Thay đổi về hồ sơ học lái xe từ 1/6/2024, người học lái xe cần biết

10/04/2024 16:16

Cùng với quy định mới về thời gian học lái xe ban đêm cũng như hình thức học lý thuyết các bằng lái xe B2, C, D, E,… từ 1/6 tới đây hồ sơ học lái xe sẽ có thay đổi.

Từ trước tới nay, quy định về hồ sơ học lái xe áp dụng theo Điều 9 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT (Thông tư 12), theo đó hồ sơ học lái xe của người Việt Nam cần có bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn hạn.

Tuy nhiên, theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT (Thông tư 05) sửa đổi bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, phương tiện và người lái vừa được Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) ban hành, từ ngày 1/6/2024 (thời điểm Thông tư 05 có hiệu lực), hồ sơ học lái xe không cần phải có bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn hạn. Bên cạnh đó, các mẫu đơn cũng có thay đổi.

Theo đó, người học lái xe lần đầu lập 1 bộ hồ sơ để nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới ban hành kèm theo Thông tư 05. Bản sao thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài; giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Đối với trường hợp đã có giấy phép lái xe và tiếp tục học lái xe nâng hạng cần lập một bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo và chụp ảnh trực tiếp lưu giữ trong cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới ban hành kèm theo Thông tư 05. Bản sao thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoài; giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định. Bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc bằng cấp tương đương trở lên đối với trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe lên các hạng D, E (xuất trình bản chính khi kiểm tra hồ sơ dự sát hạch); Bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn theo mẫu mới tại Phụ lục XIV ban hành kèm theo Thông tư 05.

Đối với người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt học lái xe mô tô hạng A1, hạng A4 cần lập một bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Bộ hồ sơ chỉ cần có giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Như vậy, từ ngày 1/6/2024, người học lái xe khi lập hồ sơ không cần phải nộp bản sao chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn hạn.

Bị thu hồi giấy phép lái xe nếu cho người khác mượn

Thông tư 05 bổ sung nhiều trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe tại Thông tư 12. Đáng chú ý, nếu bị phát hiện cho người khác mượn giấy phép lái xe thì có thể bị cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép.

Cụ thể, các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe bao gồm:

(1) - Người lái xe có hành vi gian dối để được cấp giấy phép lái xe;

(2) - Người lái xe tẩy, xoá, làm sai lệch các thông tin trên giấy phép lái xe;

(3) - Để người khác sử dụng giấy phép lái xe của mình (quy định mới);

(4) - Cơ quan có thẩm quyền cấp cho người không đủ điều kiện (quy định mới);

(5) - Có sai sót một trong các thông tin về họ tên, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú, hạng giấy phép lái xe, giá trị cấp, ngày trúng tuyển, người ký (quy định mới);

(6) - Thông qua việc khám sức khỏe Cơ quan có thẩm quyền xác định trong cơ thể người lái xe có chất ma túy (quy định mới).

Minh Hoa (t/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Thay đổi về hồ sơ học lái xe từ 1/6/2024, người học lái xe cần biết" tại chuyên mục Tin tức - Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).