Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là nhà đầu tư lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Nhà đầu tư được giao khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề xuất, trình thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định pháp luật, dự kiến nộp hồ sơ trong quý II/2026.
Theo báo cáo vận hành, kể từ khi tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện liên tục tăng với tốc độ bình quân 6%/năm. Năm 2024, lưu lượng xe con quy đổi trung bình cả hai chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa thiết kế ban đầu khoảng 55.400 xe/ngày đêm. Dự báo lưu lượng sẽ tiếp tục tăng khi Hà Nội triển khai nhiều tuyến đường kết nối vào tuyến cao tốc, gồm nút giao Tứ Hiệp, đường Vành đai 3,5 từ Phúc La - Văn Phú, và đường Vành đai 4 vùng Thủ đô.
Nhà đầu tư Phương Thành khẳng định, dự án hoàn toàn phù hợp quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không trùng lặp với các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư. Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn tự có và vốn huy động, không sử dụng ngân sách nhà nước, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 22.146 tỷ đồng.
Theo phương án được đề xuất, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng trên tổng chiều dài gần 30 km, từ nút giao Pháp Vân đến phía trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000 tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình). Đoạn Pháp Vân - Vành đai 4 - Khê Hồi đi qua khu vực dân cư đông đúc sẽ được xây dựng cầu cạn dọc tuyến để hạn chế ảnh hưởng đời sống nhân dân và khối lượng giải phóng mặt bằng. Đoạn Khê Hồi - Cầu Giẽ chủ yếu đi qua đất nông nghiệp, sẽ bố trí đi thấp và mở rộng đường hiện trạng, bảo đảm quy mô 10 làn xe cao tốc.
Phương án đầu tư này được đánh giá tiết kiệm chi phí, hạn chế ảnh hưởng tới các khu vực đông dân cư và giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, diện tích đất trồng lúa hơn 10 ha sẽ phải chuyển đổi, dự kiến sẽ mất thêm thời gian làm thủ tục liên quan. Nếu được chấp thuận, dự án sẽ hoàn thành việc lập và trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý II/2026, phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác từ quý III/2029.
Bộ Xây dựng yêu cầu nhà đầu tư chủ động phối hợp với địa phương để thực hiện các điều kiện cần thiết, bao gồm giải pháp nâng cấp mở rộng đường cao tốc, các công trình kết nối phục vụ dân sinh, phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư, nguồn cung vật liệu và điểm đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp nhận hồ sơ và phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi.