Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ban QLDA 2 và Ban QLDA 85 về việc giải quyết các tồn tại, khó khăn vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Tập trung thi công hoàn thành trước 19/12
Đối với cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ yêu cầu Ban QLDA 2 phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong quá trình triển khai các hạng mục thu phí tại nút giao đầu tuyến, phải bảo đảm hoàn thành lắp đặt thiết bị thu phí trước khi đưa công trình vào khai thác, không làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Đồng thời, Ban QLDA 2 cần phối hợp chặt chẽ với địa phương trong GPMB các vị trí còn lại; công tác bảo vệ thi công và quá trình giám định rung chấn; kịp thời chỉ đạo nhà thầu thực hiện chi trả, bồi thường ngay khi có kết quả giám định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân và đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án; tạo điều kiện để nhà thầu thi công trạm dừng nghỉ, tuy nhiên phải xác định rõ phạm vi, tiến độ, trách nhiệm của từng bên.
Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu tăng thêm các mũi thi công hệ thống dải phân cách và hệ thống rãnh của hầm số 3; tập trung thi công ống bên phải của hầm số 3 để đảm bảo hoàn thành dịp 19/12/2025.
Đối với dự án cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Bộ yêu cầu Ban QLDA 85 chỉ đạo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đẩy nhanh tiến độ thi công móng, mặt và đường hoàn trả Ân Tường Đông 2; tăng cường nhân công, vật tư vật liệu,… bổ sung mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công rãnh các loại; tập kết ngay vật tư hệ thống an toàn giao thông và bổ sung mũi thi công các hạng mục công việc của hệ thống ATGT (hàng rào, hộ lan, dải phân cách, lưới chống chói, vạch sơn, biển báo…) để đẩy nhanh công tác hoàn thiện.
Giám sát chặt chẽ tiến độ thi công của nhà thầu
Đối với cao tốc đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban QLDA 85 yêu cầu lãnh đạo cấp cao các nhà thầu trực tiếp tại hiện trường để điều hành thi công cho đến khi hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa C16 trên tuyến chính, đặc biệt là một số nhà thầu có khối lượng còn lại lớn và nguy cơ chậm tiến độ như: Hải Đăng, Bắc Trung Nam, Khang Nguyên, TAG Việt Nam,…
Bộ cũng phê bình chỉ huy trưởng của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) chưa tích cực triển khai thi công hoàn thành khối lượng còn lại, không điều hành được thầu phụ để chậm trễ trong triển khai hoàn thành nút giao Km16. Yêu cầu Ban QLDA 85 giám sát chặt chẽ tiến độ thi công của nhà thầu CC1 tại khu vực nút giao Km16, đồng thời kiểm tra, rà soát và yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu khẩn trương hoàn thành, trình hồ sơ thanh toán để kịp thời giải ngân.
Với Ban QLDA 85, Bộ chấn chỉnh công tác điều hành, tổ chức thi công của nhà thầu Hải Đăng và chỉ huy trưởng; yêu cầu nhà thầu tập trung thi công đúng phạm vi, khối lượng đảm nhận; sau 5 ngày, nếu không có chuyển biến phải thực hiện điều chuyển để đảm bảo tiến độ chung.
Ban QLDA 85 chỉ đạo các nhà thầu tăng cường thêm mũi thi công dải phân cách (Công ty 68, Đồng Thuận Hà), đẩy nhanh tiến độ thi công khe co giãn, thảm bê tông nhựa mặt cầu (Bắc Trung Nam, Khang Nguyên, Thăng Long, TAG Việt Nam).
5 dự án cao tốc cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công để hoàn thành dịp 19/12 tới đây
5 dự án cao tốc cần đẩy nhanh tiến độ
Mới đây, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản về việc: Trong các dự án/dự án thành phần do Bộ làm cơ quan chủ quản thuộc kế hoạch 3.000km cao tốc, có 5 dự án cao tốc cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công để hoàn thành dịp 19/12 tới đây.
Cụ thể, dự án cao tốc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tính đến cuối tháng 10/2025, sản lượng thi công đạt khoảng 62%, chậm 1,5%. Một số nhà thầu cần tập trung đẩy tiến độ như: Công ty CP Cầu đường New Sun (thầu phụ); Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T (thầu phụ).
Cùng thời điểm báo cáo, sản lượng thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh sản lượng đạt gần 87%, chậm 1,6% so với kế hoạch. Một số nhà thầu cần lưu ý tiến độ như: Công ty CP Tập đoàn xây dựng Đông Dương; Công ty CP Hải Đăng.
Tại cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, sản lượng thực hiện đạt gần 88%, trong đó, gói thầu XL02 chậm xấp xỉ 3%. Các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ như: Công ty CP Xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Miền Trung, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1).
Tại dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, sản lượng đến cuối tháng 10 đạt khoảng hơn 80%, chậm hơn 3%. Nhà thầu thi công chậm là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C.
Kế tiếp đó, dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau đã đạt sản lượng khoảng 74%, chậm 5% so với kế hoạch với một số nhà thầu cần tăng tốc hơn nữa như: Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ Thuật VNCN E&C, Công ty CP đầu tư xây dựng và Lắp máy Trung Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn, Công ty CP Hải Đăng, Công ty CP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam.
Bên cạnh các dự án nằm trong kế hoạch 3.000km cao tốc, Cục quản lý chuyên ngành cũng chỉ ra 5 dự án cần tập trung chỉ đạo mới có thể hoàn thành năm 2025.
Cụ thể, tính đến cuối tháng 10, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh sản lượng đạt hơn 81% (chậm 3%); Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang sản lượng đạt gần 87% (chậm khoảng 3,6%).
Dự án tuyến tránh TP Cao Bằng sản lượng đạt khoảng 59% (chậm 19%); Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến ĐTNĐ quốc gia sản lượng đạt khoảng 63% (chậm khoảng 3%); Dự án nâng cấp QL.4B Lạng Sơn sản lượng đạt khoảng gần 66%, chậm gần 4%.
Theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, thời gian còn lại để hoàn thành các dự án không nhiều, nếu các đơn vị không quyết tâm, nỗ lực vượt bậc trong tổ chức thi công và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể hoàn thành theo kế hoạch.