Hiểu rõ luật giúp doanh nghiệp và người lao động vượt khó hậu Covid

20/07/2020 02:45

Năm 2020, đại dịch COVID-19 đã mang đến những thiệt hại nặng nề khiến nhiều doanh nghiệp lâm cảnh khó khăn, phải cắt giảm giờ làm hoặc xa thải lao động. Hiểu luật để áp dụng pháp luật một cách hữu hiệu cũng như tuân thủ theo đúng quy định pháp luật thì người áp dụng buộc phải thấu hiểu quy định pháp luật một cách trọn vẹn nhất.

Theo nhận định của Ông Nguyễn Hữu Phước – Giám đốc và Luật sư điều hành Phuoc & Partners LLP, thành viên Ban điều hành VNHR – cho biết: “Có thể nói hiểu luật và áp dụng luật luôn đi đôi với nhau, và để áp dụng pháp luật một cách hữu hiệu cũng như tuân thủ theo đúng quy định pháp luật thì người áp dụng buộc phải thấu hiểu quy định pháp luật một cách trọn vẹn nhất. Trên tinh thần “Hiểu luật để sống hạnh phúc” đã được Bộ trưởng Bộ tư pháp đề cập vào ngày Pháp luật Việt Nam, nếu đối với Nhà nước là công cụ để quản lý, thì đối với các DN vừa là quyền và vừa là nghĩa vụ. Chẳng hạn, trên bối cảnh áp dụng Bộ luật Lao động 2019, từ thời điểm bắt buộc thi hành, các DN ngoài nghĩa vụ về ban hành nội quy lao động như nội dung đã đề cập trên thì còn có quyền mở rộng mức trần thời gian làm thêm giờ lên đến 40 giờ/tháng thay vì là 30 giờ như quy định tại Bộ luật Lao động 2012. Để nắm vững các quy định pháp lý, chủ động được biết và thực hiện quyền một cách tốt nhất trong bối cảnh thay đổi pháp luật hiện nay, đặc biệt là Bộ luật Lao động 2019 sắp đến, các DN cần chủ động phổ cập pháp luật trong phòng nhân sự bằng cách tham gia các diễn đàn, hội thảo về cập nhật quy định mới của pháp luật, nhờ sự tư vấn của luật sư trong lĩnh vực lao động, đăng ký thành viên của các câu lạc bộ về nhân sự để được cập nhật thường xuyên các tin tức liên quan đến quy định một cách chủ động.”

Với hình thức tổ chức đổi mới như phiên tòa giả định, tọa đàm, nội dung Hội nghị năm nay gồm các chủ đề mang tính thời sự, sâu sát với thực tiễn: phục hồi sau Covid-19 dưới góc độ pháp lý, phong trào #Metoo và ứng dụng tại Việt Nam, các cập nhật Bộ Luật Lao động mới bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020, 2021, và các nội dung khác được thiết kế chuyên biệt.
Mở đầu Hội nghị là chủ đề “Người sử dụng lao động cần biết gì từ ngày 01.01.2021 – Ảnh hưởng và Chuẩn bị” với các nội dung chính như các thay đổi liên quan đến hợp đồng lao động, thời giờ làm việc, tiền lương, thưởng của NLĐ, tuổi nghỉ hưu của NLĐ và bổ sung các quy định chặt chẽ hơn đối với Nội quy lao động. Sau đó chương trình được chia thành 2 khán phòng với các chủ đề tương ứng. Khán phòng A bao gồm buổi thuyết trình & hỏi đáp “Đại dịch toàn cầu – ảnh hưởng pháp lý và cách xử lý” và tọa đàm “Khiếu nại của nhân viên và điều tra nội bộ tại DN”. Khán phòng B bao gồm các tọa đàm “Chấm dứt hợp đồng lao động sai – Rủi ro pháp lý và lời khuyên” và chủ đề “Việt Nam hưởng ứng Phong trào #MeToo – Quấy rối tình dục tại nơi làm việc”.

Tại chương trình DN sẽ có cơ hội cập nhật kiến thức về các nội dung chính: các quy định pháp luật của Việt Nam xoay quanh trách nhiệm của NSD LĐ đối với NLĐ, chính sách BHXH và BHYT trong trường hợp đại dịch; Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, quy trình chấm dứt hợp đồng lao động, các lỗi mà Nhân sự chuyên nghiệp thường gặp, rủi ro pháp lý khi chấm dứt hợp lao động sai và lời khuyên cho DN; Thống kê, thực trạng quấy rối tình dục nơi làm việc, tóm tắt các quy định pháp luật của Việt Nam và lời khuyên pháp lý cho DN.

Đặc biệt hơn, Hội nghị Luật Lao động Việt Nam 2020 lần đầu tiên tổ chức “Phiên tòa giả định” – hình thức hoàn toàn mới, đem đến cho DN trải nghiệm thực tế về một trong những tình huống lao động khó tại tòa: Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Từ hình huống giả định rất thực tiễn, luật sư điều phối đã phân tích, đưa lời khuyên cho đại diện DN tại Tòa và giới thiệu một số vấn đề trong thủ tục tố tụng dân sự về thu thập chứng cứ, giấy ủy quyền,…

Chương trình năm Hội Nghị Luật Lao động Việt Nam với sự tham dự của hơn 650 nhà quản trị và chuyên gia công tác trong lĩnh vực Nhân sự, kết nối cùng 15 diễn giả là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước – Bộ LĐ-TB&XH, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI; Tổ chức Lao động quốc tế ILO (thuộc Liên hợp quốc), Quản lý Nhân sự nội bộ DN, đội ngũ Luật sư từ các công ty Tư vấn Luật hàng đầu.

Nguyễn Hạnh

Bạn đang đọc bài viết "Hiểu rõ luật giúp doanh nghiệp và người lao động vượt khó hậu Covid" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).