Tháng 10 năm 2023, J&T Global Express Limited (mã HKEX: 1519) chính thức niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, huy động thành công gần 500 triệu USD. Sự kiện này không chỉ là một cột mốc tài chính mà còn là lời khẳng định cho hành trình phát triển thần tốc của một công ty logistics, từ một startup non trẻ tại Indonesia năm 2015 trở thành một tập đoàn toàn cầu.
Câu chuyện của J&T bắt đầu từ một vấn đề mà chính những nhà sáng lập của nó đã đối mặt. Jet Lee (Li Jie) và Tony Chen, hai nhân vật chủ chốt, vốn là những lãnh đạo cấp cao của hãng điện thoại OPPO. Trong quá trình đưa OPPO trở thành thương hiệu hàng đầu tại Indonesia, họ đã xây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp, len lỏi đến từng vùng sâu vùng xa. Chính trong những chuyến đi thị sát, họ nhận ra điểm nghẽn lớn nhất của thị trường: dịch vụ giao nhận hàng hóa thiếu hiệu quả, chậm chạp và tốn kém.
Nhận thấy cơ hội từ chính "nỗi đau" này, Jet Lee cùng một cựu giám đốc khác của OPPO là Robin Lo đã thành lập J&T Express tại Jakarta vào năm 2015. Cái tên J&T mang ý nghĩa Jet (tên nhà sáng lập) và Technology (Công nghệ), thể hiện rõ định hướng chiến lược của công ty ngay từ đầu.
Chiến lược khác biệt: Đầu tư vào hạ tầng thật
Thay vì đi theo mô hình "kinh tế chia sẻ" hay làm trung gian logistics, J&T chọn một con đường tốn kém nhưng bền vững hơn: đầu tư trực tiếp và sở hữu toàn bộ chuỗi hạ tầng. Họ xây dựng mạng lưới bưu cục, trung tâm phân loại, đội xe tải và đặc biệt là hệ thống công nghệ quản lý của riêng mình.
Chiến lược "tài sản nặng" này giúp J&T hoàn toàn kiểm soát chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa thời gian và chi phí trên toàn trình. Trong khi các đối thủ phụ thuộc vào bên thứ ba và dễ bị quá tải, J&T có thể đảm bảo năng lực vận hành ổn định, kể cả trong các mùa mua sắm cao điểm như 9.9 hay 11.11.
"Các công ty địa phương khác thường không dám chấp nhận rủi ro vì thiếu nguồn lực tài chính quy mô lớn," ông Budiyanto Darmastono, Phó chủ tịch Hiệp hội logistics Indonesia, nhận định trên Rest of World. Sự khác biệt của J&T chính là sự hậu thuẫn và tầm nhìn để xây dựng một mạng lưới quy mô ngay từ đầu.
Chiến lược này đã chứng minh hiệu quả. Theo dữ liệu công bố, J&T hiện kiểm soát khoảng 28,6% thị phần giao hàng tại Đông Nam Á, trở thành đối tác vận chuyển chiến lược cho các sàn thương mại điện tử hàng đầu như Shopee, Lazada, Tokopedia và TikTok Shop.
Bước ngoặt tài chính và kết quả kinh doanh ấn tượng
Sự thống lĩnh thị trường của J&T đã bắt đầu chuyển hóa thành hiệu quả tài chính. Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán, năm 2024 là năm đầu tiên J&T ghi nhận lợi nhuận ròng trên toàn cầu, đạt 147 triệu USD, một bước ngoặt lớn so với khoản lỗ hơn 1,3 tỷ USD của năm 2023. Doanh thu cả năm 2024 đạt 8,85 tỷ USD, tăng 22% so với năm trước.
Đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì. Trong quý I/2025, J&T báo cáo doanh thu 2,54 tỷ USD, tăng 29,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp đạt 210 triệu USD, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 24 triệu USD của quý I/2024. Đáng chú ý, thị trường Đông Nam Á tiếp tục là động lực chính khi ghi nhận EBIT điều chỉnh (lợi nhuận trước lãi vay và thuế) đạt 108,5 triệu USD.
Năm 2024, riêng tại Đông Nam Á, J&T đã xử lý 3,24 tỷ bưu kiện, tăng 28,9% so với năm 2023. Để đáp ứng quy mô này, công ty đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng với việc bổ sung 24 dây chuyền phân loại tự động và hàng trăm phương tiện vận chuyển.
Tương lai và những thách thức
Hiện tại, J&T đang từng bước giảm sự phụ thuộc vào các sàn thương mại điện tử bằng cách mở rộng dịch vụ cho các thương hiệu lớn như Sephora, Uniqlo, và Clarks. Hãng cũng đang phát triển các dịch vụ có biên lợi nhuận cao hơn như giao hàng cao cấp, logistics chuỗi lạnh và vận chuyển xuyên biên giới.
Trong khi các đối thủ trong khu vực như Ninja Van hay GrabExpress vẫn đang trong cuộc đua "đốt tiền" để giành thị phần, J&T đã chứng minh được mô hình kinh doanh của mình có khả năng sinh lời. Với việc thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030, vị thế dẫn đầu về hạ tầng và mạng lưới sẽ là lợi thế cạnh tranh không thể lay chuyển của J&T Express trên hành trình tiếp theo.
Theo: Rest of World, Reuters