Tái hiện Đắk Nông xưa và nay qua gần 268 hình ảnh, hiện vật

23/03/2024 00:13

Bằng việc triển lãm gần 268 hình ảnh, tài liệu, bản đồ,... tỉnh Đắk Nông mong muốn giúp nhân dân, du khách hiểu rõ thêm về nét đẹp của vùng đất và con người nơi đây.

Ngày 22/3, UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia II tổ chức khai mạc triển lãm “Lịch sử hình thành, các thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Đắk Nông trong 20 năm”.

Triển lãm trưng bày gần 268 hình ảnh, tài liệu, bản đồ, phiên bản mộc nhằm tái hiện về tỉnh Đắk Nông xưa và nay. Đây là dịp giúp nhân dân và du khách hiểu rõ thêm về nét đẹp của vùng đất và con người Đắk Nông; những tiềm năng, lợi thế và triển vọng phát triển kinh tế, du lịch.

Sự kiện - Tái hiện Đắk Nông xưa và nay qua gần 268 hình ảnh, hiện vật

Các đại biểu tham dự triển lãm “Lịch sử hình thành, các thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của Đắk Nông trong 20 năm”.

Sự kiện - Tái hiện Đắk Nông xưa và nay qua gần 268 hình ảnh, hiện vật (Hình 2).

Ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại triển lãm. 

Phát biểu tại khai mạc triển lãm, ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, đây là lần đầu Đắk Nông tổ chức một không gian triển lãm với nội dung tái hiện truyền thống, bản sắc và thành tựu chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng trong suốt chiều dài lịch sử của địa phương.

Triển lãm còn nhằm tôn vinh những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông.

Sự kiện - Tái hiện Đắk Nông xưa và nay qua gần 268 hình ảnh, hiện vật (Hình 3).

Gần 268 hình ảnh, tài liệu, bản đồ, phiên bản mộc được trưng bày tại triển lãm.

“Triển lãm mang đến nhiều thông tin giá trị cho các tổ chức, cá nhân khi tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu về quá trình hình thành, phát triển, những thành tựu của tỉnh Đắk Nông theo chiều dài lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tự lực, tự cường cho thế hệ trẻ”, ông Chiến khẳng định.

Ông Vũ Văn Tâm, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia II, Phó Trưởng Ban Tổ chức triển lãm cho biết, triển lãm tái hiện văn hóa, lịch sử, thành tựu kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

Trong đó, có những tài liệu lưu trữ đã ra đời từ cách nay gần hai thế kỷ. Những tài liệu, bản đồ thể hiện sự thay đổi tổ chức hành chính, tên đất, tên làng trên địa bàn Đắk Nông dưới thời Pháp thuộc và dưới sự kiểm soát của chính quyền Việt Nam cộng hòa. “Đây là những tài liệu sản sinh trong quá trình hoạt động của các cơ quan trung ương chính quyền thực dân Pháp và chế độ Việt Nam cộng hòa. Là những sử liệu gốc, chứa đựng thông tin minh xác về lịch sử vùng đất Đắk Nông trong thế kỷ 19, 20”, ông Vũ Văn Tâm thông tin.

Sự kiện - Tái hiện Đắk Nông xưa và nay qua gần 268 hình ảnh, hiện vật (Hình 4).

Họa đồ các điểm tập trung đồng bào Thượng năm 1959 được trưng bày tại triển lãm.

Không chỉ vậy, triển lãm là nguồn cung cấp sử liệu gốc có giá trị cho công tác nghiên cứu văn hóa, lịch sử của các nhà khoa học; tạo không gian học tập, sinh hoạt, tìm hiểu truyền thống của học sinh, sinh viên, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, góp phần triển khai có hiệu quả chương trình phát huy giá trị tài liệu lưu trữ phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an, ninh quốc phòng ở địa phương như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sự kiện - Tái hiện Đắk Nông xưa và nay qua gần 268 hình ảnh, hiện vật (Hình 5).

Nhiều người dân đến thăm quan triển lãm. 

Với những mục đích nói trên, triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 22-23/3 tại khuôn viên trụ sở Viễn thông Đắk Nông. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh Đắk Nông (2004 – 2024).

Ngày 01/01/2004, tỉnh Đắk Nông tái lập trên cơ sở chia tách từ tỉnh Đắk Lắk. Tuy tỉnh mới được tái lập cách đây 20 năm, nhưng Đắk Nông đã có bề dày truyền thống lịch sử lâu dài, gắn liền với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc. Với sự quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo lao động, ý chí tự lực tự cường của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đắk Nông đã từng bước làm thay đổi diện mạo phố thị, tạo được những nền tảng cần thiết để từng bước đi lên phát triển nhanh và bền vững.

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Tái hiện Đắk Nông xưa và nay qua gần 268 hình ảnh, hiện vật" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).