Sức khỏe cộng đồng dẫn dắt xu hướng CSR nửa cuối năm 2024

Theo báo cáo mới nhất từ YouNet Media, trong giai đoạn nửa cuối năm 2024 (H2/2024), các chiến dịch CSR (Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp) tập trung vào lĩnh vực sức khỏe cộng đồng đã trở thành tâm điểm thảo luận trên mạng xã hội, với tỉ lệ chiếm đến 60% tổng lượng thảo luận.

CSR hướng tới các vấn đề xã hội – sức khoẻ lên ngôi

YouNet Media ghi nhận có tổng cộng 213 chiến dịch CSR được truyền thông trên mạng xã hội trong nửa cuối năm 2024, tăng 35% so với nửa đầu năm. Trong đó, gần 70% chiến dịch tập trung vào các vấn đề xã hội như sức khỏe, giáo dục và xóa nghèo, chiếm đến 82% lượng thảo luận trên toàn thị trường.

Sức khỏe cộng đồng dẫn dắt xu hướng CSR nửa cuối năm 2024 - Ảnh 1

Phân tích cụ thể theo từng lĩnh vực, sức khỏe cộng đồng và giáo dục lần lượt là hai nhóm chiến dịch được triển khai nhiều nhất, với 39 và 48 chiến dịch tương ứng. Tuy nhiên, sức khỏe cộng đồng nổi bật hơn hẳn về hiệu ứng truyền thông khi chiếm đến 60% tổng lượng thảo luận, cho thấy sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng đến các vấn đề y tế và lối sống lành mạnh.

Sức khỏe cộng đồng dẫn dắt xu hướng CSR nửa cuối năm 2024 - Ảnh 2

Báo cáo cũng công bố Top 5 chiến dịch CSR thuộc lĩnh vực sức khỏe cộng đồng tạo tiếng vang lớn trên mạng xã hội trong H2/2024, gồm: “Sống Sạch – Sành – Xanh” – Manulife; “Ngày Yên Cùng Thiên Nhiên” – LaVie; “Không gian thể thao thanh niên – Tiếp năng lượng, bừng sức trẻ” – TCP; “Sabeco Sports Hub – Gắn kết tinh thần thể thao” – Sabeco; “Thương Mình Ở Tương Lai – Dự Phòng HPV Từ Hiện Tại” – MSD.

Trong đó, chiến dịch của Manulife không chỉ chiếm lĩnh vị trí đầu bảng mà còn đạt thành tích vượt trội ở cả bốn chỉ số đo lường: Buzz Score, Audience Scale Score, Objective Mention Score và Sentiment Score.

Giải mã thành công của “Sống Sạch – Sành – Xanh”

Được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 25 năm hoạt động của Manulife tại Việt Nam, chiến dịch “Sống Sạch – Sành – Xanh” phối hợp triển khai cùng Hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam, hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng về sức khỏe tiêu hóa. Với khẩu hiệu “Ăn Sạch, Sống Sành, Hiểu Xanh”, chiến dịch đã lan tỏa thông điệp sống lành mạnh, khoa học và gần gũi.

Chiến dịch ghi nhận hơn 687.000 lượt thảo luận trên mạng xã hội, với 64% phản hồi tích cực – con số ấn tượng phản ánh mức độ tương tác và hiệu ứng lan tỏa đáng kể.

Sức khỏe cộng đồng dẫn dắt xu hướng CSR nửa cuối năm 2024 - Ảnh 3

Cùng với đó, có ba yếu tố chính góp phần vào thành công của chiến dịch này. Một là, thông điệp sáng tạo, dễ nhớ: Cách chơi chữ “Sống Sạch – Sành – Xanh” cùng loạt từ ngữ đơn giản nhưng giàu hình ảnh đã giúp thông điệp in sâu vào tâm trí người dùng.

Hai là, hoạt động thiết thực, gần gũi cộng đồng: Từ việc thăm khám sức khỏe miễn phí, tầm soát vi khuẩn HP đến các thử thách online như “Khoe Khỏe”, Manulife đã tạo nên cầu nối hiệu quả với cộng đồng, đặc biệt trong việc phổ biến kiến thức sức khỏe tiêu hóa.

Ba là, truyền thông đa kênh và sáng tạo: Không chỉ tận dụng mạng xã hội với sự góp mặt của nhiều KOLs và fanpage lớn như Lang Thang Hà Nội, Hóng Sài Gòn, Gia Đình Dzăn Hoá…, chiến dịch còn sử dụng hình thức quảng bá trực tiếp trên các phương tiện công cộng như xe buýt tại Hà Nội, TP HCM, Thanh Hóa và Nghệ An, giúp mở rộng tiếp cận đến các nhóm đối tượng đa dạng.

Từ những kết quả nổi bật trong báo cáo, có thể thấy sức khỏe cộng đồng không chỉ là một chủ đề “nóng” nhất thời, mà đã trở thành một trụ cột chiến lược trong các kế hoạch CSR của doanh nghiệp. Với sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đến sức khỏe, những chiến dịch như Manulife đang góp phần định hình xu hướng CSR trong năm 2025 và xa hơn nữa.

Chiến dịch “Sống Sạch – Sành – Xanh” là minh chứng cho hiệu quả của việc kết hợp hài hòa giữa thông điệp, hành động và truyền thông, mang lại cả giá trị thực tế cho người dân lẫn giá trị thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp.