Giá chung cư liên tục leo đỉnh, dòng tiền nhà đầu tư chuyển hướng sang phân khúc đất nền

11/04/2024 13:00

Trong bối cảnh giá căn hộ chung cư dần đạt đỉnh, là thời điểm phân khúc đất nền, nhà thấp tầng bước vào chu kỳ mới.

Tại Hà Nội, khu vực vùng ven các huyện như Hoài Đức, Long Biên, Đông Anh,… nhu cầu tìm mua đất nền với mức giá trên dưới 2 tỷ đồng gia tăng rõ rệt. Cùng với đó, phân khúc biệt thự, liền kề các huyện vùng ven Hà Nội cũng ghi nhận tốc độ tăng giá mạnh.

Có thể kể đến loạt dự án như Vinhomes Ocean Park 2 (Gia Lâm), Solasta Mansion (Dương Nội) đã ghi nhận mức tăng 1-2 tỷ/căn trong quý 1 vừa qua. Thậm chí, ở thị trường thứ cấp biệt thự khu vực Nam An Khánh, Bắc An Khánh, Dương Nội cũng đã ghi nhận tốc độ tăng giá 10% trong vài tháng trở lại đây.

Cùng với Hà Nội, tại một số tỉnh có tốc độ đô thị hóa gia tăng và chú trọng đầu tư hạ tầng, nhịp phát triển kinh tế ổn định như tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc… phân khúc đất nền cùng các sản phẩm thấp tầng trong khu đô thị cũng đang đón tín hiệu sôi động trở lại. Trong đó, các sản phẩm đất nền đô thị, biệt thự, shophouse tại các khu đô thị trung tâm, pháp lý sạch đang có sức hấp dẫn đặc biệt với nhà đầu tư.

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn, trong tháng 1/2024, lượng tìm kiếm đất nền tại Hà Nội tăng 110%, đất dự án tăng 77% so với cùng kỳ năm trước, còn chung cư tăng 71%. Ở TP HCM cũng tương tự, khi nhu cầu tìm kiếm tăng từ 71% – 73% đối với đất nền, đất dự án và chỉ tăng 59% đối với chung cư.

Giới phân tích đánh giá, thị trường đất nền đã bắt đầu “rã băng” và bước vào chu kỳ mới, mức độ quan tâm sẽ gia tăng theo tháng.

Giám đốc Batdongsan.com.vn, ông Đinh Minh Tuấn nhìn nhận, diễn biến của phân khúc đất nền hiện tại đã cho thấy sức hút của kênh đầu tư “vua” quay trở lại. Theo chuyên gia này, sự hồi phục của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi 3 động lực: thứ nhất là tính chu kỳ - sau Tết nhu cầu đầu tư gia tăng; thứ hai là mức giá đất nền đã có sự điều chỉnh giảm so với trước đây khiến các nhà đầu tư cân nhắc về thời điểm phù hợp để xuống tiền; thứ ba là tác động của 3 Luật mới có hiệu lực từ năm 2025 - nhà đầu tư muốn nắm bắt cơ hội giá đất sẽ tăng sau khi luật có hiệu lực.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đánh giá, đất nền hay các sản phẩm thấp tầng hấp dẫn trở lại khi thị trường hồi phục còn bởi tư duy “tấc đất tấc vàng”, tâm lý sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản vẫn rất phổ biến.

Bên cạnh đó, đất nền và nhà thấp tầng có thể giữ “ngôi vương” trên thị trường là do phân khúc này luôn “được lòng” nhà đầu tư ở nhiều mặt, ngoài yếu tố pháp lý vững vàng đáp ứng nhu cầu tích sản, các sản phẩm có vị trí trung tâm thuộc khu đô thị lớn còn mang đến khả năng tăng lợi nhuận cao trong tương lai nếu nhà đầu tư mua vào ở thời điểm thích hợp.

Theo ông Đính, với mức tài chính tương đương, sản phẩm đất nền, thấp tầng đô thị ở vị trí tốt, pháp lý minh bạch vẫn có sức hút đầu tư hơn so với các sản phẩm chung cư.

Theo dữ liệu mới nhất của Batdongsan.com.vn, giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm. Đơn cử, giá rao bán căn hộ chung cư tại dự án Royal City tăng 33%, The Pride 33%, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico tăng 32%, Vinhomes West Point tăng 28%, Chung cư Đại Thanh tăng 27%.

Bạn đang đọc bài viết "Giá chung cư liên tục leo đỉnh, dòng tiền nhà đầu tư chuyển hướng sang phân khúc đất nền" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).