Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

12/04/2024 12:14

HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Ngày 11/4, TAND Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm, liên quan đến các sai phạm xảy ra tại tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Trong số 86 bị cáo, có ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) bị cáo buộc hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hành vi của ông Trí không liên quan đến hoạt động ngân hàng và các sai phạm của Trương Mỹ Lan và đồng phạm, mà chỉ liên quan đến việc hợp tác làm ăn giữa ông Trí với Trương Mỹ Lan.

Hồ sơ điều tra - Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Ông Nguyễn Cao Trí tại tòa.

Về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cáo trạng cáo buộc đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí như sau: từ năm 2017 đến năm 2020, bị cáo Lan thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của bị cáo Trí, gồm: 31,22% vốn điều lệ tại Công ty CP Cao su Công nghiệp, thỏa thuận bán vốn điều lệ Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh).

Bị cáo Lan nhiều lần chuyển tiền cho Trí thông qua Hồ Quốc Minh (người được Lan nhờ đứng tên hộ cổ phần) để thanh toán.

Do nhận nhiều khoản tiền từ bị cáo Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến tháng 1/2021, Trí gặp Lan tại một nhà hàng tại thành phố Hồ Chí Minh và thống nhất chốt các khoản bị cáo Lan đã chuyển cho bị cáo Trí tổng cộng 1.000 tỷ đồng.

Sau đó, bị cáo Trí đã chỉ đạo soạn thảo, ký giấy đề nghị chuyển nhượng cổ phần và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho Hồ Quốc Minh. Cùng ngày, bị cáo Trí ký giấy chứng nhận cho Hồ Quốc Minh sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang.

Khi biết Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào ngày 07/10/2022, thì đến ngày 21 và 22/10/2022, bị cáo Trí đã chỉ đạo Bùi Anh Tuấn soạn thảo các văn bản thanh lý Hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp; điều chỉnh giá và thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang rồi hẹn gặp và yêu cầu Hồ Quốc Minh là người đứng tên sở hữu cổ phần giúp cho Trương Mỹ Lan ký hồ sơ thanh lý Hợp đồng đã được soạn trước.

Sau đó, bị cáo Trí đưa cho các cá nhân đứng tên hộ ký hợp thức, hoàn thiện thủ tục thanh lý, ghi lùi ngày trong các văn bản. Việc Nguyễn Cao Trí tự ý lập các biên bản thanh lý hợp đồng với Hồ Quốc Minh là nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan.

Hành vi của bị cáo Trí bị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (có mức hình phạt từ 12 – 20 năm tù).

Khai tại tòa, bị cáo Nguyễn Cao Trí thừa nhận cáo trạng truy tố mình là đúng và không có ý kiến gì về mặt tội danh và mong muốn được khắc phục toàn bộ thiệt hại bằng tiền mặt.

Được xác định vai trò bị hại từ hành vi của bị cáo Nguyễn Cao Trí, Trương Mỹ Lan không có ý kiến gì về cáo trạng cáo buộc bị cáo Trí. Về hành vi của Trí, bị cáo Lan cho rằng đó chỉ là tai nạn. Bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết đến nay Trí cũng đã thừa nhận hành vi nên bị cáo Lan xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Trí.

Phát biểu quan điểm luận tội vào ngày 19/3, đại diện VKS xác định hành vi phạm tội của bị cáo Trí là nghiêm trọng nên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo này từ 10 – 11 năm tù giam.

Tuy nhiên trong phần đối đáp, đại diện VKS ghi nhận sự tích cực của bị cáo và gia đình đã khắc phục gần 700 tỷ, trong quá trình phiên tòa diễn ra đã nộp thêm 61 tỷ. Bị cáo Trí cũng thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận và có nhiều tình tiết giảm nhẹ bổ sung. Từ đó, VKS đề nghị áp dụng mức hình phạt từ 9-10 năm tù, thay cho 10-11 năm như đề nghị trước đó.

Trong phần tuyên án, HĐXX ghi nhận thái độ thành khẩn, ăn năn hối hận của bị cáo Trí; ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ hình phạt khác cho bị cáo và chỉ tuyên phạt Nguyễn Cao Trí 8 năm tù; buộc bị cáo Nguyễn Cao Trí phải nộp lại số tiền 1.000 tỷ đồng đã chiếm đoạt của Trương Mỹ Lan.

Bạn đang đọc bài viết "Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt" tại chuyên mục Pháp Luật. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).