Sàn TMĐT MWG sẽ giải quyết "nỗi đau" hàng giả
Thế Giới Di Động đã chính thức xác nhận việc quay trở lại đường đua TMĐT với một chiến lược mới. Kế hoạch này hướng tới xây dựng một "siêu nền tảng" tích hợp đa dịch vụ, thay vì một sàn giao dịch đơn thuần.
Trong chia sẻ gần đây, ông Huỳnh Văn Tốt, Giám đốc Thương mại Điện tử của tập đoàn, đã chỉ ra các vấn đề của thị trường TMĐT hiện tại. Ông Tốt cho rằng môi trường kinh doanh trên các nền tảng hiện nay rất khắc nghiệt, khi doanh nghiệp đưa sản phẩm lên và đối mặt với tình trạng "có một ‘anh’ nào đó ‘song sinh’ với mình, bán y chang nhưng giá chỉ có một nửa". Điều này dẫn đến cuộc chiến về giá không lành mạnh và khiến người tiêu dùng hoang mang.
Vấn đề cốt lõi là sự tồn tại của hàng giả, hàng nhái. Ông Tốt nhận định: "Mục tiêu sàn thương mại điện tử của Thế Giới Di Động trong thời gian tới là phải giải quyết tất cả những nỗi đau này của thị trường. Đây là một nơi mà khách hàng mua được sản phẩm chất lượng."
Theo ông Tốt, sàn TMĐT của tập đoàn sẽ "mở cho tất cả những doanh nghiệp ở bên ngoài lên sàn kinh doanh". Tuy nhiên, các đối tác này sẽ phải trải qua quá trình thẩm định để đảm bảo là "những doanh nghiệp uy tín thì mới được phép lên trên sàn của Thế Gi L_GIỚI Di Động để kinh doanh”.
Động thái cụ thể là việc ra mắt mô hình MWG Shop tích hợp ngay trong ứng dụng Quà tặng VIP. Nền tảng này hiện có tới 16 triệu người dùng, được xem là tệp khách hàng khổng lồ, sẵn có để tập đoàn khai thác.
Lợi thế hậu mãi từ cửa hàng vật lý, thời điểm "vàng" để quay lại
Đây không phải là lần đầu tiên Thế Giới Di Động tham gia vào TMĐT. Tập đoàn từng thử nghiệm với sàn VuiVui.com (ra mắt 2017) nhưng đã phải đóng cửa vào năm 2018 sau khi đối mặt với sự cạnh tranh từ Lazada và Shopee.
Khi được hỏi về bài học từ VuiVui.com, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, cho biết tình hình hiện tại đã rất khác so với 7 năm trước. Lần trở lại này, Thế Giới Di Động tự tin vào những lợi thế cạnh tranh mà các sàn khác khó sao chép.
Thứ nhất, đó là hệ thống bán lẻ offline lớn nhất Việt Nam. Các cửa hàng vật lý sẽ đóng vai trò như những trung tâm giao hàng và xử lý đơn hàng, giúp tốc độ giao nhận nhanh hơn.
Thứ hai, đó là hệ sinh thái dịch vụ hậu mãi tích hợp. Ông Em nêu ví dụ: “Khách hàng nếu mua máy điều hòa trên một sàn thương mại điện tử, bán hàng là người khác, giao hàng là người khác và lắp đặt lại là một người khác, rất nhiêu khê”. Trong khi đó, MWG có thể cung cấp một trải nghiệm liền mạch từ bán hàng, giao nhận đến lắp đặt tại nhà.
Thời điểm MWG quay lại cuộc đua được cho là phù hợp, khi thị trường đang diễn ra một cuộc "thanh lọc" mạnh mẽ. Báo cáo của Metric cho thấy doanh thu TMĐT quý 3/2025 vẫn tăng 36%, nhưng số lượng nhà bán hàng nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp đang sụt giảm (ngành Máy tính & Laptop giảm 7,4%; Thể thao & Du lịch giảm 8,9%).
Doanh thu đang ngày càng tập trung vào các nhà bán hàng quy mô và gian hàng chính hãng (Official Store). Dữ liệu cho thấy doanh thu "Vinamilk Official" tăng 200% và "Apple Flagship Store" tăng 112% trong quý 3. Chiến lược của Thế Giới Di Động, tập trung vào sản phẩm chính hãng và dịch vụ chuyên nghiệp, hoàn toàn phù hợp với xu hướng dịch chuyển này của thị trường.