Bán tải của hãng số 1 Trung Quốc: Đầy bình đi 1200km, cựu sếp Audi vẽ xe - VinFast VF Wild có lo lắng?

22/01/2024 16:10

BYD đang thử nghiệm một mẫu xe bán tải chạy điện, cùng phân khúc cỡ trung với VF Wild.

Sau khi thành công với các mẫu xe sedan và gầm cao, BYD đang phát triển một mẫu xe bán tải chạy điện, sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới. Được biết, BYD lần đầu tiên vượt qua doanh số xe thuần điện của Tesla trong quý cuối của năm 2023, chính thức trở thành nhà sản xuất xe thuần điện lớn nhất thế giới.

Theo một số nguồn tin, mẫu xe bán tải này thuộc phân khúc hạng trung, tức tương đương với những mẫu như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara hay cả mẫu xe ý tưởng VinFast VF Wild mới xuất hiện tại CES 2024.

BYD hiện chưa công bố toàn bộ thông tin chi tiết về mẫu xe này; song, qua hình ảnh và các ảnh đăng ký sở hữu trí tuệ thiết kế công nghiệp, một vài thông tin quan trọng đã xuất hiện. Điều đáng chú ý trong đó là mẫu bán tải này từng bị bắt gặp thử nghiệm tại Úc - thị trường còn nhiều tiềm năng với xe điện, đồng thời là nơi mà BYD đang lên kế hoạch thâm nhập.

Dưới đây là tổng hợp một số thông tin đã lộ về mẫu bán tải điện của BYD:

THIẾT KẾ: CỨNG CÁP, KHỎE KHOẮN

Bán tải của hãng số 1 Trung Quốc: Đầy bình đi 1200km, cựu sếp Audi vẽ xe - VinFast VF Wild có lo lắng? - Ảnh 1
Bán tải của hãng số 1 Trung Quốc: Đầy bình đi 1200km, cựu sếp Audi vẽ xe - VinFast VF Wild có lo lắng? - Ảnh 2
Ảnh đồ họa mô phỏng: Josh Byrnes / Carscoops (ảnh do bên không liên quan đến BYD thực hiện)   Ảnh đồ họa mô phỏng: Josh Byrnes / Carscoops (ảnh do bên không liên quan đến BYD thực hiện)  

Wolfgang Egger được cho là đã đảm nhận việc thiết kế cho chiếc xe bán tải cỡ trung của BYD. Wolfgang Egger được biết đến khi từng phụ trách thiết kế tại nhiều hãng xe danh tiếng trên thế giới như Alfa Romeo, Audi hay Lamborghini. Hiện tại, ông là trưởng thiết kế của BYD.

Hình ảnh ghi lại trong quá trình thử nghiệm của mẫu xe cho thấy thiết kế hầm hố nhưng cũng rất tinh tế. Lưới tản nhiệt phía trước in logo "BYD" kích thước lớn, gây ấn tượng với vè ốp nhựa đen gợi cảm giác mạnh mẽ.

Đồng bộ với thiết kế đó là các cột xe đều có màu đen giúp xe có thiết kế liền mạch, đồng thời cũng đánh lừa mắt và tạo cảm giác xe có cabin lớn.

Điểm đáng chú ý ở đầu xe là đèn ban ngày mang thiết kế gợi tưởng đến thiết kế gần đây trên các dòng xe SUV và bán tải của Ford. 

NỘI THẤT: NGẬP CÔNG NGHỆ

Nội thất trên xe thử nghiệm. Ảnh: Baidu IT Home   Nội thất trên xe thử nghiệm. Ảnh: Baidu IT Home  

Qua ảnh chụp từ mẫu xe thử nghiệm, có thể thấy rằng nội thất của mẫu xe này hứa hẹn trang bị rất nhiều công nghệ. Những điểm chính có thể kể tới gồm màn hình kính lái (HUD) do Huawei phát triển, một cụm đồng hồ lái LCD độc lập 10,25 inch, một màn hình thông tin giải trí cảm ứng 15,6 inch có thể xoay, tích hợp Apple CarPlay và Android Auto không dây.

Hình ảnh cũng cho thấy khu vực cần số có thiết kế khá phức tạp với nhiều nút chức năng. Nhiều dự đoán cho rằng mẫu xe này có thể gài cầu tương tự như các mẫu SUV hay bán tải truyền thống.

ĐỘNG CƠ: ĐIỆN, HOẶC LAI ĐIỆN

BYD cho rằng công nghệ hybrid DM-i Electric (Dual-Motor Intelligence) của họ là độc quyền và  đầu tiên trên thế giới. Mặc dù chi tiết về động cơ của BYD còn hạn chế, nhưng hệ thống này được cho là sẽ sử dụng động cơ tăng áp 1.5L, song hành cùng hai động cơ điện với tổng công suất khoảng 365 kW (490 mã lực).

Bán tải của hãng số 1 Trung Quốc: Đầy bình đi 1200km, cựu sếp Audi vẽ xe - VinFast VF Wild có lo lắng? - Ảnh 3
Ảnh mẫu xe thử nghiệm: Baidu IT Home Ảnh mẫu xe thử nghiệm: Baidu IT Home

BYD cũng cho biết mẫu xe hybrid này có quãng đường di chuyển tối đa 1.200 km với một bình xăng và pin đầy. 

Hệ thống treo sau độc lập và cấu hình dẫn động bốn bánh được cho là trang bị tiêu chuẩn; bên cạnh đó, cấu hình dẫn động cầu sau sẽ là tùy chọn. Tại thời điểm ra mắt, phiên bản thuần điện có thể chưa sẵn sàng ngay, nhưng sẽ xuất hiện sau đó.

ĐỐI THỦ: BÁN TẢI HẠNG TRUNG

Nhiều nguồn tin cho biết rằng mẫu xe này sẽ chính thức ra mắt trong vài tháng tới. Ngoài Trung Quốc, các thị trường là Úc, New Zealand hay châu Âu cũng nằm trong kế hoạch, dự kiến được bàn giao vào cuối năm nay. 

Tại thị trường xe bán tải lớn nhất thế giới - Bắc Mỹ, khả năng cao mẫu xe này sẽ chưa sớm xuất hiện. Hàng rào thuế quan đặc biệt với các mẫu xe từ Trung Quốc lên tới 25% từ thời tổng thống Donald Trump được cho là vấn đề lớn nhất cản trở các hãng xe từ quốc gia tỷ dân.

Bán tải của hãng số 1 Trung Quốc: Đầy bình đi 1200km, cựu sếp Audi vẽ xe - VinFast VF Wild có lo lắng? - Ảnh 4
Ảnh mẫu xe thử nghiệm: Baidu IT Home Ảnh mẫu xe thử nghiệm: Baidu IT Home

Trong phân khúc bán tải hạng trung, mẫu xe của BYD sẽ phải đối mặt các tên tuổi lớn như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara hay Mitsubishi Triton, cùng với đó là các cái tên mới nổi trên thị trường, nhất là tại thị trường nội địa Trung Quốc, như Radar RD6 của Geely, LDV T60 hay GWM Cannon. 

Cũng tại phân khúc bán tải hạng trung, phiên bản thương mại của VinFast VF Wild cũng là một đối thủ. Tuy nhiên, khả năng đối đầu trực tiếp của hai mẫu xe này không cao. 

Với thiết kế gợi tính thể thao và mạnh mẽ, mẫu bán tải của BYD nhiều khả năng nhắm tới nhóm khách hàng ưa hiệu suất vận hành cao, sử dụng trên các cung đường off-road khó; trong khi đó, VF Wild dường như nhắm đến nhóm khách hàng ưa trải nghiệm kiểu picnic hay cắm trại.

Bạn đang đọc bài viết "Bán tải của hãng số 1 Trung Quốc: Đầy bình đi 1200km, cựu sếp Audi vẽ xe - VinFast VF Wild có lo lắng?" tại chuyên mục Xe - Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).