Lắng nghe DN để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới

15/04/2024 16:14

(Chinhphu.vn) - Dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, sáng 15/4, tại Bình Dương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Diễn đàn quy tụ gần 700 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương và tỉnh Bình Dương; Hiệp hội thương gia, Liên đoàn doanh nghiệp Trung Quốc; các doanh nghiệp Trung Quốc; các doanh nghiệp nói tiếng Hoa và các doanh nghiệp Việt Nam…

Qua 4 lần tổ chức các diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á 2018, 2019, 2023 và Horasis Ấn Độ 2022 đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một Bình Dương năng động, thân thiện và nghĩa tình, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Diễn đàn lần này sẽ có 6 phiên họp toàn thể và 24 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song. Trong khuôn khổ diễn dàn, Becamex IDC và tỉnh Bình Dương sẽ có 2 phiên chuyên đề đặc biệt về Bình Dương: "Bình Dương - Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo, bền vững, tư duy mới" và "Bình Dương – Thương mại điện tử thúc đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu" sẽ mang đến những thông tin hữu ích, những chương trình và mục tiêu cụ thể khác, nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất cho cộng đồng nhà đầu tư đến tham dự.

Tìm ra những cơ hội mới, xu thế mới

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 là cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, kết nối, hợp tác, mở ra cơ hội đầu tư và cùng tái cấu trúc lại đầu tư. Đặc biệt là Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi mô hình phát triển sang nền kinh tế xanh, kinh tế carbon thấp, kinh tế tuần hoàn,… góp phần giải quyết các thách thức có tính toàn cầu như dịch bệnh, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu, hạn hán…

Theo Phó Thủ tướng, tình hình thế giới đang biến động nhanh, bất ngờ kèm theo nhiều rủi ro, với áp lực nợ công, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch… đòi hỏi phải thay đổi mô hình tăng trưởng vốn dựa vào tài nguyên thiên nhiên, đồng thời thực hiện trách nhiệm phục hồi hệ sinh thái tự nhiên.

"Chúng ta phải đối diện những thách thức toàn cầu để tìm ra những cơ hội mới, xu thế mới của thời đại để chuyển đổi nền kinh tế dựa vào tài nguyên, nhân công, đất đai giá rẻ sang dựa vào tri thức, năng lượng xanh, thúc đẩy liên kết các chuỗi cung ứng, thương mại toàn cầu theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi hội nhập, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế dựa vào nguồn lực tri thức là động lực mới để vượt qua thách thức, phát triển bao trùm, không hy sinh môi trường cho tăng trưởng.

Hợp tác kinh tế chất lượng cao là thước đo hết sức quan trọng

Theo Phó Thủ tướng, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, Chính phủ Việt Nam kiên trì kiến tạo cơ chế, chính sách đổi mới, với chỉ số đổi mới sáng tạo đứng thứ 46/132 quốc gia, vùng lãnh thổ. Diễn đàn cần cùng nhau bàn thảo, kiên trì hợp tác giải quyết một số khó khăn để Việt Nam trở thành điểm đến cùng nhau vượt qua thách thức, hàng rào thương mại, hội nhập, mang lại những giá trị sáng tạo, tri thức, đem đến những sản phẩm hàng hoá xanh.

Trao đổi với các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng cho biết Việt Nam đang từng bước triển khai chiến lược đổi mới sáng tạo, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng xanh, chuyển đổi số, xã hội… Đây là "dư địa" để các DN quốc tế, trong đó có Trung Quốc, có thể lựa chọn Việt Nam như thị trường mới nổi về kinh tế xanh, đầu tư đồng bộ hạ tầng, với nguồn nhân lực trẻ, năng động, thông minh có lợi thế trong những ngành nghề mới.

"Chúng tôi mong muốn các DN quốc tế, DN Trung Quốc tiếp tục lựa chọn Việt Nam để gửi gắm niềm tin, cùng làm việc, cùng đầu tư, cùng sản xuất, cùng đạt được các mục tiêu phát triển", Phó Thủ tướng nói và khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục lắng nghe, hướng về DN, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, trên tinh thần "lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ".

Cho rằng Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sẽ góp phần làm sâu sắc nội hàm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dịp để Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp của hai quốc gia cũng như các đối tác cùng lắng nghe, thấu hiểu, từ đó đề xuất những kiến nghị cụ thể lên Chính phủ Việt Nam, Trung Quốc và chính phủ các nước, tổ chức quốc tế, nhằm khởi tạo những môi trường pháp lý tốt nhất, giúp DN có niềm tin vững chắc, với tâm huyết, làm nên sự đổi mới của kinh tế thế giới, bằng đoàn kết, hợp tác, hội nhập, hoà bình thay cho xu hướng phân hoá, chia rẽ…

Những ý tưởng đổi mới sáng tạo với những mục tiêu khu vực và toàn cầu, vừa hợp tác, vừa nghiên cứu, vừa phát triển được thảo luận tại Diễn đàn sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế giữa các nước, trong đó, hợp tác kinh tế chất lượng cao là thước đo hết sức quan trọng.

Dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số

Đối với Bình Dương, Phó Thủ tướng cho rằng tỉnh đã có thời kỳ phát triển hết sức thành công trong thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tuy nhiên, tỉnh cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về xã hội, môi trường, giao thông… trong quá trình đô thị hoá.

"Vấn đề đặt ra trong thời gian tới là Bình Dương cần phát triển đô thị thành động lực kinh tế với một hệ sinh thái kinh tế đô thị, khi lựa chọn các nhà đầu tư thông thái, sẽ đồng hành cùng tỉnh hướng tới những mục tiêu của thời đại", Phó Thủ tướng trao đổi và tin tưởng Bình Dương sẽ có cách thức quản trị và hành động thông minh, trở thành nơi đáng làm việc, đáng sống, hội tụ sắc màu văn hoá. Các DN sẽ đến với một không gian đầu tư hiệu quả nhất, với nguồn năng lượng xanh, tái tạo.

Phó Thủ tướng cho rằng, Bình Dương cần phát triển năng lượng xanh, tái tạo, lưới điện thông minh, cơ chế chính sách thông minh, tạo cho DN có không gian đầu tư và đạt được mục tiêu đặt ra; đẩy mạnh chuyển đổi số để đến với thế giới, lắng nghe, trao đổi với DN, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nhanh nhất, ngắn nhất… "là nơi hội tụ của những nhà kinh tế, lập trình, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi số". Bình Dương cần xây dựng mô hình thành phố thông minh với 2 trụ cột là chuyổi đổi số và năng lượng xanh.

"Những vấn đề thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 có ý nghĩa quan trọng, lớn lao trong "dòng chảy" mạnh mẽ, tất yếu của thời đại, mà mỗi quốc gia, địa phương, DN muốn phát triển, cạnh tranh lành mạnh, hội nhập thì không thể đứng ngoài", Phó Thủ tướng nói.

Mạnh lên khi cùng nhau kết nối, hợp tác, đầu tư

Dành thời gian phân tích về tình hình thực hiện các cam kết toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu, Phó Thủ tướng mong muốn Diễn đàn cần có những sáng kiến để các chính phủ cùng nhau hành động, giải quyết những vấn đề đặt ra trong phát triển thị trường carbon, tài chính xanh, chuyển đổi năng lượng công bằng,… để hỗ trợ DN tiếp cận công nghệ mới, nguồn lực trong ứng phó với những thách thức chung của thời đại.

"Chúng ta cần sớm cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, nhằm sớm đạt được những cơ sở pháp lý, thể chế đối với chuyển đổi năng lượng xanh, kinh tế carbon thấp, thị trường carbon và những cơ chế khoa học, minh bạch nhất để thực hiện đánh giá những mục tiêu cần đạt được trong phát triển bền vững", Phó Thủ tướng nói và khẳng định Chính phủ sẽ lắng nghe DN để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới.

Phó Thủ tướng khẳng định, với chủ trương xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động hội nhập toàn diện, sâu rộng, hiệu quả, Việt Nam đã xây dựng môi trường bình đẳng, hoà bình, tạo ra cơ hội cho mọi người; hoan nghênh và tích cực tham gia các sáng kiến hợp tác kết nối, liên kết kinh tế quốc tế, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững.

Với mối quan hệ đặc biệt hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, Phó Thủ tướng cho rằng nền kinh tế hai nước có thể hỗ trợ hiệu quả cho nhau. Không chỉ ở góc độ quốc gia mà từng doanh nghiệp, địa phương có thể mạnh lên khi cùng nhau kết nối, hợp tác, đầu tư, chia sẻ khó khăn và hướng tới những giá trị mới.

Trung Quốc là thị trường rất lớn, là cái nôi kiến tạo sự đổi mới sáng tạo với những mô hình, cơ chế hết sức thành công. Với mối quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện, Phó Thủ tướng cho rằng hai nước cần tăng cường kết nối về giao thông vận tải hàng hoá theo các hành lang kinh tế thông qua đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc, đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, du lịch và giao lưu văn hoá nhân dân, đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ…

Trong khuôn khổ lễ khai mạc Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Xiong Meng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc, và lãnh đạo nhiều DN lớn của Trung Quốc.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thời gian qua, mối quan hệ đặc biệt hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục được củng cố, làm sâu sắc hơn, trong đó có lĩnh vực kinh tế.

Cùng với những thành tựu phát triển về kinh tế, xã hội, Trung Quốc cũng thể hiện trách nhiệm đổi với các vấn đề toàn cầu, cam kết ủng hộ chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy và nâng cao chất lượng hợp tác thông qua các cơ chế, sáng kiến kinh tế, thương mại mang tính toàn cầu.

Nhấn mạnh, việc giải quyết những bài toán về năng lượng xanh, biến đổi khí hậu, kinh tế carbon thấp… sẽ mang lại những chuyển đổi căn bản cho mô hình tăng trưởng không còn dựa vào tài nguyên thiên nhiên và mở ra không gian cho sáng tạo, tri thức với nguồn lực vô tận từ con người, Phó Thủ tướng mong muốn, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sẽ góp phần khai lộ những tiềm năng, giá trị mới trong mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Trung Quốc.

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Xiong Meng cho rằng DN Việt Nam, Trung Quốc đều đang tìm kiếm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại toàn cầu, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, xu thế chuyển đổi xanh, kinh té carbon thấp… nhằm duy trì ổn định chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị cho những ngành truyền thống và ngành kinh tế mới nổi trong tương lai.

Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 là cơ hội để các DN Trung Quốc tìm kiếm đối tác, cơ hội đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Bình Dương và Việt Nam.

Tiếp lãnh đạo một số tổ chức, tập đoàn, công ty nước ngoài đang đầu tư, kinh doanh tại Bình Dương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh các diễn đàn kinh tế đa phương như Diễn đàn Horasis có vai trò quan trọng để khẳng định hợp tác toàn cầu, tự do hoá thương mại tiếp tục là xu thế phát triển của thế giới không thể đảo ngược.

"Trong thời đại ngày nay, chỉ khi nào tất cả các nước cùng hành động, cùng chia sẻ thì mới có thế giải quyết được các thách thức mang tính toàn cầu", Phó Thủ tướng nói và khẳng định Việt Nam thể hiện quyết tâm chính trị thúc đẩy các cơ chế, thoả thuận hợp tác toàn cầu, cam kết toàn cầu và các DN là lực lượng nòng cốt để thực hiện những điều đó.

Phó Thủ tướng "đặt hàng" các doanh nghiệp nước ngoài không chỉ đầu tư vào dự án cụ thể mà còn giúp Chính phủ Việt Nam thể chế hoá, hoàn thiện hành lang pháp lý, kiến tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức…, một nền tảng "đạo đức DN chung" trước những vấn đề toàn cầu.

Cám ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, đại diện lãnh đạo các DN nước ngoại tại Bình Dương đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu. Các DN nước ngoài cũng cam kết sẽ cùng với DN, đối tác của Việt Nam sẽ tạo nên điểm nhấn, khởi đầu mới cho tiến trình hợp tác, đóng góp tích cực và hiện thực hoá các cơ chế, thoả thuận hợp tác, cam kết toàn cầu về chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng tái tạo, phát triển kinh tế tri thức, kinh tế tuần hoàn

Minh Khôi


Bạn đang đọc bài viết "Lắng nghe DN để khởi tạo cho giai đoạn phát triển mới" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).