Hàng tiêu dùng Masan (MCH): Lợi nhuận 9 tháng giảm 16%, kênh phân phối truyền thống gặp khó trong quá trình chuyển đổi

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH) báo cáo doanh thu quý 3/2025 đạt 7.500 tỷ đồng (giảm 6%) và lợi nhuận 9 tháng giảm 16%. Nguyên nhân được chỉ ra là tác động ngắn hạn của việc gián đoạn kênh phân phối truyền thống và quá trình tái cấu trúc hệ thống.

Lợi nhuận 9 tháng giảm 16%

Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer; Mã UpCom: MCH) vừa công bố báo cáo nhà đầu tư quý 3/2025. Doanh nghiệp này sở hữu các thương hiệu như nước mắm Nam Ngư, nước tương Chin-su và mì gói Omachi.

Theo báo cáo, doanh thu quý 3 đạt hơn 7.500 tỷ đồng, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm doanh thu này đã được thu hẹp so với các kỳ trước.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Masan Consumer ghi nhận doanh thu gần 21.300 tỷ đồng, giảm hơn 3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 giảm mạnh 16% so với cùng kỳ, đạt gần 4.600 tỷ đồng.

MCH giải trình, đà giảm doanh thu dù cải thiện nhưng vẫn chịu tác động ngắn hạn của việc gián đoạn kênh phân phối truyền thống và quá trình chuyển đổi hệ thống phân phối của công ty.

Kênh truyền thống giảm, các kênh hiện đại tăng trưởng

Trong quý 3, kênh phân phối truyền thống (GT) ghi nhận doanh thu giảm. Nguyên nhân là các điểm bán nhỏ lẻ giảm hàng tồn kho tạm thời để thích ứng với hệ thống thuế hộ kinh doanh mới. Báo cáo ghi nhận mức tồn kho của nhà phân phối là khoảng 1.200 tỷ đồng và mức tồn kho của các điểm sỉ là khoảng 1.000 tỷ đồng.

Trái ngược với kênh truyền thống, các kênh phân phối khác của MCH lại kinh doanh thuận lợi. Cụ thể, doanh thu từ kênh nhà hàng, khách sạn, quán cà phê (HORECA) tăng gần 72%; kênh thương mại điện tử tăng 60%; kênh bán lẻ hiện đại (MT) tăng 12,5% và kênh xuất khẩu tăng gần 15%.

Xét về ngành hàng, ngành gia vị (nước mắm, nước tương) và thực phẩm tiện lợi chịu áp lực ngắn hạn trong giai đoạn điều chỉnh hệ thống phân phối mới. MCH cho biết sẽ cải tiến nhãn hiệu nước mắm và tái cơ cấu danh mục nước tương. Đối với mì gói, Omachi duy trì mức tiêu thụ tốt, trong khi Kokomi chịu ảnh hưởng ngắn hạn do điều chỉnh tồn kho.

Doanh thu từ đồ uống đóng chai trong quý 3/2025 cũng giảm nhẹ 0,5%, đạt gần 1.270 tỷ đồng. Doanh thu từ kinh doanh cà phê giảm 20% so với cùng kỳ, chỉ đạt 324 tỷ đồng.

Ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình ghi nhận kết quả tích cực với doanh thu 571 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Thu từ xuất khẩu cũng tăng 15%, đạt 359 tỷ đồng.