Tasco (HUT) bất ngờ thay đổi kế hoạch, rót thêm 500 tỷ đồng vào Tasco Auto

CTCP Tasco (HNX: HUT) vừa công bố điều chỉnh kế hoạch sử dụng vốn từ đợt chào bán cổ phiếu, chuyển hướng 500 tỷ đồng dự kiến đầu tư vào CTCP VETC sang cho Tasco Auto.

Tái cấu trúc dòng tiền, tập trung cho mảng lõi

Theo nghị quyết Hội đồng quản trị công bố ngày 29/08, CTCP Tasco đã chính thức thay đổi phương án sử dụng hơn 1.750 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu hoàn thành vào ngày 20/08.

Cụ thể, toàn bộ 500 tỷ đồng dự kiến góp vào VETC sẽ được chuyển sang cho CTCP Tasco Auto. Như vậy, tổng số tiền Tasco Auto nhận được trong đợt này tăng từ gần 458 tỷ đồng lên gần 958 tỷ đồng. Khoản vốn 800 tỷ đồng dành cho Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco vẫn được giữ nguyên.

Việc điều chỉnh này xuất phát từ việc VETC đã phát hành thành công trái phiếu chuyển đổi và nhận về 500 tỷ đồng từ IFC, một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank Group). Nguồn vốn từ IFC cung cấp cho VETC đủ lực tài chính để chủ động triển khai các dự án giao thông thông minh, phát triển hệ sinh thái dịch vụ số như thu phí không dừng tại bãi xe, cảng hàng không, cảng biển và các dịch vụ thanh toán tích hợp khác.

Theo lý giải từ Tasco, sự tham gia của IFC không chỉ mang lại nguồn lực tài chính mà còn mở ra cơ hội tiếp cận các tiêu chuẩn quản trị và công nghệ quốc tế cho VETC. Do đó, Tasco quyết định rút phần vốn của mình để dồn lực phát triển Tasco Auto, vốn được xác định là trụ cột tăng trưởng chính của tập đoàn. Tasco Auto, tiền thân là SVC Holdings và là công ty mẹ của Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, HOSE: SVC), đã được Tasco hợp nhất từ năm 2023.

Doanh thu nghìn tỷ

Sự tập trung vào mảng ô tô diễn ra trong lúc Tasco ghi nhận kết quả kinh doanh với những điểm trái ngược. Quý 2/2025, doanh thu của công ty đạt hơn 8.200 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ mảng ô tô với gần 7.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí lãi vay tăng cao đã bào mòn lợi nhuận. Kết quả, lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ chỉ đạt gần 6 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 4 quý gần đây.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Tasco ghi nhận lợi nhuận ròng hơn 34 tỷ đồng, chỉ hoàn thành gần 20% kế hoạch cả năm. Thực tế này cho thấy thách thức lớn của công ty là biên lợi nhuận của mảng bán lẻ ô tô truyền thống còn rất mỏng.

Để giải quyết bài toán này, ban lãnh đạo Tasco đã vạch ra chiến lược phát triển hệ sinh thái theo chiều dọc. Ở khâu thượng nguồn, công ty sẽ mở rộng việc nhập khẩu, phân phối độc quyền và tiến tới lắp ráp các thương hiệu xe như Geely, Lynk & Co, Volvo. Hiện tại, Tasco đang trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại tỉnh Thái Bình.

Ở khâu hạ nguồn, Tasco Auto sẽ đẩy mạnh các dịch vụ trọn vòng đời xe. Thống kê cho thấy doanh thu từ bán xe mới chỉ chiếm khoảng 25% giá trị vòng đời, 75% còn lại đến từ các dịch vụ giá trị gia tăng như bảo hiểm, sửa chữa, kinh doanh xe đã qua sử dụng và cho thuê xe. Đây là mảng được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể biên lợi nhuận của Tasco trong tương lai. Công ty đặt mục tiêu đến năm 2030, biên lợi nhuận gộp sẽ đạt khoảng 14% (so với mức 7% năm 2024) và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.000 tỷ đồng.