Cơn sốt Labubu qua đỉnh, tỷ phú Trung Quốc mất hơn 11 tỷ USD trong 4 tháng

() - Từng vươn lên trở thành tỷ phú nhờ cơn sốt búp bê Labubu, doanh nhân Trung Quốc Wang Ning đã mất hơn 11,3 tỷ USD tài sản chỉ trong vòng 4 tháng, khi cổ phiếu công ty lao dốc mạnh.

Vào tháng 8, thời điểm Labubu bùng nổ trên toàn cầu, tài sản của Wang Ning - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Pop Mart (công ty sở hữu búp bê Labubu) - được Forbes ước tính đạt 27,5 tỷ USD, giúp anh vượt qua Jack Ma trong bảng xếp hạng người giàu Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, giá cổ phiếu Pop Mart niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) đã giảm khoảng 40%, kéo giá trị tài sản của Wang Ning xuống còn khoảng 16,2 tỷ USD.

Cơn sốt Labubu qua đỉnh, tỷ phú Trung Quốc mất hơn 11 tỷ USD trong 4 tháng - 1

Lisa (Blackpink) là một tín đồ của búp bê Labubu (Ảnh: Instagram).

Labubu - sinh vật lông xù có tai dài, răng nhọn và nụ cười tinh quái - được nghệ sĩ Hong Kong Kasing Lung sáng tạo năm 2015, lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu và được Pop Mart thương mại hóa.

Sự kết hợp giữa thiết kế độc đáo, giá cả phải chăng, chiến lược giới hạn số lượng và cộng đồng sưu tầm đông đảo đã giúp Labubu trở thành hiện tượng văn hóa đại chúng.

Sự lăng-xê của các ngôi sao hàng đầu, có sức ảnh hưởng với giới trẻ, khiến Labubu trở thành món phụ kiện không thể thiếu trong năm cuối năm 2024 đầu năm 2025.

Tại Việt Nam, trào lưu này cũng gây “sốt” trên mạng xã hội. Chỉ riêng năm 2024, từ khóa “Labubu” trên TikTok thu hút hàng trăm video “đập hộp”, sưu tầm với hàng triệu lượt xem.

Các hội nhóm mua bán Labubu trên Facebook có tới hàng trăm nghìn thành viên. Tuy nhiên, việc giới trẻ sẵn sàng chi nhiều tiền cho món đồ chơi này cũng gây tranh cãi, khi một số ý kiến cho rằng đây chỉ là hiệu ứng FOMO - nỗi sợ bị bỏ lỡ trào lưu.