Đề án 1797: Chủ trương đúng đắn, thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt ra nước ngoài

27/04/2025 16:30

(Chinhphu.vn) - Kết quả triển khai Đề án 1797 khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt ra nước ngoài, góp phần quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

photo-1745730791282

Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án 1797 do Bộ Ngoại giao - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và UBND tỉnh Khánh Hòa đồng chủ trì, phối hợp tổ chức - Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án "Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024" theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1797).

Hội nghị có sự tham dự của gần 250 đại biểu tham dự dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến từ gần 20 điểm cầu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoai giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh Đề án 1797 đã được triển khai mạnh mẽ, toàn diện và hiệu quả. Kết quả triển khai Đề án không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, một trong những động lực tăng trưởng chủ lực của nền kinh tế mà còn góp phần truyền tải hình ảnh, văn hóa, bản sắc của dân tộc tới đông đảo bạn bè quốc tế, qua đó, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Đảng, Nhà nước luôn coi trọng sự đóng góp, nguồn lực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Nhiều chủ trương, chính sách được Đảng và Nhà nước thông qua, với tinh thần xuyên suốt, người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa nước ta với các nước trên thế giới.

photo-1745730793142

Các đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân khẳng định, sau 5 năm triển khai Đề án, nhiều sản phẩm chủ lực của các địa phương, trong đó có các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Khánh Hòa, như yến sào, trầm hương, thủy sản, cà phê, hàng dệt may, nông sản… đã được đẩy mạnh xuất khẩu, phân phối ra thị trường các nước khó tính (EU, Nhật Bản,…), có mặt tại các hệ thống phân phối uy tín ở nhiều nước.

Qua sự kiện lần này, Khánh Hòa mong muốn bà con kiều bào tiếp tục quan tâm hơn nữa, hỗ trợ, giới thiệu, tư vấn, làm cầu nối giúp cho các sản phẩm, ngành hàng của tỉnh nói riêng, các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước nói chung tiến ra thị trường quốc tế, kết nối giao thương; hỗ trợ cho các dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh trong thời gian tới.

Hội nghị đã ghi nhận hơn 20 tham luận và phát biểu tâm huyết, khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt ra nước ngoài. 

Các đại biểu nhấn mạnh, việc đa dạng hóa kênh phân phối, đặc biệt tại các thị trường khó tính, mới nổi và giàu tiềm năng, được xác định là xu thế tất yếu và yêu cầu cấp bách hiện nay. Đây cũng là lĩnh vực mà kiều bào có thế mạnh về kinh nghiệm, kiến thức và mạng lưới, có thể hỗ trợ hiệu quả trong công tác tư vấn, kết nối nguồn lực trong - ngoài nước, đóng góp hiệu quả trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp kiều bào đã phân phối thành công hàng Việt tại các thị trường như Canada, Mỹ, Nhật, Ba Lan, Czech, Thái Lan... góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia. Sản phẩm Việt không chỉ phục vụ cộng đồng người Việt mà ngày càng được người tiêu dùng bản địa ưa chuộng.

photo-1745730794124

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài với các đối tác trong nước - Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều kiến nghị, đề xuất nhằm hỗ trợ cộng đồng kiều bào phát huy hơn nữa vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước và địa phương. Đặc biệt, các đại biểu nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nhân kiều bào, tạo điều kiện để hàng hóa Việt tiếp cận tốt hơn thị trường quốc tế.

Tại hội nghị, các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam và kiều bào có chung quan tâm đã tích cực gặp gỡ, trao đổi, kết nối hợp tác. Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, đại diện các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và hiệp hội của Việt Nam và người Việt Nam ở nước ngoài đã ký kết 6 bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực.

HN


Bạn đang đọc bài viết "Đề án 1797: Chủ trương đúng đắn, thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt ra nước ngoài" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 0902 569 321) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).