Phát hiện nhiều sai phạm mở ngành học của một số trường đại học

05/04/2024 16:15

Theo đó, Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết do các trường không khảo sát nhu cầu xã hội đầy đủ dẫn đến việc không tuyển sinh được các ngành mới.

Thanh tra Bộ GD&ĐT đưa ra kết luận với các trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh; Trường Đại học Hoa Sen, Trường Quốc tế Hồng Bàng và Trường Đại học Thủ Dầu Một.

Phần lớn sau khi thanh tra, kiểm tra các trường đại học trên chưa đảm bảo điều kiện mở ngành do liên quan đến những quy định về trình độ và số lượng giảng viên.

Theo đó, đối với Trường Đại học Hoa Sen kết luận nêu rõ nhà trường không tổ chức tuyển sinh và/hoặc không tuyển sinh được 6 ngành gồm: ngành Quản lý tài nguyên môi trường, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Công nghệ thực phẩm, Quản trị văn phòng, Hoa Kỳ học, bảo hiểm từ năm 2021 - 2022, ngành Nhật Bản học từ năm học 2022 – 2023.

Tạm dừng tuyển sinh 4 ngành gồm Luật Quốc tế, Bất động sản và Hệ thống thông tin quản, trong đó có ngành, khi thực hiện mở ngành, trường đã thực hiện khảo sát nhu cầu xã hội không đầy đủ dẫn đến không tuyển sinh được hoặc tuyển sinh với số lượng rất thấp kể từ khi mở ngành.

Tại thời điểm mở ngành, 12 ngành trình độ đại học, trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở.

Trường tự xác định các giảng viên chủ trì ngành có đủ 5 năm giảng dạy đại học và có công trình nghiên cứu khoa học, bài báo về lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo trong thời hạn 5 năm theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 2 Thông tư số 22; 1 ngành trình độ ThS, Trường tự chủ mở.

Trách nhiệm để xảy ra thiếu sót nêu trên thuộc hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách và các đơn vị liên quan của trường.

Giáo dục - Phát hiện nhiều sai phạm mở ngành học của một số trường đại học

Việc mở hàng loạt ngành đào tạo không phù hợp sẽ gây tốn kém, lãng phí (Ảnh: Hữu Thắng).

Đối với Trường Đại học Thủ Dầu Một, Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết có 11 ngành dừng tuyển sinh năm 2022 gồm: Lịch sử, Văn học, Văn hóa học, Toán kinh tế, Chính trị học, Địa lý học, Quốc tế học, Sinh học ứng dụng, Vật lý học, Đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, Quản lý đô thị. Hai ngành tạm dừng tuyển sinh năm 2023 là Quản lý văn hóa, Quản lý công.

Nguyên nhân, theo kết luận là do trường không khảo sát nhu cầu xã hội đầy đủ, dẫn đến khó tuyển sinh, tỷ lệ nhập học thấp kể từ khi mở ngành mới. Trong số 13 ngành dừng tuyển sinh kể trên, 4 ngành không còn sinh viên theo học.

Tại thời điểm mở ngành có 7/16 ngành trường tự chủ mở có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở, trường tự xác định các giảng viên chủ trì ngành có đủ 5 năm giảng dạy đại học và có công trình nghiên cứu khoa học, bài báo về lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo trong thời gian 5 năm.

Trong kết luận thanh tra Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nêu hiệu trưởng nhà trường ký ban hành quyết định mở 3 ngành trình độ đại học gômg Quản trị văn phòng, Quản trị giáo dục, Tâm lý học giáo dục), 2 ngành trình độ thạc sĩ gồm Giáo dục học, Báo chí học và 1 ngành trình độ tiến sĩ là Việt Nam học sử dụng dấu của trường là chưa đúng quy định.

Thời điểm trường văn ban hành quyết định mở ngành Hàn Quốc học trình độ thạc sĩ và đại học khi chưa được công nhận đạt chuẩn kiểm định.

Cùng với đó, giao cho các trường thành viên ban hành quyết định mở ngành, bởi khi ấy các trường chưa đủ điều kiện tự chủ, vi phạm quy định Luật Giáo dục đại học.

Đối với Trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam kết luận nêu đội ngũ giảng viên cơ hữu ngành Luật chưa bảo đảm quy định có tối thiểu 3 tiến sĩ với ngành học thuộc lĩnh vực Pháp luật. Trách nhiệm để xảy ra thiếu sót trên thuộc về giám đốc và phó giám đốc phụ trách chuyênmôn và các bộ phận quản lý tổ chức đào tạo ngành.

Đại học Quốc tế Hồng Bàng có 7 ngành phải dừng tuyển sinh, gồm Giáo dục thể chất, Thiết kế thời trang, Quản lý công nghiệp, Kỹ thuật xây dựng, Trung Quốc học, Hàn Quốc học, Nhật Bản học.

Tại thời điểm mở ngành, 7/9 ngành có giảng viên chủ trì, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo không có ngành phù hợp với ngành dự kiến mở; trường tự xác định các giảng viên chủ trì ngành có đủ 5 năm giảng dạy đại học và có công trình nghiên cứu khoa học, bài báo về lĩnh vực ngành đăng ký đào tạo trong thời hạn 5 năm theo quy định.

Trong số các ngành học kể trên, phát hiện một số ngành khi thực hiện mở, trường không khảo sát nhu cầu xã hội đầy đủ dẫn đến khó tuyển sinh, số lượng nhập học rất thấp.

Kết luận Thanh tra của Bộ GD&ĐT đối với Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nêu số lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ bảo đảm ngành phù hợp tham gia giảng dạy ở các ngành Du lịch, Công nghệ vật liệu dệt, may, Thiết kế thời trang còn hạn chế.

Bạn đang đọc bài viết "Phát hiện nhiều sai phạm mở ngành học của một số trường đại học" tại chuyên mục Văn hóa - Giáo dục. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).