Lập đề án xây sân bay quốc tế tại Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình vừa đề xuất với Bộ Xây dựng việc đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông chiến lược của địa phương, trong đó có dự án xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền.

Theo báo cáo, trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa ngày càng gia tăng, dân số đông và nền kinh tế phát triển đa dạng với các ngành mũi nhọn như du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics, việc đầu tư xây dựng cảng hàng không trở thành yêu cầu cấp thiết, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược của tỉnh.

Việc xây dựng một sân bay quốc tế không chỉ đóng vai trò cửa ngõ giao thương quan trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn giữa các quốc gia và vùng miền, còn là động lực thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và sản xuất của nền kinh tế.

Việc xây sân bay cũng sẽ góp phần thúc đẩy liên kết vùng và liên vùng, khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch di sản, văn hóa và tâm linh, tạo thêm cơ hội việc làm và sinh kế cho người dân.

Ninh Bình xác định việc phát triển sân bay quốc tế là một trong những hạ tầng giao thông trọng điểm, giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đến nay, sân bay quốc tế Ninh Bình chưa được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 6513 ngày 14/7/2025, Ninh Bình đang xây dựng Đề án "Nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình" để trình Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch.

Qua khảo sát và nghiên cứu sơ bộ, Ninh Bình dự kiến đề xuất phương án xây dựng sân bay Ninh Bình tại phường Liêm Tuyền, với khoảng cách tương đối thuận lợi tới các đầu mối giao thông trọng yếu trong khu vực.

Theo đó, sân bay Ninh Bình sẽ cách sân bay Nội Bài khoảng 80km, sân bay Cát Bi khoảng 85km, sân bay Gia Bình khoảng 63km, sân bay Thọ Xuân khoảng 85km. Vị trí đề xuất xây sân bay Ninh Bình cách các ga tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam như ga Phủ Lý khoảng 5km, ga Ninh Bình khoảng 43km, ga Nam Định khoảng 17km.

Ninh Bình đề xuất xây dựng sân bay Ninh Bình theo tiêu chuẩn cấp 4E, với 2 đường cất hạ cánh song song phụ thuộc, tổng diện tích quy hoạch xây dựng 720ha. Công suất thiết kế ban đầu của sân bay Ninh Bình đạt khoảng 10 triệu hành khách/năm, có dự trữ quỹ đất để mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển trong các giai đoạn tiếp theo.

Trước đó, một DN có văn bản đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Ninh Bình, nguồn vốn đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh và vốn xã hội hóa của DN, không sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương.

Trong báo cáo gửi Chính phủ đầu tháng 7/2025, Bộ Xây dựng cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ đề xuất trên; đồng thời đề xuất cấp có thẩm quyền giao UBND Ninh Bình tổ chức lập đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng hàng không tại Ninh Bình gửi Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng.