Cuối tháng 11/2025, khu vực công trường giao thông An Phú, Tp.HCM (nút giao An Phú, Tp.Thủ Đức cũ) đang có nhiều biến chuyển khi nhiều máy móc, công nhân, kỹ sư… túc trực thi công tại các dự án thành phần cầu vượt, nhằm tăng tốc đưa dự án này về đích sớm.

Tại nút giao thông An Phú, Tp.HCM (Tp.Thủ Đức cũ), loạt nhánh cầu trên cao đã hình thành và đang kết nối đồng bộ với nhau, bên dưới công trình thi công nhộn nhịp hơn hẳn so với thời gian trước.





Trên công trường, hình hài của hệ thống cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ quan trọng ngày càng rõ nét. Dự án này được kỳ vọng sẽ kết nối trực tiếp cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây với trục đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống, giải quyết tình trạng ùn tắc kinh niên cho khu vực cửa ngõ phía Đông.


Dự án có quy mô lớn, tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn tăng tốc với nhịp độ thi công hết sức khẩn trương. Máy móc, thiết bị được tập kết trải dài công trường, công nhân làm việc theo ca, kíp rộn ràng kể cả những ngày mưa gió, cho thấy sự quyết tâm cao độ của các đơn vị thi công.


Theo ghi nhận, 2 hạng mục quan trọng của dự án đang được tập trung cao độ để hoàn thành trong thời gian tới. Trong đó, nhánh cầu N2 (gói XL11) hiện đã hợp long kết cấu, tạo tuyến kết nối hoàn chỉnh từ đường dẫn cao tốc Tp.HCM - Long Thành ra trục Mai Chí Thọ (đạt gần 60% khối lượng). Hạng mục này được đặt mục tiêu hoàn thành và thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12.

Đối với hạng mục hầm chui HC1-02 (gói XL6) trên trục Mai Chí Thọ, hiện phần thô đã cơ bản hoàn thiện, các khoang hầm lộ rõ kết cấu trên toàn tuyến dài 760m, quy mô bốn làn xe hai chiều (đạt khoảng 75% khối lượng, mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác trước ngày 15/1/2026).

Trong đó, nhánh cầu N3, N4 (kết nối Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống) cùng cầu N1.1, N1.3 (rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc) đang được triển khai trụ cầu và kết cấu nhịp. Các hạng mục này dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2026, nhằm giảm áp lực giao thông cho trục ra vào cảng Cát Lái và khu đô thị phía Đông.

Nhiều công nhân đang thực hiện thi công gấp rút theo yêu cầu của các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục của dự án.

Chia sẻ với PV Người Đưa Tin, anh Phạm Văn Hùng (ngụ Thảo Điền) cho biết: “Tôi thường xuyên phải di chuyển qua khu vực đường Đồng Văn Cống, nhưng đến nút giao này phải dừng chờ đèn và các phương tiện giao thông từ 10 - 15p, thậm chí cao điểm là ‘chôn chân’. Thời gian trước còn thấy dự án thi công ì ạch, nhưng nay xuất hiện các tuyến cầu vượt, mặt bằng thông thoáng dần, hy vọng sớm xử lý để giải tỏa nút kẹt này”.

Riêng với khu đất rộng hơn 22.000m² trên đường Lương Định Của liên quan đến gói thầu xây dựng nhánh cầu N1.2 (gói thầu XL13), hiện vẫn đang vướng mặt bằng. Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông (chủ đầu tư) cho biết, Tp.HCM đang khẩn trương xem xét, báo cáo Thủ tướng phương án xử lý nhằm tháo gỡ triệt để vướng mắc và đảm bảo tiến độ tổng thể. (Trong ảnh là khu đất vẫn chưa hoàn thành đền bù giải toả).



Theo kế hoạch, gói thầu XL13 sẽ hoàn thành trong thời gian 7 tháng, kể từ khi được bàn giao mặt bằng khu đất 22.000m² để thực hiện di dời đường ống cấp nước D400, di dời hạ tầng kỹ thuật điện, viễn thông và thi công các hạng mục còn lại.
Dự án nút giao thông An Phú là dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt đối với hạ tầng giao thông Tp.HCM và khu vực nên được chính quyền đặc biệt quan tâm. UBND Tp.HCM đã tổ chức nhiều cuộc họp, khảo sát thực địa để tìm hiểu những khó khăn và đưa ra phương án tháo gỡ.
Lãnh đạo UBND Tp.HCM yêu cầu chủ đầu tư phải lập bản cam kết tiến độ, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Thành phố, đồng thời tập trung chỉ đạo thi công đúng mốc thời gian. Bao gồm nhánh cầu N2 (XL11) phải hoàn thành trước ngày 31/12; hầm chui HC1-02 (XL6) hoàn tất trước ngày 15/1/2026.
P.Sơn