Thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh sôi động với nhiều giao dịch có diện tích lớn

26/03/2024 20:15

Trong quý I/2024, thị trường văn phòng cho thuê của TP Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận sự khởi sắc khi các tòa nhà mới ra mắt đã có tỷ lệ hấp thụ khả quan, đồng thời ghi nhận nhiều giao dịch thành công với diện tích thuê lên đến 10.000 m2 ngay ở khu vực trung tâm thành phố.

Chú thích ảnh Cao ốc E.town, đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) chuyên cho thuê văn phòng. Ảnh minh họa: Hồng Đạt/TTXVN

Đây là thông tin được Công ty Knight Frank Việt Nam – thành viên tập đoàn tư vấn bất động sản độc lập hàng đầu thế giới Knight Frank thông tin về tình hình hoạt động của thị trường văn phòng Tp.Hồ Chí Minh quý I/2024, ngày 26/3.

Theo Công ty Knight Frank Việt Nam, quý I/2024 khép lại cùng sự xuất hiện của hai toà nhà mới ở Quận 1 là The Nexus và VP Bank Saigon Tower, bổ sung thêm 55.371 m2 diện tích sàn cho thuê (NLA) cho thị trường văn phòng hạng A. Hai toà nhà mới gia nhập thị trường cũng khiến giá chào thuê văn phòng hạng A tăng lên 58,06 USD/m2/tháng, cao hơn 1,98% so với quý trước và hơn 0,3% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ trống trong phân khúc này đạt 16,7%, với tỷ lệ hấp thụ gần 32.000 m2. Mức độ hấp thụ cao này hầu hết là kết quả của nhiều hoạt động cho thuê trước khi chính thức khai trương tại toà nhà The Nexus, nơi diễn ra những giao dịch thuê có diện tích từ 2.000 đến 10.000 m2.

Trong khi đó, phân khúc văn phòng hạng B được báo cáo đạt tình hình hoạt động khả quan, giá chào thuê trung bình 34,31 USD/m2/tháng và tỷ lệ trống 9%. Giá chào thuê của hạng B tương đối ổn định, chỉ tăng 0,5%, còn tỷ lệ trống giảm 2,3 điểm phần trăm so với quý trước, do toà nhà OfficeHaus mới hoàn thành một giao dịch cho thuê 10.000 m2 mặt bằng trong những tháng đầu năm 2024.

Ông Leo Nguyễn, Giám đốc bộ phận Chiến lược & Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam nhận định: “Trong quá khứ rất hiếm khi chúng ta chứng kiến những giao dịch thuê mặt bằng với diện tích hơn 10.000 m2 trong thành phố, nhưng mới trong quý đầu năm nay đã có đến ba giao dịch như vậy ở các toà nhà văn phòng mới khai trương. Điều này cho thấy nhu cầu cho diện tích văn phòng lớn đang tăng nhanh do các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng quy mô. Nhu cầu tăng vọt cũng phản ánh tiềm năng hoạt động kinh doanh khởi sắc và triển vọng khả quan cho thị trường bất động sản thương mại ở Việt Nam”.

Về đối tượng khách thuê, theo ghi nhận của Knight Frank Việt Nam, đa phần các giao dịch lớn trong quý I/2024 năm nay đến từ khách thuê ngành công nghệ (75%), bán lẻ (9%) và dược phẩm (6%), hầu hết là chuyển địa điểm văn phòng (94%) với diện tích mặt bằng thuê lớn hơn 2.000 m2 (72%). Nhiều doanh nghiệp dịch chuyển văn phòng cũng chọn thuê diện tích lớn hơn so với địa điểm cũ.

Phân tích xu hướng này, ông Leo Nguyễn nhận định: có thể thấy là các công ty này đang tăng trưởng và cần thêm không gian để mở rộng hoạt động. Nhu cầu văn phòng lớn tăng đột biến và quyết tâm mở rộng quy mô, thuê mặt bằng lớn hơn cho thấy sự tự tin và tiềm năng của thị trường văn phòng Tp.Hồ Chí Minh. “Một số ví dụ tiêu biểu minh chứng cho các giao dịch thuê văn phòng đầy sôi động đã và đang diễn ra trên khắp thành phố, như toà nhà The Hallmark ở bán đảo Thủ Thiêm, The Nexus tại trung tâm Quận 1 và dự án OfficeHaus tại Quận Tân Phú. Đây là những dự án đã đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình 70 – 80% chỉ trong thời gian ngắn sau khi khai trương”, ông Leo Nguyễn dẫn chứng.

Theo dự báo của Knight Frank Việt Nam, đến cuối năm 2014, tại Tp.Hồ Chí Minh, văn phòng hạng A sẽ được bổ sung 80.000 m2 nguồn cung mới từ dự án The Sun Tower (Quận 1); hạng B sẽ có thêm 52.780 m2 từ các dự án D’Saint Raffles (Quận 1) và Etown Central (Quận 4). Nguồn cung dồi dào trong phân khúc hạng A, với giá chào thuê cao, dự kiến sẽ đẩy giá chào thuê trung bình lên đến khoảng 60 USD/m2/tháng và tỷ lệ trống khoảng 27%. Trong khi đó, văn phòng hạng B sẽ chứng kiến giá chào thuê giảm dần, xuống còn khoảng 33 USD/m2/tháng và tỷ lệ trống ở mức 13%.

“Nhiều toà nhà văn phòng tại Tp.Hồ Chí Minh đã và đang có tỷ lệ lấp đầy hơn 90% suốt vài năm nay. Tuy nhiên, nguồn cung tăng sẽ tác động đáng kể đến cả chủ đầu tư toà nhà cho thuê và khách thuê. Chủ đầu tư sẽ phải thích nghi với điều kiện thị trường ngày càng thay đổi và chuẩn bị để đưa ra những điều khoản cho thuê hấp dẫn hơn. Mặt khác, khách thuê sẽ có thêm nhiều lựa chọn và thêm quyền thương lượng khi thương thảo hợp đồng thuê,” ông Leo nhận xét về triển vọng của thị trường văn phòng Tp.Hồ Chí Minh.

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh sôi động với nhiều giao dịch có diện tích lớn" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).