VKSND Cấp cao tại TPHCM và 23 VKSND tỉnh, thành phố cùng nâng cao chất lượng kiểm sát

13/04/2024 17:00

(Chinhphu.vn) - Ngày 12/4, VKSND Cấp cao tại TPHCM (Viện Cấp cao 3) tổ chức Hội nghị giao ban công tác 4 tháng đầu năm 2024 giữa Viện Cấp cao 3 với 23 VKSND cấp tỉnh, thành phố khu vực phía nam.

Tại hội nghị, lãnh đạo các VKSND địa phương như TPHCM, Đắk Nông, Bình Dương,… đã trình bày các tham luận, đưa ra các ý kiến đóng góp, các khó khăn, vướng mắc về vấn đề phối hợp, trao đổi thông tin, nghiệp vụ giữa Viện Cấp cao 3 và VKSND địa phương. Từ đó, các địa phương đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao, đánh giá cao hội nghị cũng như công tác phối hợp giữa Viện Cấp cao 3 và các VKSND địa phương trong thời gian qua. Ông Dũng đề nghị cả hai phía tiếp tục nâng cao quan hệ phối hợp trong công tác để thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành.

Phó Viện trưởng VKSND Tối cao nhấn mạnh: Các VKS tỉnh thành và VKSND Cấp cao cần tăng cường trao đổi thông tin và hết sức cẩn trọng trong các vụ án có kháng nghị. Đặc biệt là trong các vụ án mà giữa VKSND các cấp có quan điểm khác nhau, cần phải có sự trao đổi, thảo luận về các quan điểm kháng nghị, xét xử,… Cần hạn chế tối đa việc trong nội bộ ngành có những quan điểm trái ngược nhau.

"Đối với các án hủy, án sửa, đặc biệt là án hủy để điều tra lại, VKSND Cấp cao cần có hướng dẫn cho cấp dưới về quan điểm để điều tra lại. Trên cơ sở đó, các bên thảo luận, đưa ra giải pháp tốt nhất. Trường hợp các bên có những thắc mắc, không giải quyết được có thể báo cáo, xin ý kiến của VKSND Tối cao. Đối với các thỉnh thị của VKSND địa phương về công tác xét xử, VKSND Cấp cao khi nhận được cần phải quan tâm và có trách nhiệm trả lời, hướng dẫn đầy đủ, mục tiêu chung là phát triển toàn ngành", ông Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Lê Đức Xuân, Kiểm sát viên VKSND Tối cao- Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TPHCM, cảm ơn và xin ghi nhận, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó viện trưởng VKSND Tối cao cũng như các kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo VKSND các địa phương.

"Về công tác kháng nghị, đối với các vụ án kháng nghị phúc thẩm hoặc đề nghị giám đốc thẩm, các VKSND cấp tỉnh nên trao đổi với các viện nghiệp vụ về căn cứ, nội dung kháng nghị để có cơ sở vững chắc. VKSND cấp tỉnh cần rà soát những bản án, quyết định của VKSND cấp huyện có hiệu lực pháp luật mà có vi phạm thì phải chủ động làm thông báo cho VKSND Cấp cao để kháng nghị… Sắp tới cần tăng cường trao đổi nghiệp vụ giữa các địa phương và VKSND Cấp cao 3 hơn nữa", ông Lê Đức Xuân nêu quan điểm.

Hồng Đức


Bạn đang đọc bài viết "VKSND Cấp cao tại TPHCM và 23 VKSND tỉnh, thành phố cùng nâng cao chất lượng kiểm sát" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).