Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

24/04/2024 16:30

Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Bắt đầu từ ngày 22/4, Tp.Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) cho công dân. Hà Nội là 1 trong 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ chọn làm thí điểm thực hiện công tác này.

Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân. Chương trình triển khai cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, trường hợp thuộc đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Tp.Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Sự kiện - Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Tp.Hà Nội bắt đầu triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử.

Bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, để chuẩn bị cho việc thí điểm này, Sở đã tham mưu cho UBND Tp.Hà Nội ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã họp với các cơ quan của Trung ương, thành phố và các bộ phận kỹ thuật (của Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, đơn vị xây dựng phần mềm của thành phố, văn phòng UBND thành phố…), để kết nối kỹ thuật khi triển khai thực hiện việc cấp phiếu trên VNeID.

Trong tuần đầu thí điểm thực hiện, Sở ban hành, bố trí thêm nhân sự cho bộ phận cấp phiếu Lý lịch tư pháp, tuyên truyền hướng dẫn công dân thực hiện theo mẫu. Ngoài ra, Sở còn thành lập một nhóm trên ứng dụng Zalo để hỗ trợ trực tiếp công dân… Đây cũng là một phương thức cấp phiếu lý lịch tư pháp mới, cung cấp cho công dân lựa chọn các phương thức cấp phiếu hiện nay là trực tiếp, qua bưu chính công ích (trực tuyến toàn trình, trực tuyến 1 phần) và phương thức qua VNeID.

Trong những ngày đầu thí điểm, nhiều ý kiến người dân rất tán đồng và ủng hộ việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID. “Thủ tục này trên VneID rất tiện lợi và dễ dàng, giúp tôi nhanh chóng thực hiện thủ tục này và chỉ cần nhận kết quả trên mạng, có thể tải dễ dàng về các thiết bị điện tử của mình để thực hiện các thủ tục hành chính”, Nguyễn Thị Minh đến Sở Tư pháp Hà Nội làm Phiếu Lý lịch tư pháp để chuẩn bị đi xuất khẩu lao động chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng rất nhiều người dân cho biết, chưa nắm được thông tin việc Thành phố cấp qua ứng dụng nên vẫn đến làm thủ tục tại trụ sở. Ghi nhận tại bộ phận một cửa của Sở Tư pháp Hà Nội ở địa chỉ 221 đường Trần Phú (quận Hà Đông) vẫn có rất đông người dân đến làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Theo nhiều người dân, do chưa nắm được thông tin thành phố triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID nên đã có mặt tại trụ sở để lấy số thứ tự đợi làm thủ tục. "Tôi cần phiếu lý lịch tư pháp để nộp vào hồ sơ xin đi nước ngoài, do không biết việc Thành phố sẽ cấp qua ứng dụng VNeID nên tôi mới phải đến tận đây", một người dân nói.

Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng phản ánh việc, dù biết thông tin thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID nhưng vẫn phải đi làm trực tiếp vì khi cập nhật ứng dụng VNeID thì không được.

Sự kiện - Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID (Hình 2).

Nhiều người dân vẫn đến trụ sở để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, trên hệ thống điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp của VNeID, công dân sẽ thực hiện các bước thao tác hết sức đơn giản và tiện lợi. Cụ thể, trên VNeID có 22 mục thông tin thì có sẵn 17 mục được kê khai sẵn, công dân chỉ phải khai thêm 4 - 5 mục thông tin, trong đó có những mục công dân chỉ việc tích dấu lựa chọn (lựa chọn có hoặc không, lựa chọn phương thức trả kết quả lý lịch tư pháp đã được liệt kê đầy đủ…) hoặc kê khai thêm đối với mục số điện thoại, email…

Với hệ thống thí điểm trên VneID này, công dân được tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, được tải kết quả phiếu lý lịch tư pháp điện tử về các thiết bị của mình, có thể sử dụng được giải quyết các thủ tục hành chính trên các hệ thống trực tuyến, giảm thiểu chi phí không chỉ cho công dân mà cho cả các cơ quan nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).