Phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông đến năm 2030

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV về việc chú trọng phát triển ngành đường sắt, đường hàng không, đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Theo Bộ Xây dựng, giao thông vận tải là một trong ba khâu đột phá chiến lược, cần được ưu tiên đầu tư phát triển đi trước để tạo nền tảng tăng trưởng nhanh, bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Với ngành đường sắt, Bộ nhận định đây là phương thức vận tải có nhiều ưu thế, đặc biệt trên các tuyến trung và dài, an toàn, chi phí hợp lý và ít gây ô nhiễm môi trường. Đến năm 2030, mục tiêu là huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, cùng nhiều tuyến kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, TP. HCM - Cần Thơ, Thủ Thiêm - Long Thành...

Bộ sẽ phối hợp với Hà Nội và TP.HCM triển khai các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch và nghị quyết Quốc hội. Song song đó là rà soát, điều chỉnh quy hoạch để kết nối các địa phương với tuyến Bắc - Nam, hình thành mạng lưới vận tải hàng hóa, hành khách đường sắt liên vùng. Việc phát triển công nghiệp đường sắt và tích hợp quy hoạch với đô thị, công nghiệp cũng được chú trọng.

Với hàng không, đây là phương thức vận tải phù hợp cự ly dài, phục vụ nhu cầu du lịch, vận tải hàng hóa có giá trị cao và các hoạt động cứu hộ, cứu nạn. Bộ Xây dựng cho biết sẽ phối hợp triển khai đầu tư, khai thác giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời nâng cấp, mở rộng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các sân bay địa phương như Cát Bi, Phú Quốc, Cà Mau, Phù Cát…

Mục tiêu đến năm 2030, khoảng 92 - 95% dân số có thể tiếp cận cảng hàng không trong phạm vi 100km. Bộ cũng sẽ phối hợp nghiên cứu các sân bay chuyên dùng phục vụ vùng sản xuất, trung tâm du lịch lớn, tận dụng các sân bay quân sự theo hướng khai thác lưỡng dụng.

Với đường bộ, Bộ xác định đây là phương thức vận tải chủ đạo, linh hoạt, phù hợp cự ly ngắn và vận chuyển nội vùng. Đến năm 2030, mục tiêu là hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến cao tốc kết nối trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, các cảng biển, sân bay quốc tế và cửa khẩu quan trọng. Tổng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác ước đạt khoảng 5.000km.

Cùng với đó, tuyến đường bộ ven biển dài khoảng 2.800km sẽ được hoàn thiện, tạo động lực phát triển kinh tế biển và đô thị ven biển. Các tuyến vành đai tại Hà Nội, TP. HCM và các trục kết nối liên tỉnh cũng sẽ được đầu tư đồng bộ, đặc biệt tại những địa phương có thay đổi địa giới hành chính.

Bộ Xây dựng khẳng định, việc phát triển đồng bộ các loại hình giao thông đến năm 2030 sẽ góp phần hình thành hệ thống hạ tầng quốc gia hiện đại, thống nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.