Những vị khách đặc biệt trên tuyến Metro số 1

26/04/2024 20:14

(Chinhphu.vn) - Đây không phải là lần đầu tiên TPHCM chạy thử toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) nhưng hôm nay, không khí trên chuyến tàu này đặc biệt hơn khi có sự tham gia của những cựu chiến binh trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa.

Sáng 26/4, nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước, TPHCM tổ chức buổi chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tham quan nhà ga trung tâm. Buổi thử nghiệm có sự tham dự của 12 cựu chiến binh từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Vui vẻ, phấn khởi là tâm trạng chung của các cựu chiến binh trước sự đổi thay của TPHCM, của đất nước.

Có mặt trên tàu là hai vợ chồng cựu chiến binh, cô Trần Thị Minh Châu và chú Dương Chí Kỳ. Từng có cơ hội trải nghiệm metro ở nhiều nước trên thế giới, cô Châu chia sẻ: "Tàu metro của Thành phố rất đẹp, hiện đại, còn hơn ở những nước tôi từng tới".

Còn chú Dương Chí Kỳ tâm sự: "Cựu chiến binh chúng tôi rất phấn khởi khi được ưu tiên cho trải nghiệm trước tuyến Metro số 1. Nhìn thấy đất nước phát triển là hạnh phúc của tất cả anh em chúng tôi. Hy vọng thế hệ trẻ sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng quê hương".

Đại tá Trần Quang Triệu, 90 tuổi, nguyên Phó Tư lệnh Quân đoàn 4, chiến sĩ tham gia từ đầu chiến dịch Điện Biên Phủ chia sẻ: "So với ngày xưa, giờ TPHCM không chỉ có tàu hỏa, ô tô, máy bay… mà có cả metro nữa. Chúng tôi rất vui mừng và hy vọng Thành phố, đất nước phát triển nhiều hơn nữa".

Ông Hoàng Mai Tùng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (Bến Thành-Suối Tiên), thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết, hiện tuyến Metro số 1 đạt 98% tiến độ dự án. Công tác thử nghiệm và đánh giá an toàn các đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã được tiến hành từ năm 2023 đến nay.

Hôm nay, tuyến Metro số 1 lần đầu tiên vận hành tự động, không người lái. Theo đó, tàu đang được vận hành giống như quy cách vận hành thương mại tàu Metro số 1.

Song song với quá trình thử nghiệm, công tác đào tạo thực hành các nhân viên cũng đang được tiến hành. Sau khi hoàn thành công tác đào tạo thực hành, nhân viên vận hành và bảo trì thành thạo, dự án Metro số 1 sẽ chuyển sang giai đoạn vận hành thử trong thời gian khoảng 2 tháng trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức.

Một số hình ảnh tại buổi chạy thử:

Anh Thơ


Bạn đang đọc bài viết "Những vị khách đặc biệt trên tuyến Metro số 1" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).