Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

24/04/2024 12:14

Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Mới đây, TAND tỉnh Quảng Bình đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự giết người đối với bị cáo Đàm Xuân Chí, 49 tuổi, ở xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đây là phiên tòa đặc biệt khi bị cáo gây án từ 25 năm trước. Sau 24 năm lẩn trốn, đến tháng 9/2023 Chí mới bị bắt giữ.

Đàm Xuân Chí và Đàm Xuân H. có quan hệ họ hàng. Cuộc sống ở làng quê nghèo vốn êm đềm thì một ngày trở nên xáo trộn, hai anh em họ Chí và H. thường xuyên gây hấn nhau rồi dẫn đến kết cục bi đát. 

Hồ sơ điều tra - Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Bị cáo Đàm Xuân Chí trước vành móng ngựa.

Theo hồ sơ vụ án, nguyên nhân do Chí bức xúc việc chị Tạ Thị Xô (vợ của Đàm Xuân H.) tố cáo hắn nhiều lần hiếp dâm chị. Vụ việc đã được Công an huyện Quảng Trạch xem xét và có văn bản trả lời không có cơ sở. Từ đó, giữa Đàm Xuân Chí có mâu thuẫn gay gắt với gia đình anh Đàm Xuân H. Chí đã nảy sinh ý định giết anh H.

Ngày 23/7/1999, Đàm Xuân Chí chuẩn bị 01 con dao và giấu trong ống tay áo bên phải. Chí đi đến quán Bida của gia đình ông Nguyễn Hồng Phong ở thôn 3 (nay là thôn Hùng Sơn), xã Quảng Kim, huyện Quảng Trạch, chờ anh H. đi theo đường liên thôn xã Quảng Kim trở về nhà.

Khi anh H. đi xe đạp theo đường liên thôn xã Quảng Kim, hướng Bắc - Nam, đến đoạn phía trước quán Bida của ông Nguyễn Hồng Phong, Chí đã dùng dao chém vào đầu anh H. khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau đó, Chí trốn khỏi địa phương, vào các tỉnh thành phía Nam.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình có Quyết định truy nã số 08, ngày 10/8/1999 đối với Đàm Xuân Chí. Về phía Đàm Xuân Chí, để tránh sự truy bắt của lực lượng Công an, Chí đã cắt đứt liên lạc với gia đình, thường xuyên thay đổi địa điểm cư trú, làm việc tại rất nhiều địa phương trên địa bàn toàn quốc.

Hồ sơ điều tra - Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm (Hình 2).

Đàm Xuân Chí thời điểm bị bắt giữ.

Vào giữa năm 2021, qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình về đối tượng truy nã, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình nắm được thông tin đối tượng Chí đang lẩn trốn tại vùng rừng núi ở một tỉnh phía Nam, làm nghề lao động tự do. Công an tỉnh Quảng Bình đã quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp nhằm xác minh, truy bắt.

Mặc dù Ban chuyên án đã cử nhiều lượt, nhiều tổ công tác đến nhiều địa bàn khác nhau ở trong và ngoài tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để xác minh, truy bắt nhưng vẫn chưa phát hiện được nơi đối tượng đang ẩn náu để triển khai biện pháp bắt giữ. Có thời điểm, Tổ công tác đã xác định được địa điểm đối tượng lẩn trốn, chuẩn bị triển khai các mũi tấn công và thực hiện kế hoạch bắt giữ, nhưng khi đến địa bàn thì đối tượng đã bỏ trốn cách đó vài ngày trước… Mọi thông tin về đối tượng gần như đi vào ngõ cụt.

Với sự kiên trì, khéo léo, tận tâm, trách nhiệm và đúng đắn trong lựa chọn quyết sách của Ban Chuyên án; sự phối hợp đồng bộ trong áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đến đầu tháng 9/2023, thông tin về nơi lẩn trốn của Đàm Xuân Chí tiếp tục được Ban Chuyên án xác định, đối tượng đang sinh sống và làm lao động tự do tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đến ngày 20/9/2023, Đàm Xuân Chí bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ theo Quyết định truy nã số 08, ngày 10/8/1999 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình khi đang lẫn trốn tại thành phố Phú Quốc. 

Tại Bản cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình đã truy tố bị cáo Đàm Xuân Chí về tội Giết người. 

Trong phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng, đã xem xét đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. Đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Đàm Xuân Chí tù chung thân. 

Bị cáo Chí nhất trí với toàn bộ nội dung bản cáo trạng và quan điểm luận tội của Kiểm sát viên. Chí khai nhận, bản thân rất ám ảnh, hối hận về hành vi phạm tội của mình, nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đến mức có thể.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Đàm Xuân Chí mức án tù chung thân. Ngoài ra, Chí phải bồi thường 300 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Bạn đang đọc bài viết "Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).