Top 10 vị trọng tài vĩ đại nhất thế giới mọi thời đại

11/01/2024 11:48

Khi theo dõi các trận cầu bóng đá thì ngoài quan tâm đến các cầu thủ, HLV thì trọng tài cũng là một nhân tố mà NHM để ý rất nhiều. Họ không chỉ đơn thuần là một người điều khiển trận đấu, có quyền hạn trên sân cỏ mà còn là những “nhà phán xử” công bằng để đảm bảo sự minh bạch, công lý cho mỗi đội bóng, mỗi trận đấu. Vậy trong lịch sử bóng đá thì có những vị trọng tài nào để lại nhiều dấu ấn?

Pierluigi Collina

Khi nói tới vị trọng tài nổi tiếng không thể không nhắc tới Pierluigi Collina. Nếu thường xuyên theo dõi bóng đá trực tiếp tại Cakhia đều biết ông là một huyền thoại. Khi đã bắt chính bất kỳ trận đấu nào thì khó có tiểu xảo nào của cầu thủ qua mắt được ông.

Được biết, Pierluigi Collina đã từng làm việc với FIFA từ những năm 1995 – 2005. Trong thời gian này, ông được 6 lần liên tiếp được bình chọn là trọng tài xuất sắc của năm. Chưa kể, cựu trọng tài người Ý này còn nổi tiếng với sự quyết đoán, nhận định chính xác trong những pha bắt lỗi, cũng như sự công bằng phân minh đã khiến Pierluigi Collina luôn nhận sự tôn trọng của cầu thủ, HLV và người hâm mộ.

Marcus Merk

Marcus Merk cũng là một cái tên được bình chọn là trọng tài xuất sắc nhất thế giới trong những năm 2004, 2005, 2008. Ngoài ra, ông cũng lập kỷ lục khi 6 lần dành danh hiệu trọng tài xuất sắc nhất nước Đức và được vinh danh là trọng tài trẻ tuổi nhất Bundesliga và trở thành trọng tài chính của FIFA sau đó 4 năm. Được biết, sau khi từ bỏ nghiệp ‘cò’, Marcus Merk đã chuyển sang làm bình luận trên Lig TV và thường xuyên đưa tin về giải Thổ Nhĩ Kỳ.

Howard Webb

Howard Webb cũng là một cái tên trong làng trọng tài uy tín, nhờ sự kiên nhẫn, quyết đoán và công bằng nên ông luôn được chọn bắt chính ở nhiều trận đấu lớn. Đặc biệt nhất là trong trận chung kết World Cup 2010 và trận chung kết UEFA Champions League 2010. Tuy nhiên, đến năm 2014 thì Howard Webb đã tuyến bố nghỉ hưu sớm khiến nhiều cầu thủ và NHM tiếc nuối. Sau đó ông đã về làm việc cho Liên đoàn bóng đá Ả Rập Saudi với tư cách là chủ tịch hiệp hội trọng tài, đồng thời giữ vị trí phân tích viên tại đài truyền hình BT Sport.

Franck de Bleeckere

Frank de Bleeckere đã lập kỷ lục khi 7 lần được vinh danh là trọng tài xuất sắc nhất của năm, cùng với sự nghiệp quốc tế thành công vang dội. Nhất là việc ông từng được bắt chính ở vòng loại FIFA World Cup 2006 và giải vô địch bóng đá U-17 thế giới 2005. Ngoài ra, Frank de Bleeckere cũng từng làm trọng tài cho mùa giải Euro 2004 và 2008. Chưa kể, năm 2012 thì ông cũng là một trong 16 “Cố vấn kỹ thuật trọng tài”.

Kim Milton Nielsen

Nếu đọc tin tức tại https://lytuong.net/ đều biết Kim Milton Nielsen là một trọng tài hàng đầu thế giới người Đan Mạch, thành danh trong cương vị này từ khi 28 tuổi. Ông đã theo đuổi sự nghiệp lâu dài và thành công khi từng được bắt chính ở 3 kỳ World Cup và 5 kỳ Euro. Tổng cộng, Kim Milton Nielsen đã có 154 trận đấu quốc tế, 53 trận đấu ở Champions League.

Oscar Ruiz

Oscar Ruiz bên cạnh cương vị là một trọng tài nổi tiếng ở làng bóng đá, còn là một luật sư với tính cách công bằng, phân minh và quyết đoán. Ông từng là trọng tài FIFA từ năm 1995 đến 2011 và hiện là giảng viên trọng tài. Ngoài ra, Oscar Ruiz đã làm việc ở 3 kỳ World Cup liên tiếp từ 2002 đến 2010.

Pedro Proenca

Từ khi 18 tuổi thì Proenca đã bắt đầu sự nghiệp cầm còi của mình, đến năm 2003 đã nhận được chứng chỉ chính thức của FIFA. Trong sự nghiệp này của mình thì ông luôn được xem là người trọng tài tốt nhất Châu Âu, nhờ sự tự tin, khả năng điều khiển trận đấu, quyết đoán và công bằng nên cũng được tin tưởng giao trọng trách ở nhiều trận đấu lớn ở giải VĐQG Bồ Đào Nha, trận chung kết Champions League, Europa League.

Ngoài ra, Proenca đã từng vinh dự giải thưởng trọng tài xuất sắc nhất năm do Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha bầu chọn vào năm 2007 và 2011.

Michel Vautrot

Michel Vautrot được biết tới là một vị trọng tài nổi tiếng người Pháp, thường xuyên được bắt chính ở nhiều trận đấu lớn như World Cup 1982, 1990, chung kết Cúp Liên lục địa 1983 tại Tokyo. Chưa kể, Michel Vautrot còn được vinh dự được IFFHS chọn là trọng tài xuất sắc nhất thế giới trong 2 năm liên tiếp.

Ngoài sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình thì ông cũng từng làm trọng tài ở 3 giải vô địch Châu Âu từ năm 1984 – 1988, cũng phụ trách trong trận chung kết Giải vô địch châu Âu năm 1986 giữa FC Barcelona và Steaua Bucharest.

Sandor Puhl

Trong danh sách trọng tài hàng đầu thế giới thì Sandor Puhl cũng là một cái tên nổi trội. Ông từng được vinh danh là trọng tài xuất sắc nhất thế giới 4 năm liên tiếp, cũng như giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Hungari từ năm 2000 – 2006.

Peter Mikkelsen

Nếu đã từng xem 2 trận đấu FIFA WC 1990 thì mọi người đều biết tới vị trọng tài Peter Mikkelsen. Ông đã từng làm nhiệm vụ tại kỳ World Cup 1994 tổ chức tại Mỹ, cũng như làm trọng tài ở nhiều trận đấu cúp châu Âu cấp CLB. Đặc biệt, trong năm 1991 và 1993, IFFHS đánh giá Peter Mikkelsen là trọng tài xuất sắc nhất thế giới. Tuy nhiên, sau World Cup 1998 thì ông tuyên bố chấm dứt sự nghiệp cầm còi.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Top 10 vị trọng tài vĩ đại nhất thế giới mọi thời đại" tại chuyên mục Du lịch - Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).