Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

25/04/2024 20:30

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Ngày 25/4, Sở Y tế tổ chức Hội thảo chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất. Đến tham dự có các ông: Huỳnh Thanh Bình, Uỷ Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; Nguyễn Sơn Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - ông Lê Quang Trung, chuyển đổi số y tế là dùng công nghệ số để tập trung vào phục vụ người bệnh, thay đổi mô hình, cách thức cung cấp dịch vụ y tế. Dữ liệu y tế vốn bị bỏ quên thì nay sẽ trở thành tài sản lớn, tạo ra sự khác biệt trong chăm sóc sức khoẻ so với các thời kỳ trước kia.

Y tế số có thể giải được bài toán chăm sóc sức khoẻ cho mọi người, ở mọi nơi, mọi lúc và cá thể hoá. Đây là mơ ước lớn nhất của nhân loại và chuyển đổi số y tế có thể hiện thực hoá ước mơ đó.

Trong thời gian qua, ngành y tế Đồng Nai đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện mục tiêu chuyển đổi số như: triển khai bệnh án điện tử hướng tới mô hình bệnh viện không giấy; khám bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp; đặt lịch khám qua điện thoại; thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; thực hiện tốt các phần mềm quản lý bệnh viện…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng ghi nhận những kết quả bước đầu trong công tác chuyển đổi số của ngành y tế. Qua đó, góp phần giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục khám, chữa bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh.

Sức khỏe - Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại hội thảo.

Để đạt mục tiêu cao nhất là bảo đảm sức khỏe người dân, Phó Chủ tịch Nguyễn Sơn Hùng đề nghị, Sở Y tế tiếp tục nâng cao hoạt động quản lý, điều hành văn bản điện tử bằng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại Sở Y tế.

Đồng thời, phải đồng bộ với phần mềm của tỉnh, các đơn vị trực thuộc và 170 trạm y tế xã, phường, thị trấn với tỷ lệ 100% văn bản chỉ đạo, thông tin điều hành được xử lý trên môi trường mạng.

Tiếp tục duy trì việc mở rộng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử vào công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện/thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh từ xa; triển khai các dự án đã được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.

Xây dựng và hoàn thiện phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện để có thể kết nối thanh toán viện phí với phần mềm của các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán.

Thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình với các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai và Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Quản lý trang thiết bị y tế của Bộ Y tế.

Sức khỏe - Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn (Hình 2).

Giám đốc Sở Y tế  - ông Lê Quang Trung tặng hoa cho các đơn vị tài trợ hội thảo.

Đặc biệt, ngành y tế cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao sẵn sàng tham gia vào quá trình chuyển đổi số của ngành thông qua đẩy mạnh hợp tác với các viện, trường đại học, các chuyên gia trong và ngoài tỉnh, nước ngoài để tạo các nguồn lực phục vụ quá trình chuyển đổi số.

Huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng thiết bị kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, hiện đại, ưu tiên hệ thống truyền tải dữ liệu, trung tâm tích hợp dữ liệu và các hệ thống thiết bị thu thập, lưu trữ, xử lý, bảo vệ dữ liệu, đặc biệt phải thuộc nằm lòng nguyên tắc bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn" tại chuyên mục Y tế - Sức khỏe. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).