Tân Cảng (TCO): Tham vọng mở rộng bằng M&A đối diện với gánh nặng nợ vay leo thang

Công ty cổ phần Dịch vụ biển Tân Cảng (TCO) liên tục thực hiện các thương vụ M&A và rót vốn vào nhiều dự án mới để mở rộng quy mô. Tuy nhiên, chiến lược này đang kéo theo dòng tiền đầu tư âm và nợ vay của doanh nghiệp phình to, tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Đẩy mạnh M&A và rót vốn vào các dự án mới

Công ty cổ phần Dịch vụ biển Tân Cảng (mã chứng khoán: TCO), một thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Từ một đơn vị chủ yếu cung cấp dịch vụ cho ngành dầu khí, TCO đang từng bước lấn sân sang các lĩnh vực vận tải, phát triển khu công nghiệp và hệ thống kho bãi trên cả nước.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Dịch vụ biển Tân Cảng là dịch vụ cho ngành dầu khí, đặc biệt là thị trường dịch vụ ngoài khơi. Tính đến cuối năm 2024, công ty quản lý đội tàu và phương tiện gồm 30 thiết bị đa dạng, phục vụ các chiến dịch khoan, thăm dò, khai thác dầu khí, chữa cháy và cứu hộ trên biển.

Giai đoạn 2021-2023, cơ cấu doanh thu của TCO tập trung chủ yếu vào dịch vụ ngoài khơi, cho thuê hạ tầng và trang thiết bị (chiếm 75,3% - 79,7% tổng doanh thu). Tuy nhiên, từ năm 2024 và Quý I/2025, cơ cấu này có sự thay đổi đáng kể. Trong năm 2024, nhóm ngành này chỉ còn đóng góp 49,2% tổng doanh thu. Đến Quý I/2025, tỷ trọng này là 61,7%, phần còn lại chủ yếu đến từ lĩnh vực xây dựng. Sự đóng góp từ mảng xây dựng đã giúp doanh thu và lợi nhuận của TCO ghi nhận tăng trưởng trong năm 2023, 2024 và Quý I/2025.

Để mở rộng hệ sinh thái, Dịch vụ biển Tân Cảng đã thực hiện nhiều thương vụ góp vốn và đầu tư. Năm 2023, công ty chi 30 tỷ đồng (chiếm 51% vốn điều lệ) thành lập Công ty cổ phần Tân Cảng Xuân Cầu với mục tiêu xây dựng trung tâm logistics 40 ha tại Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuy nhiên, công ty này đã đóng cửa sau một năm hoạt động. Cũng trong năm 2023, TCO hợp tác với Mermaid Subsea Services Limited (Thái Lan) thành lập Công ty TNHH Dịch vụ ngầm Tân Cảng Mermaid, vốn điều lệ hơn 35,3 tỷ đồng, tỷ lệ góp vốn 50%.

Năm 2024, TCO tiếp tục chi 18 tỷ đồng thành lập Công ty cổ phần Hỗ trợ hàng hải và dịch vụ ngoài khơi Tân Cảng (sở hữu 36% vốn) và đầu tư 218,9 tỷ đồng mua 43,79% vốn cổ phần Công ty cổ phần Vận tải biển Tân Cảng.

Đầu năm 2025, Dịch vụ biển Tân Cảng lên kế hoạch nâng sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư Yico Việt Nam (Yico) từ 3,5% lên 51% và đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng công nghiệp Tân Cảng, tập trung phát triển bất động sản khu công nghiệp tại Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty vẫn chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, đã gia hạn thời gian tổ chức không muộn hơn ngày 30/6 và chốt danh sách cổ đông vào ngày 7/5. Dù vậy, kế hoạch kinh doanh năm 2025 của TCO vẫn rất tham vọng: hoàn tất tăng vốn tại Yico; nghiên cứu đầu tư Khu công nghiệp Lưu Bình (Thanh Hóa) giai đoạn I quy mô 161,3 ha; tái triển khai dự án Trung tâm dịch vụ logistics Lạch Huyện (giai đoạn I, hơn 10 ha); tăng vốn tại Công ty cổ phần Tân Cảng Gantry để nghiên cứu sản xuất cầu STS và phát triển dịch vụ kỹ thuật; theo sát Dự án Cảng dịch vụ dầu khí Hòn Chông phục vụ Lô B; và đầu tư thêm 1 tàu AHTS công suất 8.000 - 10.000 BHP.

Dòng tiền đầu tư âm và gánh nặng nợ vay gia tăng

Quá trình mở rộng đầu tư của Dịch vụ biển Tân Cảng khiến dòng tiền từ hoạt động đầu tư liên tục ghi nhận giá trị âm và tăng dần qua các năm: năm 2022 âm 459,2 tỷ đồng, năm 2023 âm 562,59 tỷ đồng và năm 2024 âm tới 831,7 tỷ đồng.

Tính đến cuối Quý I/2025, tổng dư nợ vay của TCO đã tăng thêm 138,3 tỷ đồng so với đầu năm, đạt mức 1.576,2 tỷ đồng. Con số này tương đương 91% vốn chủ sở hữu của công ty. Đáng chú ý, dư nợ của TCO đã tăng mạnh từ mức 731,2 tỷ đồng vào đầu năm 2021 và hiện cao hơn nhiều so với mức trung bình ngành là 26%.

Việc đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực mới và thực hiện M&A cho thấy quyết tâm mở rộng quy mô của Dịch vụ biển Tân Cảng, đặc biệt trong lĩnh vực vận tải và bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, chiến lược này cũng đi kèm với việc gia tăng đáng kể nợ vay, vượt xa mức trung bình ngành, có thể tạo ra áp lực tài chính không nhỏ cho công ty nếu các dự án đầu tư không mang lại hiệu quả như kỳ vọng trong tương lai.