Yếu tố quyết định hoạt động của thị trường nhà đất Canada

02/04/2024 12:30

Yếu tố quan trọng quyết định kết quả hoạt động của thị trường nhà đất của Canada chính là lãi suất.   

Chú thích ảnh Các ngôi nhà được rao bán tại Alberta, Canada. Ảnh: AFP/TTXVN

Thị trường nhà đất của Canada được dự báo có thể sẽ nhộn nhịp trở lại trong nửa cuối năm nay, mặc dù vẫn còn những lo ngại về khả năng chi trả đang gây trở ngại cho sự phục hồi của thị trường này. Yếu tố quan trọng quyết định kết quả hoạt động của thị trường nhà đất của Canada chính là lãi suất.    

Một báo cáo gần đây của Ngân hàng RBC cho thấy thị trường nhà đất của nước này sẽ chứng kiến hai bức tranh hoàn toàn khác nhau trong nửa đầu năm và nửa cuối năm 2024 do lãi suất dự kiến sẽ giảm vào thời điểm giữa năm.    

Ông Rober Hogue, chuyên gia kinh tế Ngân hàng RBC, cho rằng lãi suất sẽ tiếp tục quyết định kết quả của thị trường nhà ở Canada trong năm 2024, với nửa đầu năm sẽ hoàn toàn khác những tháng còn lại. Hoạt động của thị trường nhà đất hiện đang chậm lại và giá cả mềm hơn có thể sẽ tiếp tục tồn tại trong nửa đầu năm khi Ngân hàng trung ương Canada vẫn duy trì mức lãi suất hiện nay, nhưng một sự xoay trục hướng tới việc cắt giảm lãi suất vào giữa năm sẽ khiến bánh xe thị trường nhà đất quay nhanh hơn trong nửa cuối năm và trong năm 2025.    

Trong tháng qua, thị trường nhà đất tại Canada có vẻ đã chững lại làm đảo lộn những dự báo của hai tháng trước đó về một sự sôi động trở lại trong mùa Xuân. Điều này cho thấy các điều kiện về khả năng chi trả vẫn rất khó khăn và nó đang gây cản trở những người mua tiềm năng đến với thị trường, mặc dù giá cả được cho là đang đi qua chu kỳ đáy của nó và thị trường xuất hiện nhiều người bán hơn.

Bà Leah Zlatkin, chuyên gia môi giới thế chấp và lãi suất thấp, cho biết đối với những người mua đã có kế hoạch từ trước, tôi thực sự khuyên các bạn nên tham gia thị trường ngay bây giờ thay vì chờ đợi thêm. Thị trường đang trải qua chu kỳ đáy của nó và ngay khi mức lãi suất được Ngân hàng trung ương công bố giảm xuống, chúng ta sẽ thấy thị trường có thể xuất hiện nhiều người mua hơn. Có thể đang có rất nhiều người ngồi chờ lãi suất giảm để tham gia thị trường. Nếu các bạn đã có đủ điều kiện, thì ngay bây giờ là thời điểm tốt nhất để mua vào. Về lâu dài sẽ không có đủ nhà ở cho tất cả mọi người, nên thị trường sẽ luôn có nhu cầu.    

Ngân hàng RBC dự báo rằng lãi suất cơ bản sẽ được cắt giảm từ 5% xuống còn 4,75% trong cuộc họp của các chuyên gia thuộc Ngân hàng trung ương Canada vào đầu tháng 6 tới và trong tháng 7 có khả năng sẽ giảm tiếp 25 điểm cơ bản để về mức 4,5%. Lãi suất cao trong nhiều tháng đã tạo ra nhu cầu sở hữu nhà bị dồn nén và chỉ đợi được giải tỏa khi Ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất. Và điều này sẽ tạo nên một bức tranh thị trường sôi động hơn trong nửa cuối của năm 2024.

Ông Benjamin Tal, chuyên gia kinh tế của Ngân hàng CIBC, nhận định: "Chúng ta đang ở tình huống, trong đó thị trường nhà đất có thể tăng lên bất ngờ khi lãi suất bắt đầu giảm. Chúng ta từng thấy điều này hồi đầu năm ngoái khi Ngân hàng trung ương gợi ý về việc cắt giảm lãi suất và thị trường nhà ở đã bùng cháy. Nếu Ngân hàng có động thái vào lúc này, thị trường nhà sẽ bắt đầu chuyển động trở lại và đây là điều mà họ muốn tránh vì nó sẽ gây ra lạm phát. Nhưng tới tháng 6, khi họ cắt giảm lãi suất, thị trường nhà sẽ tăng và Ngân hàng lại rơi vào tình huống phải tăng lãi suất. Đây là kịch bản tồi tệ mà chúng ta bắt đầu phải tính từ bây giờ".

Ông Royce Mendes, Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô của Tập đoàn Desjardins, nhận xét chi phí thuê nhà và lãi suất thế chấp đang rất cao, đồng thời vẫn tiếp tục tăng hàng tháng, tạo ra áp lực lớn đối với giá nhà ở. Điều Ngân hàng trung ương lo ngại là nếu họ bắt đầu cắt giảm lãi suất, thì có thể sẽ kích hoạt lại giá nhà. Vì thế họ đang ở trong tình thế khó khăn. Ngân hàng trung ương muốn xem xét lạm phát tổng thể, bao gồm cả lạm phát nhà ở. Nhưng họ cũng phải xem lạm phát không bao gồm nơi ở để đánh giá những gì xảy ra bên ngoài thị trường nhà đất bởi có rất ít sự lựa chọn có thể làm để giảm lạm phát nhà ở trong thời gian tới.

Cơ hội sở hữu nhà chỉ có thể mở ra cho người mua tiềm năng sau khi lãi suất cơ bản phải giảm đáng kể. Nhưng việc giảm lãi suất cũng có khả năng đẩy giá nhà tăng mạnh trở lại bởi nhu cầu về nhà ở tại Canada đã vượt trên rất nhiều so với khả năng cung cấp và điều này không thể giải quyết ngay một sớm, một chiều.

Bạn đang đọc bài viết "Yếu tố quyết định hoạt động của thị trường nhà đất Canada" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).