Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

16/04/2024 17:00

Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Xoá điểm trường cũ, xuống cấp là hợp lý

Sáng 16/4, ông Bùi Xuân Ân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn (xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cho biết, đến thời điểm hiện nay toàn trường vẫn có 26 học sinh nghỉ học, số học sinh này đều đến từ điểm trường lẻ Thanh Nam.

Trường Tiểu học Ngọc Sơn có 606 học sinh với 20 lớp. Tuy nhiên, điểm trường chính chỉ có 10 lớp. Số lớp còn lại lâu nay đang học ở 2 điểm trường Lam Thắng và Thanh Nam.

Giáo dục - Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Trường tiểu học Ngọc Sơn đã xây mới 6 phòng học, làm sân, bờ rào, cổng trường,...

Thực hiện Nghị quyết số 09- NQ/HU ngày 21/9/2021 về “Quy hoạch mạng lưới trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục gắn với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 – 2025”, Đề án số 2119/ĐA-UBND ngày 20/9/2021, huyện Thanh Chương chủ trương sáp nhập điểm trường Thanh Nam về điểm trường chính.

Để đón học sinh từ điểm lẻ Thanh Nam về, trường tiểu học Ngọc Sơn đã xây mới 6 phòng học, làm sân, bờ rào, cổng trường, sân cỏ nhân tạo, công trình vệ sinh; cải tạo nâng cấp văn phòng, 5 phòng chức năng; mua mới 30 máy vi tính, 11 tivi, 70 bộ bàn ghế…

Tổng trị giá đầu tư các hạng mục lên tới gần 9 tỉ đồng, đáp ứng các điều kiện để chuyển học sinh từ điểm lẻ Thanh Nam về điểm chính học tập.

Trong khi đó, điểm trường lẻ Thanh Nam có 5 lớp học với 159 học sinh. Tuy nhiên, nơi này đã xuống cấp nghiêm trọng vì đã được xây dựng từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước.

Qua hơn 40 năm sử dụng, nhiều hạng mục đã hư hỏng, mối mọt và đang phải gia cố tạm thời. Không gian trong các lớp học ẩm mốc, thiếu ánh sáng và ẩm thấp, không đảm bảo việc dạy học.

Giáo dục - Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường (Hình 2).

 Nhiều học sinh vẫn chưa đến lớp sau nhiều ngày bắt đầu chuyển trường.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn, từ sáng 10/4, nhà trường bắt đầu triển khai chuyển học sinh từ điểm lẻ Thanh Nam về điểm chính. Tuy nhiên, thời điểm này, có một số phụ huynh và học sinh tụ tập tại cổng trưởng điểm lẻ vùng Thanh Nam phản ứng.

Lý do phụ huynh đưa ra là phải di chuyển xa hơn so với trường cũ. Người dân tiếp tục kiến nghị chính quyền địa phương cho phép giữ lại và xây dựng mới tại điểm trường cũ.

Đỉnh điểm, vào sáng 12/4, có 16 phụ huynh và 27 học sinh kéo xuống trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh Nghệ An để phản đối việc sáp nhập điểm lẻ Thanh Nam về điểm chính.

Sự việc kéo dài nhiều ngày liên tục, thậm chí vào chiều 15/4, hơn 20 phụ huynh tiếp tục đưa học sinh đến trước cổng UBND tỉnh Nghệ An phản đối việc sáp nhập vào học chung Trường Tiểu học Ngọc Sơn mới xây dựng.

Sau đó, đại diện cơ quan chức năng đã mời các phụ huynh, học sinh vào phòng tiếp dân trong trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để trao đổi.

Xử nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật

Ông Trần Xuân Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương, cho biết việc sáp nhập điểm trường Thanh Nam phù hợp với yêu cầu hiện nay của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khi học sinh phải học theo chương trình mới với 2 môn bắt buộc là Tin học và Tiếng Anh, tạo điều kiện để các em được học, thực hành trong các phòng học đảm bảo về chất lượng.

Hơn nữa đây cũng là cơ sở để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy của trường.

Giáo dục - Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường (Hình 3).

 Chiều 15/4, các phụ huynh tiếp tục đưa học sinh xuống UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Liên quan đến vụ việc, ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, chủ trương xóa điểm trường lẻ, sáp nhập điểm trường chính đã được nhà trường, địa phương thống nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phê duyệt, nhằm để học sinh có môi trường học tập tốt hơn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trong năm học này, ngoài sáp nhập điểm trường Thanh Nam, huyện Thanh Chương cũng đã sáp nhập thêm 4 điểm trường khác, trong đó có 3 điểm trường tiểu học và 1 điểm trường mầm non của xã Ngọc Sơn.

Tại các trường trên địa bàn huyện Thanh Chương, việc sáp nhập diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, tại điểm trường Thanh Nam (thuộc Trường Tiểu học Ngọc Sơn), từ nhiều năm qua đã có một số phụ huynh phản đối với mong muốn giữ lại điểm trường lẻ. Điều đáng nói, có một số phụ huynh kích động, lôi kéo người khác cho con nghỉ học để gây áp lực lên lãnh đạo địa phương.

“Đến nay, hầu hết phụ huynh điểm trường lẻ Thanh Nam đã đồng thuận, cho con em tới trường, chỉ còn hơn 20 em chưa đi học. Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động người dân cho con em đến trường, vì đây là quyền lợi thiết yếu của trẻ. Đồng thời xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, để bảo đảm an ninh trật tự và sự nghiêm minh của pháp luật”, lãnh đạo huyện Thanh Chương khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).