Du lịch tăng nóng, Đà Nẵng trước áp lực quá tải

Khách quốc tế tăng mạnh nhờ mạng lưới đường bay mở rộng đã đưa du lịch Đà Nẵng bước vào giai đoạn tăng trưởng cao. Tuy nhiên, cùng với dòng khách kỷ lục là áp lực ngày càng rõ lên hạ tầng hàng không và năng lực phục vụ của điểm đến.

Khách quốc tế bùng nổ, hạ tầng chịu áp lực

Những ngày cuối năm, khu vực ga đến quốc tế của Sân bay quốc tế Đà Nẵng gần như không có khoảng lặng. Dòng khách kéo vali nối dài, xen lẫn tiếng hướng dẫn của nhân viên sân bay và âm thanh thông báo chuyến bay bằng nhiều thứ tiếng. Không khí ấy phản ánh rõ nhất bức tranh du lịch Đà Nẵng năm 2025, tăng trưởng mạnh, nhờ bầu trời mở rộng, nhưng cũng bắt đầu chạm tới những giới hạn mới của hạ tầng và năng lực phục vụ.

Tăng trưởng du lịch nhanh, Đà Nẵng đối mặt bài toán quá tải điểm đến- Ảnh 1.

Du khách đến sân bay Đà Nẵng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Văn Bá Sơn, Phó giám đốc Sở Thể thao, Văn hóa và Du lịch Đà Nẵng, năm 2025 thành phố đón hơn 11,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế vượt 7,3 triệu, tăng khoảng 26% so với năm 2024. 

Đây là kết quả tổng hợp của nhiều yếu tố, từ quản lý nhà nước, xúc tiến quảng bá, đến sự chủ động của doanh nghiệp. Nhưng trong chuỗi đó, hàng không giữ vai trò đặc biệt quan trọng, khi trực tiếp đưa du khách từ các thị trường gần và xa đến với Đà Nẵng.

Theo lãnh đạo ngành du lịch thành phố, việc gia tăng nhanh các đường bay quốc tế trong năm qua đã tạo ra hiệu ứng rõ rệt. Riêng thị trường Hàn Quốc hiện có tới 13 hãng hàng không khai thác các chuyến bay thẳng từ nhiều thành phố đến Đà Nẵng. Các thị trường nói tiếng Hoa như Trung Quốc đại lục, Hong Kong (Trung Quốc)… cũng tăng mạnh tần suất khai thác. Song song đó, thành phố bắt đầu thu hút sự quan tâm từ Malaysia, Indonesia và một số quốc gia Hồi giáo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Như Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vietnam TravelMart, cho rằng sức mạnh lớn nhất của đường bay thẳng nằm ở “phản xạ thị trường”. “Khách du lịch hiện nay phản ứng rất nhanh. Khi có đường bay trực tiếp, họ gần như lập tức tìm hiểu điểm đến, đặt vé và lên đường. Nếu phải nối chuyến, sự do dự sẽ xuất hiện ngay”, ông Nam nhận định.

Tăng trưởng du lịch nhanh, Đà Nẵng đối mặt bài toán quá tải điểm đến- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Như Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vietnam TravelMart, cho rằng, khi đường bay mở nhanh, áp lực lên điểm đến sẽ tăng theo cấp số nhân.

Theo ông, mỗi đường bay mới không chỉ tăng thêm chuyến, mà còn kích hoạt một chuỗi hành vi tiêu dùng du lịch. "Hàng không đi trước một bước, thị trường sẽ đi theo sau. Điều này thể hiện rất rõ ở các thị trường Đông Bắc Á", ông phân tích.

Tuy nhiên, ông Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, khi đường bay mở nhanh, áp lực lên điểm đến sẽ tăng theo cấp số nhân. Doanh nghiệp lữ hành thường phải giải quyết những phản ánh rất cụ thể của khách: chờ lâu ở sân bay, ùn tắc giờ cao điểm, hay cảm giác đông quá vào mùa lễ. Nếu không xử lý đồng bộ, lợi thế từ đường bay có thể bị bào mòn.

Theo ông Sơn, thành phố đang cố gắng mở rộng không gian du lịch, đa dạng hóa sản phẩm để giãn dòng khách. Song ông cũng thừa nhận, bài toán lớn nhất không còn là kéo khách về, mà là giữ chất lượng trải nghiệm. "Ấn tượng đầu tiên của du khách chính là sân bay. Từ phong cách phục vụ, thời gian làm thủ tục, đến những chi tiết nhỏ như chỉ dẫn, nhà vệ sinh, dịch vụ hỗ trợ. Những trải nghiệm ban đầu đó ảnh hưởng rất lớn đến quyết định quay trở lại", ông Sơn nói.

Cao điểm Tết 2026 và áp lực tiệm cận công suất

Nếu năm 2025 là năm "bứt tốc", thì giai đoạn cao điểm Tết 2026 được xem là phép thử thực sự đối với hạ tầng hàng không Đà Nẵng. Ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng, cho biết, theo dự báo, giai đoạn Tết Dương lịch 2026, từ 22/12/2025 đến 4/1/2026, tổng lượt cất hạ cánh đạt 3.574 lượt, tăng 7,6% so với cùng kỳ 2025. 

Sang Tết Nguyên đán Bính Ngọ, từ 10/2 đến 24/2/2026, tổng sản lượng dự kiến lên tới 5.042 lượt cất hạ cánh, cao hơn nhiều so với 3.682 lượt của cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày khoảng 343 lượt, trong khi năm 2025 chỉ khoảng 246 lượt/ngày.

Đáng chú ý, nhiều khung giờ cao điểm trong dịp Tết 2026 đã tiệm cận ngưỡng công suất thiết kế của nhà ga T1 và T2, ông Hưng cho biết. Điều này đồng nghĩa chỉ cần một sự cố nhỏ cũng có thể tạo hiệu ứng dây chuyền, gây ùn ứ trong nhà ga.

Tăng trưởng du lịch nhanh, Đà Nẵng đối mặt bài toán quá tải điểm đến- Ảnh 3.

Theo dự báo, nhiều khung giờ cao điểm trong dịp Tết 2026 tiệm cận ngưỡng công suất thiết kế của nhà ga T1 và T2.

Để đối phó, cảng đã triển khai bảo trì, sửa chữa khu bay, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/12/2025; bố trí 57 vị trí đỗ tàu bay, trong đó có phương án sử dụng sân đỗ quân sự khi quá tải. Nhà ga quốc nội duy trì năng lực phục vụ 2.700 khách/giờ, nhà ga quốc tế 1.800 khách/giờ. Cùng với đó là tăng cường điều phối slot, trực trung tâm AOCC, bổ sung nhân lực an ninh và phân luồng hành khách trong các khung giờ nhạy cảm.

Theo ông Hưng, về mặt kỹ thuật, sân bay có thể đáp ứng cao điểm. Tuy nhiên, thách thức không chỉ nằm ở con số. Khi hoạt động gần trần công suất, yêu cầu phối hợp giữa các đơn vị càng khắt khe. Chất lượng phục vụ hành khách vì thế chịu áp lực rất lớn.

Trở lại câu chuyện tổng thể, ông Nam cho rằng Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn mới của phát triển du lịch. Hàng không mở đường rất nhanh, nhưng thành phố phải kiểm soát được nhịp tăng trưởng. Nếu không, du khách có thể đến một lần vì tò mò, nhưng sẽ không quay lại vì mệt mỏi. 

Đồng quan điểm, ông Sơn cho biết thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các hãng hàng không để mở rộng kết nối, đồng thời đẩy mạnh quảng bá điểm đến qua các kênh truyền thông hàng không, xúc tiến ở thị trường xa như châu Âu, Úc, Nga. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, song song với mở đường bay là yêu cầu nâng cao năng lực đón tiếp, từ sân bay đến đô thị.  

Đà Nẵng: Hộ kinh doanh cá thể "nghĩ xa" tham gia bảo hiểm xã hội phòng ốm đau, tuổi giàĐà Nẵng tăng tốc nhà ở xã hội, mở lối an cư cho người thu nhập thấpVì sao Đà Nẵng nhiều sản phẩm tốt nhưng vẫn khó vào siêu thị, sàn lớn?

Khi bầu trời đã rộng mở, Đà Nẵng đứng trước lựa chọn quan trọng, tiếp tục tăng trưởng bằng số lượng, hay chuyển sang giai đoạn tinh chỉnh chất lượng. 

Câu trả lời sẽ không nằm trên các biểu đồ tăng trưởng, mà thể hiện rõ nhất ở cảm xúc của du khách, ngay từ khoảnh khắc họ bước ra khỏi cửa sân bay.