Vào thời điểm 'mùa trũng', lợi nhuận Dệt may Thành Công (TCM) tháng 9 giảm mạnh

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu công ty mẹ TCM đạt 2.727 tỷ đồng, thực hiện 60% kế hoạch năm. Lãi sau thuế đạt khoảng 218 tỷ đồng, gần tương đương cùng kỳ và ước đạt 78% kế hoạch năm.

CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã ck: TCM) vừa công bố kết quả kinh doanh công ty mẹ tháng 9/2025 với doanh thu đạt 241,6 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ. Doanh thu của tháng chủ yếu đến từ 3 mảng chính gồm sản phẩm may chiếm 63,7%, vải chiếm 22,3% và sợi chiếm 11,6%. 

Lãi sau thuế trong tháng 9 chỉ còn 9,1 tỷ đồng, giảm mạnh 69%, do đơn hàng giảm và nhà máy chưa vận hành hết công suất.

Vào thời điểm 'mùa trũng', lợi nhuận Dệt may Thành Công (TCM) tháng 9 giảm mạnh - Ảnh 1

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu công ty mẹ TCM đạt 2.727 tỷ đồng, thực hiện 60% kế hoạch năm. Lãi sau thuế đạt khoảng 218 tỷ đồng, gần tương đương cùng kỳ và ước đạt 78% kế hoạch năm.

Theo TCM, kết quả đi xuống trong tháng 9 do cuối quý III vẫn là thời điểm "mùa trũng" của ngành dệt may thời trang, cùng với ảnh hưởng từ việc khách hàng xuất hàng sớm trong các tháng trước để tránh thuế đối ứng mới tại thị trường Mỹ. Lợi nhuận chưa đạt kỳ vọng do đơn hàng giảm khiến nhà máy vận hành chưa hết công suất, dẫn tới chi phí sản xuất tăng và biên lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

Trong tháng 9, tỷ trọng xuất khẩu của TCM đối với mảng vải tại thị trường Việt Nam tăng đáng kể so với cùng kỳ do các doanh nghiệp dệt may có xu hướng mua vải trong nước nhiều hơn đề đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU và các thị trường khác để hưởng lợi thế từ thị trờng EU do Hiệp định thương mại EVFTA mang lại, đặc biệt sau khi Mỹ áp dụng thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ trong đó có hàng dệt may.

Về thị trường xuất khẩu, khu vực châu Á chiếm tỷ trọng lớn nhất với 69,7% tổng doanh thu, trong đó Hàn Quốc chiếm 24,52%, Nhật Bản 21,56%, Việt Nam 11,16% và Trung Quốc 6,31%. Thị trường châu Âu chiếm 6,4%, trong đó Anh (UK) chiếm 3,31% và Đức 2,58%.