Hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng

29/11/2019 13:37

Hiện nay vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan trên thị trường hiện nay đang ngày càng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý mua sắm, tiêu dùng của người tiêu dùng. Đặc biệt, đối với những ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm, hoá mỹ phẩm, dược phẩm… những hàng hoá giả mạo, không rõ xuất xứ còn đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng.

Nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái Việt Nam 29/11, Cục Sở hữu trí tuệ – Văn phòng đại diện tại TP. HCM và Công ty Vina CHG tổ chức Diễn đàn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng. Chương trình có sự tham gia của đại diện Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Tổng cục quản lý thị trường, Cục công tác phía Nam – Bộ công thương, Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, Sở khoa học và công nghệ các tỉnh, thành phố, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục TCĐLCL các tỉnh, thành phố, các tổ chức xã hội, bảo vệ người tiêu dùng, các doanh nghiệp…

Tại chương trình, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Trưởng Ban 389 Bình Dương, Kiểm soát viên chính thị trường – Cục Quản lý thị trường Bình Dương, cho biết hiện nay nhiều doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối chính hãng đang phải đối mặt với những phương thức tinh vi, phức tạp từ nạn hàng giả. Một thực tế không thể phủ nhận là trong lúc cơ quan quản lý lẫn cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những biện pháp để phòng chống HG, HN đối với phương thức kinh doanh truyền thống thì sự phát triển của các loại hình kinh doanh thông qua internet bùng nổ thời gian qua lại càng khiến cho công tác quản lý, kiểm soát, phòng chống HG, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thêm khó khăn

 Ông Nguyễn Thành Danh kiến nghị: “Trước hết, cần điều chỉnh các quy định trong quản lý mạng xã hội. Bộ Công thương cũng nên ban hành quy định quản lý bán hàng online để siết chặt việc này. Ai kinh doanh thì phải đăng ký để có thể kiểm soát nguồn hàng cũng như truy xuất nơi cung cấp HG; nếu không phải xử lý nghiêm minh”.

 Tuy nhiên, để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa 3 nhà gồm Nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng. Vì vậy sự phát hiện, tố giác từ các tổ chức hay người dân sẽ là thông tin vô cùng quan trọng để cơ quan chức năng vào cuộc.

Bà Phạm Thị Đào, Giám đốc Công ty TNHH mỹ phẩm Anh Đào, cho rằng để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp cần dán tem chống hàng giả cho từng sản phẩm. Hiện nay trên thị trường có Vina CHG là đơn vị chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp chống hàng giả toàn diện mang tính pháp lý cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề và đã được cấp giấy phép hoạt động in tem chống hàng giả theo quy định 60/NĐ-CP/2014 của Chính phủ.

Giải pháp tem chống hàng giả do Vina CHG cung cấp đều ứng dụng công nghệ 4.0 và các doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ các dịch vụ phần mềm đi kèm để lưu trữ dữ liệu khách hàng, quản lý kho, quản trị hàng hóa lưu hành, chống bán lấn tuyến, lấn vùng, marketing… đặc biệt hỗ trợ hiệu quả trong công tác điều tra, xử lý hàng giả.

Thanh Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng" tại chuyên mục Thị trường. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).