Top 3 công ty logistic dẫn đầu về công nghệ xử lý hàng hoá

21/01/2022 08:32

Việc ứng dụng CNTT vào quy trình quản lý và vận hành đã giúp tạo nên sự phát triển vượt bậc của ngành logistic. Trong đó, VN Post, Viettel Post và Best Express là 3 công ty đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông minh để chuyển mình tích cực, tăng trưởng vượt bậc trong năm 2021.

VNPost

Sau khi xác định tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin xử lý đơn hàng và giao hàng, VNPost đã ban hành khung kiến trúc công nghệ thông tin tổng thể. 

Cụ thể, VNPost đã mở rộng hệ thống dây chuyền khai thác, chia chọn tự động tại các trung tâm khai thác vận chuyển với công suất hàng chục nghìn bưu kiện/giờ, tăng 30% sản lượng bưu kiện gửi đi hàng giờ để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khổng lồ hiện nay.

Đồng thời, VNPost cũng tăng trải nghiệm khách hàng thông qua gần 30 hệ thống phần mềm, ứng dụng tập trung vào thông tin giao nhận, chăm sóc khách hàng; đối soát, thanh toán… để đảm bảo chất lượng dịch vụ và cập nhật thông tin tự động, hỗ trợ hoạt động điều hành kịp thời. 

Trong đó, nổi bật nhất là dự án “Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin Bưu chính Việt Nam” (MPITS) của VNPost, góp phần tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm tại quầy giao dịch của khách hàng.

Viettel Post

Viettel Post đã khai trương Trung Tâm Logistic tự động miền Nam vào đầu năm 2021. 

Với 2 trung tâm chính là trung tâm chia chọn và trung tâm hoàn tất đơn hàng, xử lý chặt chẽ các quy trình nhập hàng, lưu kho, dán nhãn, xuất kho,... bằng công nghệ robot AGV mà Viettel Post đã tiết kiệm lên đến 91% nhân lực.

Nhờ không ngừng sáng tạo và làm chủ công nghệ trong 2 năm qua, Viettel Post đã giúp thay đổi diện mạo ngành Bưu chính chuyển phát số, hứa hẹn tạo nên nhiều bứt phá hơn nữa trong tương lai.

BEST Express

Được thành lập từ năm 2013 và hoạt động dưới tên thương hiệu BEST Express từ năm 2019 đến nay, mạng lưới dịch vụ BEST hiện có mặt tại 63 tỉnh, thành trên cả nước. 

Hơn 67% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report đều cho rằng COVID-19 đã làm đẩy nhanh đáng kể công cuộc chuyển đổi số và BEST Express chính là ví dụ điển hình cho những cú chuyển mình tích cực nhờ ứng dụng công nghệ vào quy trình hoạt động và sản xuất.

Bất chấp khó khăn từ đại dịch, Best Express đã ghi dấu 2021 thành công qua nhiều con số ấn tượng:

  • Đưa vào vận hành 25 trung tâm phân loại hàng hoá tự động
  • Năng lực xử lý hàng hoá của đơn vị đã tăng lên đến 1,8 triệu đơn hàng/ngày
  • Công suất phân loại lên đến 43,000 bưu kiện mỗi giờ
  • Chỉ mất 0.5 giây để hoàn tất phân loại 1 kiện hàng dưới 3 kg và 2 giây để hoàn tất xử lý 1 kfffiện hàng trên 3 kg. 

Bước tăng trưởng nhảy vọt cả về quy mô và chất lượng dịch vụ này đều đến từ tầm nhìn đúng đắn của BEST Express khi “lấy công nghệ làm nền tảng” cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.

BEST Express đã ứng dụng công nghệ tự động hóa vào Hệ thống trung tâm phân loại hàng hoá (Sortation Center), lưu trữ và xử lý dữ liệu bởi công nghệ phân tích dữ liệu Big data trên nền tảng điện toán đám mây BEST Cloud , trang bị các băng chuyền phân loại tự động tốc độ cao, giúp tiết kiệm số lượng lớn nhân lực lẫn thời gian.

00-1642728586.jpg
Dây chuyền phân loại tốc độ cao tại trung tâm phân loại hàng hóa tự động của BEST Express

Ngoài ứng dụng công nghệ thông minh, BEST Express còn có đội ngũ R&D luôn nỗ lực không ngừng để phát triển các phần mềm quản lý đơn hàng và các ứng dụng kết nối người dùng với shop online và đơn vị vận chuyển, mang đến cho người dùng trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng, trọn vẹn.

Đặc biệt, BEST Express còn sở hữu hai trung tâm phân loại hàng hoá tự động có diện tích lớn nhất khu vực Đông Nam Á là Trung tâm TP.HCM (diện tích 40.000 m2) và Từ Sơn, Bắc Ninh (diện tích 45.000 m2), trở thành 1 trong những đơn vị chuyển phát nhanh dẫn đầu về hệ thống hạ tầng xử lý hàng hoá tự động.

Bằng những hoạt động tiên phong trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận hành và quản lý, BEST Express đã được vinh danh top “Thương hiệu mạnh Việt Nam 2021” cho hạng mục số hoá ngành chuyển phát nhanh.

https://lh4.googleusercontent.com/pZgrxHGvXclC1rh4x0GBfTnyJqHISVR2LIDPhfQqcknTM1L1q3sftO-SN29VEIixCceKHRtLvg8ZgwAe0AekyQvbD3Tw79SgF4jrQWnYVO9mzHWHkK3WTxA29niBnlJPPaReLcWv

BEST Express nhận giải thưởng Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2021.

Vũ Hạnh

Bạn đang đọc bài viết "Top 3 công ty logistic dẫn đầu về công nghệ xử lý hàng hoá" tại chuyên mục Doanh nghiệp. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).