Ngày 24/10, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã chấp thuận cho hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, mã ck: PDV) niêm yết trên HoSE. Thông tin tích cực này đến giữa lúc kết quả kinh doanh của Doanh nghiệp vận tải biển lại đi xuống.
Cụ thể, trong quý III/2025, PDV ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 586,6 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi cùng kỳ, nhưng phần lớn tăng trưởng đến từ mảng thương mại.
Ở mảng chính là dịch vụ vận tải, doanh thu chỉ còn khoảng 264 tỷ đồng, giảm 3,3%. Trong khi đó, giá vốn tăng khiến biên lợi nhuận gộp mảng này rơi từ 25% xuống 15%. Lợi nhuận gộp vì thế giảm gần một nửa, chỉ còn hơn 40 tỷ đồng.
Chi phí là nguyên nhân lớn nhất kéo lợi nhuận lao dốc. Khấu hao tài sản cố định trong quý tăng gần gấp đôi lên hơn 48 tỷ đồng do PDV mở rộng đội tàu, trong khi chi phí lãi vay cũng vọt lên hơn 16 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, năm ngoái Doanh nghiệp từng ghi nhận khoản thu nhập bất thường hơn 154 tỷ đồng từ việc bán tàu, khiến mức so sánh càng trở nên chênh lệch.
Lợi nhuận sau thuế quý III/2025 chỉ còn hơn 32 tỷ đồng, giảm tới 81% so với cùng kỳ, dù có thêm khoảng 22 tỷ đồng thu nhập khác.
Lũy kế 9 tháng, PDV báo doanh thu đạt 1.408 tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. PDV báo lãi gần 49 tỷ đồng sau 9 tháng, tuy nhiên, kết quả này, công ty mới thực hiện khoảng 55% kế hoạch năm đề ra.
Trước đó, lãnh đạo PDV cho rằng kết quả năm nay sẽ chịu ảnh hưởng từ chu kỳ trầm lắng của ngành vận tải biển, đặc biệt ở phân khúc tàu hàng rời. Tình hình dự kiến còn kéo dài đến hết năm 2025. Dù vậy, Doanh nghiệp vẫn đẩy mạnh đầu tư để đón đầu giai đoạn phục hồi.
Đến cuối quý III/2025, tổng nguyên giá tài sản cố định hữu hình của PDV đã xấp xỉ 2.000 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với đầu 2023. Nợ vay dài hạn vượt 851 tỷ đồng, gấp đôi sau 2 năm, khiến chi phí tài chính tiếp tục leo thang.