PwC: Có tới 47% người tiêu dùng Việt đặt giá cả lên hàng đầu khi mua thực phẩm

Báo cáo của PwC chỉ ra rằng, giá cả là yếu tố chính thúc đẩy các quyết định mua sắm, với tình hình thắt chặt chi tiêu ảnh hưởng đến sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Theo Khảo sát Người tiêu dùng 2025 của PwC Việt Nam thực hiện với 517 người Việt (trong tổng số hơn 6.000 người tại 11 thị trường châu Á - Thái Bình Dương), người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến giá trị, gắn bó với công nghệ số, chú trọng sức khỏe, đồng thời đề cao yếu tố bền vững và niềm tin đối với các thương hiệu mà họ lựa chọn.

Cụ thể, có tới 48% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn nhất trong 12 tháng tới. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực (trung bình Châu Á - Thái Bình Dương là 47%). Điều này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng về biến động kinh tế vĩ mô, lạm phát.

PwC: Có tới 47% người tiêu dùng Việt đặt giá cả lên hàng đầu khi mua thực phẩm - Ảnh 1

Bên cạnh những lo ngại về kinh tế, biến đổi khí hậu (47%) và rủi ro sức khỏe (44%) cũng là những mối quan tâm đáng kể.

Giá cả tăng và khả năng chi trả đứng đầu danh sách những thách thức mà người tiêu dùng đang phải đối mặt hiện nay với tỷ lệ 43%. Cảm giác lo ngại phổ biến này cho thấy người tiêu dùng đang ưu tiên giá cả và giá trị trong các quyết định mua sắm của họ.

Trong bối cảnh đó, sự quan tâm đến giá cả trở thành đặc điểm nổi bật của hành vi tiêu dùng tại Việt Nam năm 2025 khi 47% người tiêu dùng Việt xếp giá cả là yếu tố hàng đầu khi mua thực phẩm, gần tương đương với mức trung bình của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là 50%.

PwC: Có tới 47% người tiêu dùng Việt đặt giá cả lên hàng đầu khi mua thực phẩm - Ảnh 2

Báo cáo chỉ ra rằng, giá cả là yếu tố chính thúc đẩy các quyết định mua sắm, với tình hình thắt chặt chi tiêu ảnh hưởng đến sự tin tưởng của người tiêu dùng. Hậu quả là, 1/3 người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ gặp khó khăn hoặc không thể chi trả các hóa đơn hàng tháng; 59% chọn thực phẩm giá rẻ nhập khẩu thay vì sản phẩm nội địa; và 41% sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm sản xuất tại địa phương, cho thấy sự cân bằng giữa chi phí và giá trị.

Do đó, người tiêu dùng buộc phải thắt chặt ngân sách, ưu tiên giá cả hơn là chất lượng dinh dưỡng, tính bền vững và sản phẩm địa phương trong các lựa chọn đánh đổi của mình.

Sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng này mang đến cơ hội cho các công ty dẫn đầu về chi phí. Các doanh nghiệp cần cải thiện các ưu đãi để mang lại khả năng chi trả và giá trị gia tăng. Việc hợp tác với các đối tác trong hệ sinh thái và nhà cung cấp có thể thúc đẩy đổi mới để giảm chi phí và lề lợi nhuận, hoặc chuyển lợi ích này cho người tiêu dùng nhạy cảm về ngân sách.

Bên cạnh giá cả là mối quan tâm hàng đầu, khảo sát cũng nhấn mạnh một số ưu tiên nổi bật của người tiêu dùng.

Cụ thể, về sức khỏe và chất lượng thực phẩm, 74% người tiêu dùng Việt Nam cực kỳ lo ngại về thực phẩm siêu chế biến và thuốc trừ sâu (cao hơn mức trung bình khu vực là 68%; 35% cố gắng tránh thực phẩm siêu chế biến.

Về tính bền vững và nhận thức về khí hậu, 96% người tiêu dùng Việt lo ngại về biến đổi khí hậu, cao nhất trong khu vực; 69% sẵn sàng trả thêm cho thực phẩm thân thiện với môi trường; và 70% chỉ mua những gì cần thiết để tránh lãng phí. Điều này cho thấy, người tiêu dùng đang ngày càng hướng tới giá trị, tìm kiếm những thương hiệu tương xứng với mối quan tâm của họ về môi trường và đạo đức doanh nghiệp.

PwC: Có tới 47% người tiêu dùng Việt đặt giá cả lên hàng đầu khi mua thực phẩm - Ảnh 3

Về sự tiện lợi và tích hợp số hóa, 54% người khảo sát cho biết mua thực phẩm chế biến sẵn ít nhất một lần mỗi tuần. Các nền tảng như Grab và ShopeeFood đang thay đổi cách người Việt mua sắm và tiêu dùng thực phẩm. Mô hình mua sắm kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng trở thành xu hướng chủ đạo.

Những kết quả này phản ánh sự trỗi dậy của thế hệ người tiêu dùng số. Họ cần những giải pháp nhanh chóng, linh hoạt và cá nhân hóa.