đất nước đang chuẩn bị bước vào kỷ nguyên phát triển mới với nhiều chủ trương quan trọng về sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính; tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế phát triển; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân; hội nhập quốc tế trong tình hình mới. "Đây là những quyết sách mang tính lịch sử, tạo ra thế và lực cho phát triển đất nước, mang lại không gian, cơ hội phát triển mới cho các lĩnh vực, trong đó có ngành hàng hải cũng như VIMC", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Đại hội tập trung nghiên cứu, đánh giá kỹ những kết quả đạt được; phân tích nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; bám sát tầm nhìn - sứ mệnh - giá trị cốt lõi và triết lý kinh doanh; dự báo sát tình hình để đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, phương hướng, giải pháp hiệu quả xây dựng VIMC giữ vị trí số 1 của ngành hàng hải Việt Nam, có thương hiệu và năng lực cạnh tranh cao trong khu vực châu Á và có phạm vi hoạt động toàn cầu.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Ảnh: VGP/Đức Tuân
5 lưu ý lớn
Cơ bản nhất trí với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, 5 khâu đột phá trong Báo cáo Chính trị đã nêu, Phó Thủ tướng lưu ý thêm một số nội dung.
Thứ nhất, đảng viên, cán bộ, sĩ quan, thuyền viên và người lao động trong toàn hệ thống VIMC cần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm; khắc phục hạn chế, khuyết điểm; không ngừng nâng cao năng lực làm việc, cống hiến trên từng cương vị, từng vị trí công tác, xây dựng VIMC phát triển ngày càng vững mạnh.
Thứ hai, tập trung xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược phát triển VIMC giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong mọi hoạt động của doanh nghiệp, từ quản lý điều hành đến từng hoạt động khai thác cảng, vận tải biển và dịch vụ logistics.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo Đại hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Thứ ba, đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng của nền kinh tế và giảm chi phí logistics quốc gia; đầu tư mới, mở rộng hệ thống cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế theo hướng hiện đại; phát triển đội tàu vận tải biển trọng tải lớn, tập trung cho phương thức vận tải container.
Thứ tư, tiếp tục hoàn thiện mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, theo thông lệ quốc tế, đảm bảo hoạt động minh bạch, hiệu quả, có năng lực cạnh tranh cao. Xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có chuyên môn sâu và kỹ năng quản lý hiện đại. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, không ngừng học hỏi và tiếp thu các kinh nghiệm quản lý tiên tiến trên thế giới.
Thứ năm, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển dịch vụ, mở rộng thị trường; tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu; phát triển doanh nghiệp cả về quy mô và hiệu quả kinh doanh; giữ vững vai trò doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong lĩnh vực hàng hải Việt Nam, trở thành tập đoàn hàng hải lớn trong khu vực và thế giới. Phấn đấu đến năm 2030, lợi nhuận hợp nhất tăng ít nhất 170% so với năm 2025.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Xây dựng VIMC giữ vị trí số 1 của ngành hàng hải Việt Nam, có thương hiệu và năng lực cạnh tranh cao trong khu vực châu Á và có phạm vi hoạt động toàn cầu - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Giữ vững vị thế dẫn đầu ngành hàng hải Việt Nam
Với phương châm "Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển", Đại hội có nhiệm vụ, trọng trách cao cả, tiếp nối lịch sử, vẽ tiếp hải đồ chiến lược cho con tàu VIMC vững vàng vượt sóng, vươn xa.
Với tầm nhìn chiến lược, Đại hội đã thống nhất mục tiêu đến năm 2030 giữ vững vị thế dẫn đầu ngành hàng hải Việt Nam, có năng lực cạnh tranh cao trong khu vực châu Á, phạm vi hoạt động toàn cầu và hướng tới năm 2045 trở thành một trong 10 tập đoàn hàng hải hàng đầu châu Á, mang thương hiệu quốc tế, đóng góp lớn vào sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.
Đảng bộ Tổng công ty xác định: Phấn đấu đạt khoảng 18% thị phần vận tải biển quốc gia. Trong đó, phát triển đội tàu container trở thành hãng tàu mang thương hiệu quốc gia, giữ vị trí số 1 về thị phần nội địa, mở rộng tuyến container nội Á, kết nối với các cảng trung chuyển trong khu vực.

Các đảng viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tham dự Đại hội - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2030 được xác định rõ: Sản lượng vận tải biển đạt hơn 30 triệu tấn (tăng 42% so với năm 2025), sản lượng cảng biển đạt gần 238 triệu tấn (tăng 50%), doanh thu hợp nhất đạt hơn 34.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt trên 5.100 tỷ đồng.
Xây dựng cảng biển thông minh, tự động hóa; đạt tổng công suất khai thác 200 triệu tấn/năm; giảm 20% thời gian xử lý hàng hóa; tiếp nhận 15 triệu TEU container.
Ưu tiên đầu tư các cảng nước sâu chiến lược như Lạch Huyện, Cần Giờ, Liên Chiểu, Nam Đồ Sơn… tạo sức bật mới cho mạng lưới logistics quốc gia.
Phấn đấu chiếm 2-2,5% thị phần logistics tích hợp và tăng 30% sự hiện diện trên thị trường quốc tế.
Đức Tuân