Đồng Nai: Nhiều công trình không phép vẫn chưa được xử lý

10/04/2024 16:16

Vì sao nhiều công trình sai phép, không phép đang hoạt động tại xã Long An (huyện Long Thành) những năm qua vẫn chưa được xử lý?

Né tránh phản hồi thông tin?

Trước đó, Người Đưa Tin đã đăng tải bài viết “Đồng Nai: Nhiều công trình hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp”, phản ánh về việc tại xã Long An, huyện Long Thành có nhiều công trình đang hoạt động có dấu hiệu trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm qua, vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Bất động sản - Đồng Nai: Nhiều công trình không phép vẫn chưa được xử lý

Để có thông tin đa chiều hơn, PV Người Đưa Tin nhiều lần liên hệ đến UBND xã Long An, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức nào.

Cụ thể, PV đã đến đặt lịch làm việc với UBND xã Long An về nội dung trên. Tại đây, UBND xã thông báo, Chủ tịch xã đã giao cho ông Lý Minh Long – Phó Chủ tịch xử lý vụ việc.

Sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Lý Minh Long – Phó Chủ tịch xã Long An, nhưng chỉ nhận lại được những câu trả lời quen thuộc, “Anh nhiều việc quá, chưa xử lý được”, “Anh đang bận họp, sẽ xử lý và phản hồi”…

Đến nay, sau hơn 1 tháng liên hệ, PV vẫn chưa nhận được thông báo lịch làm việc cũng như bất cứ phản hồi chính thức nào liên quan đến nội dung đăng ký làm việc với UBND xã Long An.

Công trình vi phạm thì vẫn ung dung hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong khi chính quyền địa phương thì tìm cách đùn đẩy và né tránh cung cấp thông tin phản hồi PV.

Bất động sản - Đồng Nai: Nhiều công trình không phép vẫn chưa được xử lý (Hình 2).

Khu vực nhà xưởng có tên là KCTC Logistics Center & Bonded Warehouse (Công ty cổ phần Kho bãi và Logistic Long Thành) xây dựng trên đất nông nghiệp, vẫn đang hoạt động không phép.

Liên quan đến vấn đề các công trình xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí Thư tỉnh ủy Đồng Nai đã có ý kiến, yêu cầu các Sở, ban ngành tích cực thanh tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc xây dựng trái phép, sai quy hoạch, không kéo dài thời gian, nguy cơ phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lĩnh nhấn mạnh: "Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn nào để xảy ra xây dựng trái phép, không phép sẽ bị xử lý nghiêm. Khi để các công trình trái phép xảy ra, thì cán bộ đó năng lực yếu kém hoặc đã bị vô hiệu hóa. Nếu không thay thế, sẽ không còn thể hiện sự nghiêm minh pháp luật được nữa".

Cần làm rõ, xử lý nghiêm

Theo anh H.V.K. (ngụ xã Long An, huyện Long Thành) chia sẻ, khoảng nửa năm trước, anh K. có xây dựng vài công trình nhỏ trên đất trồng cây lâu năm như: mái che, nhà vệ sinh… trên mảnh đất nhỏ gần nhà.

Ngay sau đó, anh K. bị chính quyền xã vào yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm trên đất nông nghiệp. Anh đã chấp hành tháo dỡ ngay.

Bất động sản - Đồng Nai: Nhiều công trình không phép vẫn chưa được xử lý (Hình 3).

Khu nhà xưởng Hưng Hoà, Công ty TNHH Hồng Phương Trang đang hoạt động trên đất nông nghiệp.

Anh K. bức xúc, vì sao gần nhà anh có nhiều nhà xưởng hàng ngàn mét vuông, trạm bê tông… đều được xây dựng và hoạt động trên đất nông nghiệp, bao nhiêu năm nay không thấy ai bắt tháo dỡ hay cưỡng chế. Tại sao chính quyền địa phương chỉ yêu cầu anh K. tháo dỡ, còn những công trình sai phạm, sai phép gần nhà anh K. thì sao?

Ngày 9/4, Người Đưa Tin ghi nhận loạt công trình xây dựng sai phép, không phép mà trước đó đã phản ánh đến UBND xã Long An, hiện vẫn đang hoạt động, như: khu vực nhà xưởng có tên là KCTC Logistics Center & Bonded Warehouse (Công ty cổ phần Kho bãi và Logistic Long Thành), nhà máy bê tông Long An (Công ty TNHH bê tông Long Thành), công trình khủng trên đất lúa nước (tại thửa bản đồ số 65, tờ bản đồ số 57 thuộc xã Long An), bãi sắt Tâm Trí Hùng, khu nhà xưởng Hưng Hoà, Công ty TNHH Hồng Phương Trang…

Bất động sản - Đồng Nai: Nhiều công trình không phép vẫn chưa được xử lý (Hình 4).

Nhà máy bê tông Long An (Công ty TNHH bê tông Long Thành) được lắp dựng trên đất nông nghiệp.

Điều đáng nói, ngoài sai phạm trong xây dựng, việc hoạt động của những nhà xưởng, công trình sai phép, không phép này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng xấu đến môi trường, không đảm bảo về các điều kiện về PCCC…

Bất động sản - Đồng Nai: Nhiều công trình không phép vẫn chưa được xử lý (Hình 5).

Công trình khủng trên đất lúa nước (tại thửa bản đồ số 65, tờ bản đồ số 57 thuộc xã Long An).

Đặc biệt, thời gian qua, số lượng các vụ cháy, nổ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai không ngừng gia tăng, gây thiệt hại lớn về tài sản, thậm chí nhiều vụ hoả hoạn mang tính chất nghiêm trọng.

Điều này đã gây bức xúc trong dư luận và nhiều câu hỏi đã được đặt ra, vì sao những nhà xưởng, công trình này được xây dựng sai phép, không phép mà không hề bị chính quyền và cơ quan chức năng xử lý?

Và, khi nào thì chính quyền cơ sở và cơ quan chức năng sẽ xử lý dứt điểm các công trình sai phép, không phép tại xã Long An?

Người Đưa Tin sẽ tiếp  tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Nhiều công trình không phép vẫn chưa được xử lý" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).