Tăng cường kiểm soát, 'phạt nguội' với người điều khiển xe máy vi phạm an toàn giao thông

25/04/2024 16:14

(Chinhphu.vn) - Hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Ngày 24/4, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024.

Số vụ tai nạn giao thông có xu hướng tăng cao

Theo ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông quý I năm nay (tính từ ngày 15/12/2023 đến 14/3/2024), toàn quốc xảy ra 6.550 vụ, làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người.

Số người chết vì tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm với cùng kỳ năm 2023 khi giảm 484 người chết (giảm 15,1%), tuy nhiên, ông Thành cho rằng số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương vì tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao, cụ thể là tăng 1.194 vụ (tăng 22,3%) và tăng 1.847 người bị thương (tăng 54,3%).

Trong quý I, có 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2023, còn 22 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó 10 tỉnh tăng trên 20% và 5 tỉnh có số người chết tăng trên 50% trở lên là Hà Giang, Đồng Tháp, Thừa Thiên-Huế, Lào Cai, Cà Mau.

Ông Thành cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời; còn tình trạng tụ tập đua xe trái phép; tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp diễn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn…

Tham luận tại hội nghị, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, 3 tháng đầu năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm như Quốc lộ 1, Cao tốc Cam Lộ-La Sơn, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan qua địa bàn tỉnh.

Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (C08-Bộ Công an) tăng cường tuần tra kiểm soát để xử lý vi phạm, nhất là việc phóng nhanh, vượt ẩu, sớm lắp đặt camera xử phạt nguội và kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sớm nâng cấp tuyến cao tốc La Sơn-Túy Loan lên tối thiểu 4 làn xe, có dải phân cách cứng, có làn chờ khẩn cấp, hoàn chỉnh các thiết chế để quản lý cao tốc theo quy định.

Đại diện tỉnh Sơn La cũng chỉ ra những tồn tại về tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ còn xảy ra tại một số tuyến đường; chưa có giải pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng phương tiện thủy nội địa chưa đủ các điều kiện về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ thiết bị an toàn giao thông nhưng vẫn hoạt động trên lòng hồ thủy điện Sơn La và Hòa Bình.

"Do chưa được trang bị đầy đủ hệ thống camera giám sát nên việc xử lý lỗi vi phạm chưa triệt để; ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đôi lúc còn mang tính đối phó, chỉ chấp hành khi có lực lượng chức năng", lãnh đạo tỉnh Sơn La chỉ ra khó khăn.

Vi phạm giao thông liên quan xe máy còn nhiều

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá xử phạt nguội đối với ôtô tại các tỉnh, thành trong đó TPHCM và Hà Nội làm tương đối tốt. Tuy nhiên, các phương tiện khác như môtô xe máy cũng chưa có điều kiện để tăng cường giám sát xử lý phạt nguội, do đó cần nghiên cứu thêm.

Bộ trưởng cho rằng, hiện nay vi phạm an toàn giao thông của xe máy xảy ra rất nhiều. Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này để từ đó cải thiện hành vi của người điều khiển nhằm kéo giảm tai nạn giao thông.

Dẫn chứng thực tế đi bên nước ngoài, Bộ trưởng cho biết khi đèn xanh, lái xe tăng tốc ngay và không cần suy nghĩ nhưng tại nước ta thì người điều khiển không dám tăng tốc mà phải "vừa đi vừa dòm" vì kiểu gì cũng có xe máy chen ngang hoặc vượt đèn đỏ. Hành vi vi phạm này là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nên cần tăng cường kiểm soát, có hình thức xử phạt nguội đối với phương tiện này.

Điểm lại một số vụ TNGT đau xót liên quan đến trẻ em trong 3 tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng nhấn mạnh, nâng cao ATGT cho trẻ em là nhiệm vụ vô cùng quan trọng để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho các em và những người xung quanh.

Trên cơ sở tham mưu của Bộ Công an, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 31 về đảm bảo tình hình trật tụ an toàn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, các cơ quan tổ chức được giao nhiệm vụ đều có trách nhiệm để thực hiện tốt nhất.

"Hiện nay, xe máy là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80-90% lưu lượng giao thông trên đường nhưng vi phạm an toàn giao thông lại xảy ra rất nhiều; vẫn còn tình trạng phụ huynh giao xe cho con em mình khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển, dẫn tới các vụ tai nạn giao thông. Việc cải thiện hành vi của người đi xe máy và nâng cao an toàn giao thông cho trẻ em là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới," Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cho biết, quý II/2024, Quốc hội dự kiến sẽ xem xét và thông qua Luật Đường bộ và Luật trật tự an toàn giao thông Đường bộ, là hai dự án luật quan trọng nhất trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng nhiệm vụ sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả nhất với Bộ Công an và các bộ, ngành để hoàn thiện Luật Đường bộ và phối hợp với Bộ Công an để hoàn thiện dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, đảm bảo khi triển khai được toàn diện.

Trong công tác quản lý vận tải, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe và sẽ có hiệu lực từ 1/6/2024.

Nghị định 41 đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan tới hoạt động của xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch nhằm khắc phục bất cập, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện thật tốt Nghị định 41 để tạo sự chuyển biến mới trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ.

Đã có nhiều bài học kinh nghiệm về an toàn giao thông trên cao tốc

Về tổ chức giao thông trên cao tốc, theo Bộ trưởng, vừa qua ngành GTVT đã có thêm nhiều bài học và kinh nghiệm trong xây dựng phát triển cao tốc. Bộ GTVT hiện đang chỉ đạo quyết liệt, chỉ trong vài ngày tới, các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc phân kỳ, sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người dân về nơi dừng xe, nghỉ ngơi, đi vệ sinh.

Đồng thời, tích cực đẩy mạnh các gói thầu để xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Từ đó, Bộ trưởng đề nghị các lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm, ưu tiên tốt nhất và thực chất nhất để các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc sớm được đưa vào hoạt động.

Với những tuyến hiện hữu, kể cả các tuyến quốc lộ trọng yếu, cần khẩn trương rà soát, đánh giá hiện trạng giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn.

Bên cạnh đó, vừa qua có một loạt các vụ cháy xe, nổ lốp trên cao tốc, nhấn mạnh đây là những vụ việc tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và có thể gây hậu quả lớn, Bộ trưởng đề nghị cơ quan chức năng sớm xác định nguyên nhân, chia sẻ thông tin đến nhân dân, các chủ xe kinh doanh vận tải, từ đó chủ động có các biện pháp phòng tránh, chủ động trong công tác khắc phục khi sự cố xảy ra.

Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp đến, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè, Bộ trưởng đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay các giải pháp theo chức năng nhiệm vụ, đặc biệt có giải pháp cho các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ, như: Chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ...

Phan Trang


Bạn đang đọc bài viết "Tăng cường kiểm soát, 'phạt nguội' với người điều khiển xe máy vi phạm an toàn giao thông" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).