Tạo “luồng gió mới”, phát triển đô thị biển Cửa Lò hiện đại, thu hút du khách

21/03/2024 00:14

Để từng bước trở thành bãi biển xứng tầm, phố biển Cửa Lò đang chi hàng trăm tỷ chỉnh trang đô thị sẵn sàng cho mùa du lịch.

Khoác “áo mới” đón du lịch 2024

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, lễ hội du lịch Cửa Lò 2024 sẽ được diễn ra. Để chuẩn bị cho sự kiện này, UBND Tx. Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã thực hiện các công tác chỉnh trang đô thị.

Sự kiện - Tạo “luồng gió mới”, phát triển đô thị biển Cửa Lò hiện đại, thu hút du khách

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh, Tx. Cửa Lò đã thực hiện 90% khối lượng.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh là một trong những công trình trọng điểm của Tx. Cửa Lò do đây là con đường lớn nhất, bộ mặt du lịch của phố biển. Tuyến đường này có phạm vi đầu tư chiều dài hơn 7,5km với tổng kinh phí 310 tỷ đồng.

Ông Doãn Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án Tx. Cửa Lò cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng đường Bình Minh bắt đầu thi công tháng từ 6/2022. Đến nay, tiến độ đã thực hiện 90% khối lượng. Các công nhân đang tập trung lát vỉa hè, nâng cấp mương thoát nước, hệ thống điện...

“Dự án này hoàn thành sẽ phần nào giải tỏa được sự ách tắc mỗi dịp Cửa Lò vào mùa du lịch biển hàng năm. Đồng thời tạo sự thông thoáng, đẹp hơn, góp phần tạo điểm nhấn cho không gian chung của biển Cửa Lò, thị xã Cửa Lò”, ông Lâm nói.

Sự kiện - Tạo “luồng gió mới”, phát triển đô thị biển Cửa Lò hiện đại, thu hút du khách (Hình 2).

Các công nhân đang tập trung lát vỉa hè, nâng cấp mương thoát nước...

Theo kế hoạch của thị xã, từ năm 2023 đến năm 2025, UBND thị xã Cửa Lò đầu tư thực hiện 15 hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, như: Điện chiếu sáng, vỉa hè đường Dương Thanh; Vỉa hè, điện chiếu sáng đường Đinh Hồng Phiên; Vỉa hè, điện chiếu sáng đường 12A - Tây Sơn; Đường, mương, điện chiếu sáng, vỉa hè đường Trịnh Công Sơn; Điện chiếu sáng đường xương cá từ đường Bình Minh đến đường 2....

Thay mới hệ thống cây xanh trên tuyến đường Sào Nam; trồng mới cây xanh đường Mai Thúc Loan; trồng mới cây xanh đường ngang số 13... với mức dự toán kinh phí 10,2 tỷ đồng.

Trên các con đường nội thị thời điểm này có thể dễ dàng nhận ra các nhóm công nhân xử lý đất để xuống giống các loại hoa mới. Chỉ cần 1 tháng, các loại hoa có thể bung nở rực rỡ, tạo vô số điểm check-in cho du khách trong mùa du lịch tới.

Những cây xanh trên địa bàn thị xã Cửa Lò cũng được các công nhân chăm sóc, cắt tỉa, tạo hình... vẽ nên một phố biển Cửa Lò xanh, sạch, đẹp, trong lành. Đây là hoạt động để chuẩn bị cho lễ hội Hoa Cúc Biển Cửa Lò năm 2024. Sự kiện này là điểm nhấn quan trọng khởi động cho năm du lịch 2024.

Loạt dự án mang sức sống mới cho Cửa Lò

Ngoài ra, để phục vụ người dân và du khách trong mùa du lịch năm 2024, trên địa bàn Tx. Cửa Lò hiện cũng đang triển khai nhiều dự án. Trong đó, dự án xây dựng tuyến đê kè biển với tổng chiều dài đầu tư xây dựng 4,3km là một trong những dự án quan trọng.

Sự kiện - Tạo “luồng gió mới”, phát triển đô thị biển Cửa Lò hiện đại, thu hút du khách (Hình 3).

Dự án bờ kè không những đảm bảo chống sạt lở mà còn đáp ứng nhu cầu dạo chơi cho du khách.

Dự án trên do Sở Du lịch Nghệ An làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt ngày 3/12/2020. Công trình kè cấp 4 có sức chịu đựng bão cấp 10 và mực nước biển dâng cao.

Chiều dài của tuyến đê (kè biển) được đầu tư xây dựng là hơn 4,3km. Điểm đầu được xác định là Km0+00 tại đường vào đảo Lan Châu, phường Thu Thủy và điểm cuối là Km5+451,99, tiếp giáp tường rào Khu du lịch Vinpearl - Cửa Hội, phường Nghi Hoa, Tx. Cửa Lò.

Bờ kè được thiết kế xây dựng kết hợp với đường dạo bộ ven biển, không những đảm bảo chống sạt lở mà còn đáp ứng nhu cầu dạo chơi, đảm bảo an toàn cho du khách tại biển Cửa Lò.

Dự án này còn xây dựng 14 tuyến đường ngang, nối từ đường Bình Minh ra đường dạo bộ bãi biển Cửa Lò dài hơn 1,2km, chiều rộng 4m. Tổng giá trị dự toán xây dựng của dự án này là hơn 123 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) gần 112 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 11 tỷ đồng.

Trong mùa mưa bão của các năm trước, hệ thống kè biển tại thị xã Cửa Lò bị tàn phá nặng nề, nên việc khắc phục, sửa chữa, xây dựng lớp kè mới gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chủ đầu tư và đơn vị thi công làm việc tại dự án này vẫn nỗ lực vượt khó để đưa công trình này về đích đúng tiến độ.

Sự kiện - Tạo “luồng gió mới”, phát triển đô thị biển Cửa Lò hiện đại, thu hút du khách (Hình 4).

 Dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Cửa Lò và tỉnh Nghệ An.

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Tx. Cửa Lò cho biết, điểm nhấn quan trọng sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị biển Cửa Lò trong những năm tới đó là, UBND thị xã đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh thuộc các phường Nghi Hương, Nghi Thu và Thu Thủy.

Về cơ cấu quy hoạch và tổ chức không gian kiến trúc bao gồm 5 khu: A, B, C, D, E. Về tính chất, chức năng, đây là những khu lâm viên ven biển, khu vực tắm biển, dịch vụ du lịch biển, khu ẩm thực vui chơi, giải trí hiện đại, đẳng cấp được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ khách du lịch.

Quy hoạch mới này có mục tiêu xây dựng bãi biển Cửa Lò đáp ứng các yêu cầu: Hiện đại, độc đáo, bản sắc, thân thiện và hiệu quả kinh tế cao; trở thành một trong những bãi biển đẹp của khu vực Bắc Trung Bộ, nhằm thu hút du khách du lịch, vui chơi giải trí làm việc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Cửa Lò và tỉnh Nghệ An.

Hiện nay, thị xã đang tiến hành thu hút nhà đầu tư có tiềm lực để xây dựng dự án quy hoạch Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, bãi tắm theo hướng hiện đại, văn minh, đồng thời cũng đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn như: Dự án Khu liên hợp khách sạn – dịch vụ thương mại và biệt thự cao cấp và các dự án tầm cỡ, quy mô lớn làm động lực phát triển du lịch Cửa Lò.

Sự kiện - Tạo “luồng gió mới”, phát triển đô thị biển Cửa Lò hiện đại, thu hút du khách (Hình 5).

Phối cảnh 3D Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh hứa hẹn sẽ có nhiều đổi thay hiện đại, độc đáo, xứng tầm là một trong những bãi biển đẹp của khu vực Bắc Trung Bộ.

Đại diện UBND Tx. Cửa Lò cho biết thêm, 2 năm gần đây, khi loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ liên tục được xây dựng và hoàn thiện đã kéo gần khoảng cách của các địa phương lân cận về với phố biển Cửa Lò.

Tiêu biểu như dự án cầu Cửa Hội đã hoàn thành và thông cầu, kết nối Cửa Lò với Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và kết nối với quốc lộ ven biển. Cùng với đó, tuyến quốc lộ ven biển giai đoạn 1 đoạn đi qua Cửa Lò cũng đã được thông tuyến và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, dự án giao thông quan trọng đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 1 đã thông tuyến, hiện đang triển khai giai đoạn 2.

Đặc biệt nhất, dự án khu vui chơi giải trí Cửa Hội và cáp treo ra đảo Ngư với quy mô điều chỉnh gần 150 ha do Tập đoàn Vingroup đầu tư đang gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành và khai trương trong mùa du lịch 2024 này.

Năm 2023, tổng lượng khách du lịch Cửa Lò ước đạt 3,6 triệu lượt (đạt 106% kế hoạch năm), tăng 14,2% so với cùng kỳ. Trong đó khách lưu trú ước đạt 1,256 triệu lượt (đạt 100,05 % kế hoạch năm), tăng 10,5% so cùng kỳ. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch ước đạt 3.562 tỷ đồng (đạt 100,03% kế hoạch năm), tăng 10,6% so với cùng kỳ. Vì vậy, năm 2024, thị xã Cửa Lò đặt ra mục tiêu đón và phục vụ 4,15 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt khách; doanh thu du lịch đạt 4.200 tỷ đồng.

Bạn đang đọc bài viết "Tạo “luồng gió mới”, phát triển đô thị biển Cửa Lò hiện đại, thu hút du khách" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).