Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tổ chức Hội nghị liên kết các ngành và đối thoại chính sách nhằm xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hưng Yên

05/06/2022 12:25

Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (SYS) tổ chức Hội nghị liên kết các ngành và đối thoại chính sách nhằm xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tỉnh Hưng Yên.

Hội nghị liên kết ngành và đối thoại chính sách tại tỉnh Hưng Yên năm 2021 nằm trong khuôn khổ Hành trình Thanh niên Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo 2021 với chủ đề “Chuyển đổi số – Động lực từ thanh niên khởi nghiệp”. Hành trình do Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (SYS) trực thuộc Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Hội LHTN tỉnh…..và các sở ngành địa phương tổ chức nhằm kết nối HST khởi nghiệp ĐMST, hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam

Hội nghị liên kết ngành và đối thoại chính sách nhằm khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong hội viên, thanh niên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp; giúp các nhà khởi nghiệp tham gia Hành trình có được kỹ năng, kiến thức và sự kết nối cần thiết để trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công; nâng cao nhận thức về khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số trong giai đoạn suy thoái kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đang tác động lên toàn cầu. Hội nghị cũng hướng đến việc huy động, kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số.

Tại tỉnh Hưng Yên, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hội nghị liên kết ngành và đối thoại chính sách với nội dung chính là “Diễn đàn: Chuyển đổi số – Động lực từ Thanh niên khởi nghiệp” nhằm tăng cường sự kết nối, giao lưu đối thoại giữa đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp với lãnh đạo tỉnh, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế – xã hội, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương. Diễn đàn cũng là nơi chia sẻ các thông tin về các mô hình khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số thành công, trao đổi về vai trò của thanh niên trong bối cảnh chuyển đổi số tại địa phương, cũng như hiến kế để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gắn với chuyển đổi số dựa trên nền tảng các lĩnh vực kinh tế then chốt của địa phương.

Đại diện lãnh đạo tỉnh báo cáo nhanh về tình hình kinh tế xã hội tỉnh Hưng Yên trong năm 2021. Theo đó, tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, trong đó đạt và vượt nhiều chỉ tiêu. GRDP tăng 6,52%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,8%; xuất khẩu đạt 5,167 tỷ USD, tăng 23,8%; tổng mức bản lẻ, dịch vụ tăng 7,06%; GRDP bình quân đầu người năm đạt 87,7 triệu đồng/năm. Thu ngân sách đạt 17.300 tỷ đông, tăng 4% so năm 2020. Tỉnh cũng chủ trương định hướng đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo, tạo vườn ươm, hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, hình thành các doanh nghiệp lớn, nhất là trong các lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tập trung cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng giá trị kinh tế cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu và kết nối hiệu quả với thị trường, gắn với xây dựng nông thôn mới, đưa Hưng Yên trở thành trung tâm cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Tại Hội nghị, Bà Vũ Hồng Luyến- Ủy viên BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn, chủ tịch Hội Sinh viên VN Tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đội tỉnh cho biết toàn tỉnh hiện có khoảng 320 nghìn thanh niên (chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh). Những năm qua, tỉnh Đoàn và Hội LHTN tỉnh đặc biệt quan tâm tới công tác giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp làm giàu thông qua “Đề án hỗ trợ thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp giai đoạn 2018 – 2022” và “Đề án truyền thông về tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho hội viên, đoàn viên, thanh niên”. Từ đó mong muốn làm dấy lên mạnh mẽ, thiết thực, hiệu quả phong trào khởi nghiệp của tuổi trẻ xứ Nhãn. Cùng với đó, Tỉnh Đoàn đã ký các chương trình hợp tác với các sở, ngành, các NHTM trong tỉnh về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp; hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, xây dựng nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hóa… Đồng thời phối hợp thành lập Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh, với nòng cốt là các doanh nhân trẻ thành đạt trong Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh và các thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu trong tỉnh. Thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ thông qua vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Tính đến cuối tháng 3.2019, tổng số vốn uỷ thác của tổ chức Đoàn toàn tỉnh tại Ngân hàng Chính sách xã hội đạt gần 158 tỷ đồng, hỗ trợ trên 50 dự án thanh niên khởi nghiệp, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động nông thôn…

Đại diện Câu lạc bộ doanh nhân trẻ tỉnh Hưng Yên cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 3.000 doanh nghiệp trẻ và khoảng 30% số mô hình cơ sở sản xuất, trang trại trong tỉnh do thanh niên làm chủ. Trong 2 năm qua, toàn tỉnh thành lập mới trên 1000 doanh nghiệp mỗi năm, trong đó trên 30% là các doanh nghiệp trẻ… Có thể khẳng định, việc tạo sân chơi và kết nối thành công các thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp công nghệ cao đã chứng tỏ ý nghĩa lớn trong việc đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên…

Các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra các hạn chế lớn ảnh đang hưởng đến hoạt động khởi nghiệp ĐMST của tỉnh Hưng Yên trong thời gian qua, đó là: Tỷ trọng đóng góp của các yếu tố mang lại nhờ vào đổi mới công nghệ, cải tiến công nghệ, cải tiến quy trình sản xuất trong đó có yếu tố đổi mới sáng tạo trong SXKD còn thấp; chính sách hỗ trợ cho DNNVV còn chung chung, điều kiện cao, thủ tục nhiều nên các đối tượng khởi nghiệp ĐMST rất khó tiếp cận; Sự quan tâm, hưởng ứng tham gia hỗ trợ, thúc đẩy phát triển khởi nghiệp ĐMST của các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa nhiều; Chưa thương mại hóa hiệu quả các sáng chế, giải pháp hữu ích, kết quả nghiên cứu; Công tác tổ chức quản lý, vận hành bộ máy để xây dựng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST còn nhiều bất cập.

Chuyên gia cho rằng: Việc thanh niên biết và ứng dụng nền tảng số trong kết nối cung-cầu còn hạn chế. Số lượng mô hình thanh niên ứng dụng chuyển đổi số chưa nhiều. Sàn thương mại điện tử chưa phát huy hết giá trị. Câu chuyện nền nông nghiệp Việt Nam chứng kiến cảnh nông dân được mùa mất giá, được giá mất mùa vẫn diễn ra thường xuyên. Do đó, cần có giải pháp để mỗi thanh niên nông thôn là một thương nhân, mỗi hợp tác xã thanh niên một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để giải quyết tình trạng này.

Hội nghị với nội dung chính là “Diễn đàn: Chuyển đổi số – Động lực từ Thanh niên khởi nghiệp” đã diễn ra thành công tốt đẹp, các thanh niên, dự án, nhóm dự án khởi nghiệp cũng như các bên liên quan đã có sự trao đổi, thảo luận, học hỏi, phát triển và cùng nhau tìm ra những giải pháp đột phá nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cũng như hiến kế để thanh niên khởi nghiệp thành công trên nền tảng chuyển đổi số.

Song song với đó, trong 2 ngày, tại Đồng Tháp đã diễn ra Triển lãm trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp ĐMST, hầu hết các gian hàng đều thu hút được sự quan tâm của khách tham dự. Triển lãm đã tạo điều kiện cho các startup trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông… xúc tiến giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, quảng bá thương hiệu, thiết lập các kênh phân phối sản phẩm tại thị trường tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh của các startup; giúp startup nắm bắt nhu cầu, thị hiếu, khách hàng, người tiêu dùng nhằm phục vụ cho việc cải tiến, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, phát triển sản phẩm mới.

Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/ 9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 về phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022 của Ban chấp hành Trung ương Đoàn ban hành ngày 10/4/2019. Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (SYS) tổ chức Hội nghị liên kết các ngành và đối thoại chính sách nhằm xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Bình Định.

Ánh Dương

Bạn đang đọc bài viết "Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tổ chức Hội nghị liên kết các ngành và đối thoại chính sách nhằm xây dựng chuỗi giá trị cho các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hưng Yên" tại chuyên mục Xã hội. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline ( 08 6883 9892) hoặc gửi về địa chỉ email (doanhnghiepvacuocsong@gmail.com).