
“Hòn đá tảng” của phát triển bền vững
Theo bà Đỗ Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang, bài viết “Thực hành tiết kiệm” của Tổng Bí thư Tô Lâm thể hiện tầm nhìn chiến lược và tư duy biện chứng của người đứng đầu Đảng. Tổng Bí thư không chỉ khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của thực hành tiết kiệm đối với phát triển kinh tế - xã hội, mà còn nhấn mạnh, đây là một giải pháp căn cơ để tăng nội lực, vượt qua thách thức trong giai đoạn mới. Tiết kiệm được xem là “một trong những trụ cột đi tới thịnh vượng, giàu có”, là “hòn đá tảng” của sự phát triển bền vững, thể hiện sự vận dụng nhuần nhuyễn tư tưởng Hồ Chí Minh và các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thực tiễn hiện nay.
Bài viết còn mang tính tổng kết thực tiễn sâu sắc, toàn diện, không né tránh những vấn đề yếu kém đang tồn tại. Tổng Bí thư đã chỉ ra những kết quả cụ thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hành tiết kiệm như: sáp nhập bộ máy; tiết kiệm chi thường xuyên; tiết kiệm trụ sở làm việc; tiết kiệm trong hội nghị, công tác, quản lý tài sản công… Đồng thời, Tổng Bí thư cũng thẳng thắn chỉ ra những biểu hiện lãng phí nghiêm trọng, từ trong hệ thống công quyền cho đến trong sinh hoạt xã hội, từ cơ chế đến ý thức cán bộ, thể hiện tinh thần nhìn thẳng sự thật để tìm ra giải pháp khắc phục.
Bà Đỗ Thu Hương cho biết, đối với Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang, thời gian qua, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai đồng bộ, toàn diện, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, đặc biệt là nội dung bài viết “Thực hành tiết kiệm” của Tổng Bí thư Tô Lâm. Nhà trường đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm; xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ quan, đơn vị, qua đó phát huy vai trò, trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu.
Đồng thời, nhà trường đưa nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở thành “tự giác”, “tự nguyện” trong từng khoa, phòng, cán bộ, đảng viên. Các chi bộ khoa, phòng chỉ đạo đảng viên là giảng viên nghiên cứu, lồng ghép, đưa nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giáo dục cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư vào giảng dạy trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
Hằng năm, nhà trường xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với cải cách thủ tục hành chính, công tác chuyển đổi số, tạo sự đồng bộ trong tổ chức thực hiện; xây dựng phương pháp, tư duy làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả tại cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng; tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm… đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Hiện nay, ký túc xá của trường có 39 phòng khép kín, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho học viên các huyện về học tập tại trường. Nhà trường đã chủ động kiểm tra lại toàn bộ các phòng, trang thiết bị trong phòng và sẵn sàng tinh thần bàn giao cho tỉnh sử dụng làm nơi ở cho đội ngũ cán bộ tỉnh Hà Giang về làm việc sau khi hợp nhất. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa trong thực hành tiết kiệm, nhất là trong bối cảnh thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp…
Thông điệp giáo dục về lối sống cần – kiệm – liêm – chính
Qua nghiên cứu bài viết “Thực hành tiết kiệm” của Tổng Bí thư Tô Lâm, đảng viên Nguyễn Văn Ánh, xã Công Đa, huyện Yên Sơn nhận xét đây là một văn kiện có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, mang tính chỉ đạo toàn diện đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong bối cảnh hiện nay. Tổng Bí thư đã chỉ ra những biểu hiện lãng phí ở Việt Nam hiện nay đồng thời đưa ra hệ thống giải pháp đồng bộ, khả thi và có định hướng lâu dài.
Tổng Bí thư đề xuất ba nhóm nhiệm vụ: Thống nhất nhận thức – nâng cao trách nhiệm; Hoàn thiện thể chế – siết chặt kỷ luật, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính…; Xây dựng văn hóa tiết kiệm – thúc đẩy tự giác trong toàn xã hội. Đặc biệt, những gợi mở về cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ “đúng người, đúng việc”, tổ chức “Ngày toàn dân thực hành tiết kiệm”… là rất thực tế và có thể triển khai thực hiện ngay tại tỉnh miền núi nghèo như Tuyên Quang.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Ánh, bài viết rất giàu chất tư tưởng và nhân văn, kết hợp hài hòa giữa lý luận, thực tiễn và văn hóa dân tộc. Tổng Bí thư đã trích dẫn nhiều câu ca dao, tục ngữ, lời dạy của Bác Hồ, phát biểu của Lênin… để nâng cao tính thuyết phục và gần gũi. Bài viết không chỉ là định hướng chính sách mà còn mang thông điệp giáo dục, truyền cảm hứng về lối sống cần – kiệm – liêm – chính.
Ông dẫn chứng, thực tế cho thấy, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được ban hành, nhưng vẫn chưa đi vào cuộc sống; có lúc, có nơi còn mang tính hình thức. Sự lãng phí tồn tại và diễn ra phổ biến ở cả lĩnh vực công và tư, ngay cả trong đời sống sinh hoạt hàng ngày như: ma chay, hiếu hỷ, hội họp, mua sắm, sử dụng điện, nước… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng nguyên nhân cơ bản vẫn là do thiếu cơ chế quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát, chế tài xử lý, thông tin tuyên truyền và nhận thức, ý thức và văn hóa của mỗi người.