Sữa non Junomilk có thực sự nhiều tác dụng như quảng cáo?

18/11/2022 17:09

Công ty Cổ phần Junomilk Việt Nam chỉ mới được thành lập ngày 30/03/2022 nhưng đã phân phối các sản phẩm sữa dinh dưỡng có thành phần sữa non rộng khắp thị trường miền Bắc. Đáng chú ý, các sản phẩm được quảng cáo có thành phần sữa non nhập khẩu 100% từ Mỹ, được gắn con dấu “Chứng nhận của Bộ Y tế” và nhấn mạnh các công dụng của sữa non đối với người sử dụng.

Sữa non Junomilk quảng cáo sữa non 100% nhập khẩu từ Hoa Kỳ được Chứng nhận bởi Bộ Y tế với nhiều công dụng (Ảnh: Từ fanpage của Junomilk)
Sữa non Junomilk quảng cáo sữa non 100% nhập khẩu từ Hoa Kỳ được Chứng nhận bởi Bộ Y tế với nhiều công dụng (Ảnh: Từ fanpage của Junomilk)

Sữa non thực sự có nhiều tác dụng như quảng cáo?

Sau khi các nghiên cứu về sữa non được công bố và được giới khoa học công nhận tác dụng của sữa non đến việc hỗ trợ khả năng miễn dịch, khả năng hấp thụ dinh dưỡng cũng như bảo vệ hệ tiêu hóa cho trẻ sinh non, trẻ sơ sinh, không ít nhãn hàng lợi dụng điều này để quảng cáo cho các sản phẩm của họ với những công dụng “thần thánh” hơn. 

Sữa non của bò được lấy từ cơ thể bò mẹ sau 24-72 giờ sau khi bò mẹ sinh ra bê con. Các nghiên cứu chỉ ra rằng: “Có thể sử dụng sữa non bò (BC) như là một chất bổ sung cho sữa mẹ (MM) trong những tuần đầu tiên của cuộc đời để tăng lượng đạm ăn vào của trẻ sơ sinh non tháng. Một thử nghiệm ngẫu nhiên lớn hơn là cần thiết để kiểm tra sự an toàn và các lợi ích lâm sàng ngắn hạn và lâu dài có thể có của việc bổ sung BC trong những tuần đầu tiên của cuộc sống cho trẻ non tháng.” (Theo Kết luật nghiên cứu của các tác giả: Juhl SM1, Ye X, Zhou P, Li Y, Iyore EO, Zhang L, Jiang P, Van Goudoever JB, Greisen G, Sangild PT tháng 3/2018).

Theo các nghiên cứu khoa học, sữa non không có quá nhiều tác dụng đến cơ thể con người ở các độ tuổi khác. Thế nhưng các sản phẩm sữa non do Công ty Cổ phần Junomilk Việt Nam lại nhắm đến mọi đối tượng: trẻ em, người trên 18 tuổi, người già, người bị bệnh tiểu đường, bệnh loãng xương, bà mẹ mang thai… Sản phẩm sữa non Juno Diabet được Công ty Junomilk quảng cáo với nhiều công dụng, giải quyết các vấn đề của người cao tuổi như: ổn định đường huyết; bảo vệ tim mạch; ngăn ngừa loãng xương; tăng cường miễn dịch;...

Nhãn hiệu sữa JunoDiabet giải quyết mọi vấn đề của người già, người tiểu đường, loãng xương… (Ảnh: fanpage của Junomilk)
Nhãn hiệu sữa JunoDiabet giải quyết mọi vấn đề của người già, người tiểu đường, loãng xương… (Ảnh: fanpage của Junomilk)

Cơ quan quản lý nói gì?

Công ty Cổ phần Junomilk Việt Nam được cấp Giấy phép kinh doanh số: 0801375272 ngày 30/03/2022 do ông Nguyễn Văn Quả làm đại diện pháp luật. Công ty có trụ sở chính tại số 56 Tự Đông, phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương. Các sản phẩm sữa do Công ty Junomilk phân phối được sản xuất bởi Công ty Cổ phần quốc tế dược phẩm Hadu tại Lô CN20, Cụm Công nghiệp Lương Điền, Cẩm Giàng, Hải Dương. Cơ quan quản lý chính về các sản phẩm sữa và thực phẩm là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương.

Theo ông Trần Đình Nam, Chi cục trưởng Chi cục ATTP tỉnh Hải Dương: “Từ khi Nghị định 15/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 2/2/2018 có hiệu lực thì các doanh nghiệp, cá nhân tự công bố sản phẩm và chịu trách nhiệm về tính hợp lý của sản phẩm. Trừ khi có sự cố từ việc sử dụng sản phẩm, hoặc có chỉ đạo của cấp trên thì Chi cục mới tổ chức lập đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất hoặc sản phẩm. Đơn vị được phép tự chuẩn bị hồ sơ, tự kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm nộp tại Bộ phận một cửa của Sở Y tế. Khi Chi cục tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra đủ điều kiện thì sẽ cho phép lưu hành sản phẩm”.

Như vậy, doanh nghiệp khi muốn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm như sữa, thực phẩm bổ sung, thực phẩm hỗ trợ… chỉ cần chuẩn bị các giấy tờ theo yêu cầu, tự mang mẫu đi kiểm định, tự công bố và sản xuất rồi đưa ra thị trường. Các cơ quan quản lý chỉ kiểm tra, kiểm định theo định kỳ. Chỉ kiểm tra đột xuất nếu sản phẩm gây ra phản ứng xấu đến người tiêu dùng hoặc có chỉ đạo từ cơ quan quản lý cấp cao hơn.

“Đa phần là họ sản xuất chẳng dựa trên nghiên cứu gì đâu. Đa số đều không có dây chuyền sản xuất đạt chuẩn mà chủ yếu là nhập nguyên liệu về phối trộn, đóng lon rồi đưa ra bán cho người tiêu dùng thôi. Chúng tôi chủ yếu quản lý về mặt thủ tục là chính. Còn nguồn nguyên liệu chỉ cần họ xuất trình được Hợp đồng nguyên tắc với bên phân phối nguyên liệu được Cục ATTP- Bộ Y tế xác nhận phù hợp quy định là được. Còn sau đó họ nhập nguyên liệu thế nào chúng tôi cũng không kiểm soát được hết”, ông Nam cho biết.

Sữa non nhập khẩu Mỹ 100% và dấu Chứng nhận của Bộ Y tế

Liên hệ làm việc tại Cục VSATTP - Bộ Y tế, PV được biết toàn bộ các sản phẩm sữa, thực phẩm hỗ trợ như Junomilk đều chuyển về quản lý của Chi cục ATVSTP các tỉnh. Như vậy đồng nghĩa với việc Bộ Y tế không quản lý trực tiếp danh mục sản phẩm này nữa. Vậy con dấu “Chứng nhận của Bộ Y tế” như công ty này quảng cáo có nguồn gốc từ đâu?

PV đã liên hệ làm việc với Công ty Junomilk và Công ty Cổ phần Quốc tế dược phẩm Hadu nhiều lần nhưng chưa nhận được phản hồi cụ thể. 

Tuy nhiên, các thông tin “Sữa non 100% nhập khẩu từ Hoa Kỳ” và con dấu “Chứng nhận của Bộ Y tế” hiện đã được gỡ bỏ khỏi website: Junomilk.vn không rõ nguyên nhân.

Hình ảnh Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia PGS.TS.Bác sỹ Nguyễn Thị Lâm được sử dụng trong nhiều quảng cáo và hội thảo của hãng sữa này (Ảnh cắt từ video quảng cáo)
Hình ảnh Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia PGS.TS.Bác sỹ Nguyễn Thị Lâm được sử dụng trong nhiều quảng cáo và hội thảo của hãng sữa này (Ảnh cắt từ video quảng cáo)

Theo Khoản (d), Điều 7, Chương III của Nghị định 15/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 2/2/2018 ghi rõ thành phần hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm: (d)“ Bằng chứng khoa học chứng minh công dụng của sản phẩm hoặc của thành phần tạo nên công dụng đã công bố (bản chính hoặc bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân). Khi sử dụng bằng chứng khoa học về công dụng thành phần của sản phẩm để làm công dụng cho sản phẩm thì liều sử dụng hàng ngày của sản phẩm tối thiểu phải lớn hơn hoặc bằng 15% lượng sử dụng thành phần đó đã nêu trong tài liệu.”

Người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Sữa non nhãn hiệu Juno của Công ty Cổ phần Junomilk Việt Nam sử dụng thành phần bao nhiêu phần trăm sữa non và có các bằng chứng khoa học chứng minh không? Sản phẩm này có sản xuất dựa trên các nghiên cứu khoa học và có công thức dựa trên các nghiên cứu đó không?

Con dấu “Chứng nhận của Bộ Y tế” được sử dụng trong các sản phẩm, sau đó được gỡ bỏ khỏi website (Ảnh: fanpage Junomilk)
Con dấu “Chứng nhận của Bộ Y tế” được sử dụng trong các sản phẩm, sau đó được gỡ bỏ khỏi website (Ảnh: fanpage Junomilk)

Cũng theo Nghị định 15/NĐ-CP Doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm được phép tự lấy mẫu kiểm nghiệm, tự công bố sản phẩm và nộp hồ sơ đăng ký sản xuất, lưu hành sản phẩm tại các Chi cục ATVSTP địa phương. Từ khi Nghị định có hiệu lực, rất nhiều các hãng sữa, thực phẩm bổ sung ra đời tràn lan ra thị trường. Người tiêu dùng thì hoang mang không thể phân biệt được sản phẩm nào tốt hay không. Với những mặt hàng sử dụng trực tiếp và có tác động đến sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn hiệu, tem chống hàng giả và chỉ nên mua ở những cửa hàng, siêu thị uy tín.

Theo: Chí Kiên/https://vnmedia.vn/

Bạn đang đọc bài viết "Sữa non Junomilk có thực sự nhiều tác dụng như quảng cáo?" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).