Đông Sơn (DSH) chào bán 25 triệu cổ phiếu để thâu tóm BOT Hà Nội - Bắc Giang

CTCP Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn (DSH) chuẩn bị huy động 250 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp. Hơn 70% số vốn thu được sẽ được sử dụng để mua lại 33% cổ phần tại dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang từ Văn Phú Invest (VPI), qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên chi phối.

Kế hoạch huy động 250 tỷ đồng

Công ty Đầu tư Hạ tầng Đông Sơn (UPCoM: DSH) đã công bố kế hoạch phát hành 25 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Giá chào bán được ấn định ở mức 10.000 đồng/cổ phiếu. Ngày giao dịch không hưởng quyền để thực hiện quyền mua là 16/10/2025. Thời gian để cổ đông đăng ký và nộp tiền mua cổ phiếu sẽ kéo dài từ ngày 24/10 đến 17/11.

Tỷ lệ thực hiện quyền là 1:2,5, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm 250 cổ phiếu mới. Số cổ phiếu phát hành thêm sẽ được tự do chuyển nhượng. Nếu đợt chào bán diễn ra thành công, vốn điều lệ của DSH sẽ tăng từ 100 tỷ đồng lên 350 tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với hiện tại.

Trên thị trường, cổ phiếu DSH đang giao dịch quanh mức 14.100 đồng/cp (sáng 10/10), cao hơn 41% so với giá chào bán. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã giảm khoảng 26% so với mức đỉnh và có thanh khoản thấp.

Tập trung vốn thâu tóm BOT Hà Nội - Bắc Giang

Theo phương án sử dụng vốn, trong tổng số 250 tỷ đồng dự kiến huy động, DSH sẽ dành gần 185 tỷ đồng để mua 16,4 triệu cổ phần, tương đương 33% vốn của CTCP Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang. Bên chuyển nhượng là CTCP Đầu tư Văn Phú (HOSE: VPI).

Hiện tại, DSH đang nắm giữ 25% vốn tại BOT Hà Nội - Bắc Giang và hạch toán đây là công ty liên kết. Nếu giao dịch mua thêm cổ phần hoàn tất, tỷ lệ sở hữu của DSH tại đơn vị vận hành dự án BOT này sẽ tăng lên 58%. Khi đó, BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ trở thành công ty con của DSH và được hợp nhất kết quả kinh doanh.

Phần vốn còn lại sau thương vụ, hơn 65 tỷ đồng, sẽ được DSH sử dụng để trả các khoản nợ vay ngân hàng, trong đó chủ yếu là khoản vay gần 59 tỷ đồng tại BIDV - CN Mỹ Đình. Tại cuối tháng 6/2025, tổng nợ vay của DSH là hơn 127 tỷ đồng, phần lớn là nợ ngắn hạn.

BOT Hà Nội - Bắc Giang là chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang với tổng chiều dài 45,8 km, được triển khai trong giai đoạn 2014-2016. DSH (tiền thân là CTCP ) là một trong những nhà đầu tư ban đầu của dự án.